Đây là một chủ đề mang tính thời sự, thiết thực và có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh ngành ngân hàng đang đẩy mạnh chuyển đổi số và từng bước hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chính sách hướng tới nền tài chính toàn diện.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó tổng biên tập Thời báo Ngân hàng nhấn mạnh: “Thực tiễn cho thấy, AI đang đi vào cuộc sống mạnh mẽ, thay đổi sâu sắc cách chúng ta làm việc, giao tiếp và ra quyết định. Trong lĩnh vực ngân hàng, AI không chỉ hỗ trợ truyền thông chính sách hiệu quả, chính xác hơn mà còn giúp tự động hóa quy trình, tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng - từ cá nhân hóa thông điệp, phân tích dữ liệu lớn để nắm bắt nhu cầu, đến phát hiện và xử lý thông tin sai lệch trên môi trường số. Theo báo cáo của Deloitte (một trong bốn công ty cung cấp dịch vụ kiểm toán và tư vấn lớn nhất thế giới), các ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới có thể cải thiện hiệu suất kinh doanh từ 27% đến 35% nhờ ứng dụng AI, với doanh thu trên mỗi nhân viên dự kiến tăng thêm đến 3,5 triệu USD vào năm 2026. Tại Việt Nam, nhiều ngân hàng đã tiên phong triển khai các ứng dụng AI như chatbot (trợ lý ảo tương tác với con người), eKYC (định danh khách hàng trực tuyến), phân tích dữ liệu dự đoán hành vi khách hàng, phát hiện gian lận, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, AI cũng đặt ra không ít thách thức, như rủi ro liên quan đến bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư; nguy cơ lệ thuộc vào thuật toán, dẫn đến sai lệch thông tin nếu không được kiểm chứng; vấn đề pháp lý và đạo đức trong sử dụng AI, nhất là trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng”.

Quang cảnh buổi tọa đàm “Ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) trong truyền thông chính sách và sản phẩm, dịch vụ ngân hàng”.

Phát biểu tại tọa đàm, TS Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho hay, việc ứng dụng AI không chỉ mang tính xu thế, mà còn là yêu cầu cấp thiết để hệ thống ngân hàng Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, cung cấp dịch vụ hiện đại, đồng thời bảo đảm an toàn, ổn định tài chính – tiền tệ quốc gia. Việc áp dụng AI không chỉ giúp khách hàng được phục vụ nhanh hơn, thuận tiện hơn mà còn mang lại lợi ích lớn về mặt vận hành cho các ngân hàng. Lợi ích mang lại là các ngân hàng không cần duy trì đội ngũ nhân sự lớn để xử lý các tác vụ lặp đi lặp lại, AI giúp tự động hóa quy trình như: Xử lý hồ sơ, đối chiếu dữ liệu, phê duyệt giao dịch. Từ đó giúp tiết kiệm chi phí, giảm thời gian chờ đợi và hạn chế sai sót.

Nhằm kiểm soát rủi ro, bảo đảm an toàn giao dịch, TS Nguyễn Quốc Hùng khuyến nghị việc chủ động tăng cường hợp tác giữa các ngân hàng, công ty Fintech (công nghệ tài chính), viện nghiên cứu và cơ quan quản lý để chia sẻ kinh nghiệm, dữ liệu (trong phạm vi cho phép) và cùng phát triển các giải pháp AI an toàn, hiệu quả. Đồng thời, tập trung nguồn lực đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, có khả năng mở rộng và bảo mật cao để làm nền tảng vững chắc cho việc triển khai các ứng dụng AI phức tạp, đảm bảo dữ liệu luôn được bảo vệ an toàn.

Tin, ảnh: ANH VIỆT

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.