Qua 3 tháng triển khai, các ngân hàng thương mại đã vào cuộc rất tích cực, cụ thể: Khẩn trương ban hành quy định nội bộ; tổ chức tập huấn toàn hệ thống tới từng chi nhánh, phòng giao dịch; rà soát đối tượng thuộc các ngành, lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất; chủ động thông tin, tuyên truyền.

Đặc biệt một số ngân hàng thương mại còn phối hợp với chính quyền địa phương để truyền tải về chương trình hỗ trợ lãi suất tới các đối tượng thụ hưởng chính sách. Tuy nhiên, do độ trễ của chính sách nên bước đầu kết quả triển khai chưa được nhiều: Theo báo cáo nhanh từ các ngân hàng thương mại, doanh số cho vay được hỗ trợ lãi suất đạt gần 4.407 tỷ đồng đối với gần 550 khách hàng, dư nợ được hỗ trợ lãi suất đạt khoảng 4.300 tỷ đồng; dự kiến số tiền hỗ trợ lãi suất cho khách hàng đến cuối tháng 8-2022 khoảng 13,5 tỷ đồng. 

leftcenterrightdel
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: KIỀU KHANH 

Nguyên nhân của việc triển khai hỗ trợ lãi suất chưa được nhiều là do một số vấn đề như: Khó khăn trong xác định đối tượng được hỗ trợ lãi suất trong một số trường hợp khách hàng hoạt động sản xuất, kinh doanh đa ngành; tâm lý e ngại của các ngân hàng thương mại khi triển khai thực hiện do một số chương trình hỗ trợ lãi suất (gồm chương trình hỗ trợ lãi suất năm 2009 và một số chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước) vẫn chưa được quyết toán số tiền đã hỗ trợ lãi suất cho khách hàng...

Tại hội nghị, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng với các bộ, ngành tiếp tục giải đáp các vướng mắc về đối tượng, điều kiện thụ hưởng đã được quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15, Nghị quyết số 11/NQ-CP và cụ thể tại Nghị định số 31/2022/NĐ-CP nhằm tạo sự thống nhất và tạo điều kiện cho ngân hàng thương mại và doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được thụ hưởng chính sách.

leftcenterrightdel
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: KIỀU KHANH 

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đề nghị, về phía các ngân hàng thương mại, việc phải triển khai ngay và luôn là phối hợp với khách hàng rà soát các khoản vay đã ký kết hợp đồng và giải ngân từ ngày 1-1-2022 đến nay.

Nếu thuộc đối tượng là doanh nghiệp được hỗ trợ giảm lãi suất thì các ngân hàng phải đảm bảo các doanh nghiệp đó được thụ hưởng hỗ trợ lãi suất. Các tổ chức tín dụng cần quán triệt đầy đủ công việc phải triển khai đối với từng chi nhánh, phòng giao dịch trong hệ thống bởi đây là nhiệm vụ chính trị, trọng tâm cần khẩn trương triển khai với quyết tâm cao nhất.

Các ngân hàng thương mại chủ động xác định những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để giải quyết theo thẩm quyền. Trường hợp thuộc phạm vi thẩm quyền thì ngân hàng thương mại tự xử lý, trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo đơn vị chức năng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

ANH VIỆT