Thứ nhất, tình trạng thiếu hụt tàu bay trên diện rộng khi Airbus và Boeing phải triệu hồi, sửa động cơ hoặc sự cố kỹ thuật. Điều này làm giảm cung ứng tải trên các đường bay và dẫn đến áp lực tăng giá vé khi nhu cầu vận chuyển hàng không tăng lên.

Thứ hai, chi phí nhiên liệu xanh và giá nhiên liệu tăng, khó quay về lại mức cũ trước đây.

Thứ ba, hãng bay tìm hướng kinh doanh hiệu quả sau thời gian lao đao dịch bệnh nên các chương trình khuyến mãi cắt giảm đẩy giá vé tăng để bù chi phí vận hành. Thứ tư, thiếu hụt nhân lực và tỉ giá USD tăng so với đồng nội tệ tại nhiều quốc gia, xung đột chiến tranh...

leftcenterrightdel

Vé máy bay toàn cầu tiếp tục căng thẳng trong năm 2024 . Ảnh: VTV.VN

Một lãnh đạo hãng bay tại Việt Nam thừa nhận giá vé máy bay sẽ tiếp tục leo thang, khó hạ giá như trước đây. Hiện Việt Nam có 6 hãng bay, song chỉ Vietnam Airlines, Vietjet duy trì đội tàu trên 80 - 100 máy bay, còn lại các hãng khác giảm mạnh quy mô khiến hoạt động vận tải hàng không cung không đủ cầu, giá vé tăng. Vé dịp lễ 30-4 và hè 2024 còn nhiều vé chưa bán nhưng giá vẫn neo ở mức khá cao.

THẾ TRUYỀN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.