Cùng thời điểm này, tại Bình Thuận và Đồng Nai cũng diễn ra lễ khởi công 2 dự án thành phần khác trên tuyến cao tốc Bắc-Nam là Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Đây là 3 dự án được chuyển đổi từ phương thức đầu tư hợp tác công tư (PPP) sang đầu tư công theo nghị quyết của Quốc hội.

Trong đó, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi qua địa phận tỉnh Ninh Bình và tỉnh Thanh Hóa có chiều dài tuyến khoảng 63,37 km. Phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m; vận tốc thiết kế 80km/giờ, tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng. Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đi qua địa phận tỉnh Bình Thuận có chiều dài 100,8km. Giai đoạn trước mắt, đầu tư quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ, tổng mức đầu tư hơn 10.853 tỷ đồng. Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đi qua địa phận 2 tỉnh: Bình Thuận và Đồng Nai có chiều dài khoảng 99km, quy mô giai đoạn đầu 4 làn xe, bề rộng nền đường 25m, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là hơn 12.577 tỷ đồng. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, cả 3 đoạn này đều được đầu tư theo quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/giờ.

leftcenterrightdel

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công dự án. Ảnh: QUANG HIẾU

Các dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác (dự kiến vào cuối năm 2022), sẽ cùng với các dự án thành phần khác từng bước hình thành nên tuyến cao tốc trên trục Bắc-Nam, đáp ứng nhu cầu vận tải, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị. Đồng thời, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh, giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông là dự án trọng điểm Quốc gia và là dự án mẫu mực trong quản lý, giám sát, tổ chức thi công, phòng chống tiêu cực trong quản lý đầu tư xây dựng, bảo đảm chất lượng, tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, trong công tác lựa chọn tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, Bộ GTVT đã xây dựng các tiêu chí chuẩn mực về năng lực thiết bị, năng lực tài chính, kinh nghiệm tổ chức thi công, nguồn nhân lực. Trên cơ sở đó, đã lựa chọn được các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát là các đơn vị có thương hiệu, uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm về xây dựng công trình giao thông cấp 1 và cấp đặc biệt.

Thay mặt các nhà thầu trong liên danh tham gia dự án, Đại tá Nguyễn Minh Khiêm, Tổng giám đốc Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) cam kết, đơn vị thi công sẽ huy động nhân lực, thiết bị tốt nhất, bảo đảm chất lượng, tiến độ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Bố trí cán bộ công nhân lành nghề, tổ chức thi công đúng phương án kỹ thuật, tuân thủ quy định của pháp luật, tăng cường kiểm tra, giám sát. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực thi công, giữ gìn tốt vệ sinh môi trường, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương, nơi công trình đi qua.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, để đáp ứng nhu cầu phát triển, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hệ thống giao thông phải đi trước một bước. Việc khởi công dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc-Nam là sự kiện có ý nghĩa lớn, tạo khí thế mới trong nhân dân, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ các tỉnh, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án. Ảnh: QUANG HIẾU

Thủ tướng nêu rõ, Đảng, Nhà nước không chỉ phát triển đường bộ mà còn đầu tư cho đường hàng không, đường sắt, đường thủy, cảng nước sâu, đường sắt đô thị... Đặc biệt, phải tập trung nhiều công sức để nâng cấp hệ thống đường sắt đang lạc hậu. “Chiến lược phát triển đất nước trong 5 năm, 10 năm tới đặt ra những việc lớn phải làm để đưa đất nước tiến lên”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Thủ tướng đánh giá, để có lễ khởi công dự án, Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các cơ quan chức năng đã chuẩn bị đầy đủ thủ tục, làm đúng quy định của pháp luật, công khai, minh bạch, giám sát chặt chẽ. Thủ tướng biểu dương Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án Thăng Long, đơn vị tư vấn, thiết kế, các cơ quan, đơn vị liên quan đã làm ngày làm đêm với sự giám sát, thúc đẩy mạnh mẽ của Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng.

Thủ tướng cũng đặc biệt biểu dương, đánh giá cao cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong cả nước nói chung đã thúc đẩy giải phóng mặt bằng. Hiện nay, trên tuyến đã giải phóng mặt bằng đạt hơn 93%. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao, biết ơn nhân dân các địa phương đã ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước, bàn giao mặt bằng cho công trình trọng điểm quốc gia.

Thủ tướng nhấn mạnh, điều quan trọng nhất trong chỉ đạo của Chính phủ là các đồng chí được giao nhiệm vụ, trúng thầu công trình phải làm đúng chất lượng, không được làm ẩu, ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Thủ tướng yêu cầu, công trình đường cao tốc Bắc-Nam phải là công trình mẫu mực về tiến độ, chất lượng, bảo đảm an toàn lao động, an ninh trật tự. Sau khi thi công công trình này, uy tín các đơn vị thi công được nâng lên, khẳng định tên tuổi trên thị trường.

Thủ tướng đề nghị, các địa phương sau khi có cao tốc thì phải tính toán việc kết nối các khu công nghiệp, khu kinh tế từ cao tốc này, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

MẠNH HƯNG