Vòng bán kết tại Hà Nội quy tụ 26 dự án khởi nghiệp, gồm 9 dự án bảng A (ý tưởng sáng tạo) và 17 dự án bảng B (dành cho nhóm khởi nghiệp đã có sản phẩm). Các đội thi đến từ Hà Nội, Hà Tĩnh, Lạng Sơn, Lào Cai, Ninh Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên và Hải Phòng. Trong đó, Hà Nội là địa phương có số lượng dự án nhiều nhất với 12 dự án… Đặc biệt, vòng thi bán kết tại Hà Nội cũng ghi nhận sự tham gia của thí sinh là người dân tộc Tày, Nùng, Mường, cho sự lan tỏa mạnh mẽ của tinh thần khởi nghiệp xanh đến các cộng đồng địa phương.

Thí sinh Dự án " Vị Việt- Nhộng Ré xứ dâu" trình bày, giới thiệu tại cuộc thi

Theo bà Vũ Kim Anh, Phó giám đốc Trung tâm BSA, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi, điểm nổi bật của vòng bán kết tại Hà Nội là cách các nhóm khởi nghiệp biết khai thác, nâng tầm và làm mới nguồn lực bản địa. Trong đó, các dự án tại Hà Nội tập trung nhiều vào xu hướng xanh, tái chế, đổi mới sáng tạo, như Cocosoil từ vỏ dừa, dứa Pina, mô hình “Rừng Hạnh phúc”, VietCycle+, hay vật liệu xây dựng GypFoam từ phế thải. Những dự án này cho thấy sự nhạy bén với thị trường và xu hướng tiêu dùng bền vững.

Trong khi đó, những dự án đến từ các tỉnh miền núi phía Bắc như Lào Cai, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Phú Thọ lại mang đậm dấu ấn bản địa, đó là trà Shan Tuyết cổ thụ, cây chít, thạch đen, xơ mướp… được chuyển hóa thành sản phẩm gắn với tri thức dân gian nhưng hướng đến thị trường hiện đại.

Còn các tỉnh đồng bằng như Ninh Bình và Hải Phòng khai thác sản vật quen thuộc, lúa gạo, lươn đồng, hoa cúc cổ, thảo dược để tạo ra sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, đồ gia dụng thân thiện môi trường.

Dự án "Vị Việt - Nhộng Ré xứ dâu" của đội thi đến từ Hà Nội trưng bày, giới thiệu tại cuộc thi

Trước đó, cuộc thi đã tổ chức 2 vòng bán kết tại TP Hồ Chí Minh và Đắk Lắk, chọn ra 28 dự án bước vào chung kết. Với vòng bán kết tại Hà Nội, cuộc thi tiếp tục tìm kiếm những gương mặt xuất sắc nhất để tranh tài trong vòng chung kết toàn quốc sắp tới.

Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh do Trung tâm BSA khởi xướng từ năm 2015, nhằm tìm kiếm và hỗ trợ các dự án kinh doanh dựa trên tài nguyên bản địa, gắn với đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững. Sau 10 mùa tổ chức, cuộc thi đã đồng hành cùng hàng trăm dự án khởi nghiệp trên khắp cả nước, nhiều mô hình đã phát triển thành doanh nghiệp, góp phần xây dựng thương hiệu Việt.

Tin, ảnh: NGUYỄN KIỂM

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.