 |
5 tháng đầu năm 2025 xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sụt giảm mạnh, từ tháng 6 xuất khẩu bắt đầu phục hồi. |
Theo ông Trần Gia Long, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Tài chính (Bộ Nông nghiệp và Môi trường): Giá trị xuất khẩu mặt hàng trái cây và rau quả tháng 8 năm 2025 ước đạt 750 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng trái cây và rau quả 8 tháng đầu năm 2025 đạt 4,62 tỷ USD, giảm 2,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Nếu so với cùng kỳ năm 2024, giá trị xuất khẩu mặt hàng trái cây và rau quả từ đầu năm 2025 đến nay sang thị trường Trung Quốc giảm 15,1%, thị trường Hàn Quốc giảm 3,1%. Trong khi đó nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, giá trị xuất khẩu mặt hàng trái cây và rau quả của Việt Nam lại tăng mạnh nhất ở thị trường Hoa Kỳ với mức tăng 66,3%. Do sự sụt giảm tại thị trường Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc khiến trái cây và rau quả của Việt Nam 8 tháng đầu năm 2025 bị “tụt dốc”. Sự “tụt dốc” này đã cắt đứt “mạch tăng tiến” mặt hàng này sau nhiều năm chỉ tăng chứ không giảm, thậm chí có năm tăng trưởng “thần tốc” năm 2024.
Mặt hàng trái cây và rau quả của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với tỷ trọng giá trị xuất khẩu chiếm 54,6%. Hai thị trường xuất khẩu trái cây và rau quả lớn của Việt Nam tiếp theo là Hoa Kỳ và Hàn Quốc với tỷ trọng giá trị xuất khẩu lần lượt là 8,2% và 4,7%. Một trong những nguyên nhân khiến mặt hàng trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc bị sụt giảm là do những hàng rào kỹ thuật từ phía bạn (Trung Quốc bị cảnh báo dư lượng Cadimi và chất vàng O). Sau 5 tháng đầu năm 2025 bị sụt giảm mạnh, từ tháng 6, 7, 8 xuất khẩu trái cây và rau quả đã dần phục hồi. Sự phục hồi của xuất khẩu sầu riêng là một trong những nguyên nhân chính giúp cho xuất khẩu trái cây và rau quả Việt Nam đang phục hồi và trở lại "đường đua" xuất khẩu.
 |
Xoài chế biến của Việt Nam xuất khẩu tăng (dây chuyền chế biến xoài của Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao tại Sơn La). |
Bên cạnh sầu riêng, xuất khẩu nhiều loại rau quả khác như dừa, chanh leo và xoài chế biến cũng chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng cho thấy xuất khẩu mặt hàng trái cây và rau quả của Việt Nam ngày càng phong phú, đa dạng. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, trong khi xuất khẩu trái cây và rau quả giảm khá nhiều ở thị trường Trung Quốc, thì vẫn tăng trưởng tốt ở nhiều thị trường lớn khác như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hà Lan...
Tin, ảnh: NGUYỄN KIỂM
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.