Phát biểu tại họp báo, bà Justyna Pabina, Đại diện Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam cho biết: “Những năm qua, mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế giữa Việt Nam và Ba Lan ngày càng phát triển nhưng chưa phát huy hết được tiềm năng hợp tác. Vì vậy, chúng tôi có mặt ở đây nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp. Tại Ba Lan có rất nhiều quán ăn của Việt Nam mang đến rất nhiều món ăn ngon và mới lạ, tôi cũng mong rằng Ba Lan cũng mang đến trải nghiệm tương tự đến cho người dân Việt Nam”.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh họp báo.

Ông Piotr Zieman, Trưởng Hiệp hội những người bán thịt và sản xuất thịt của Ba Lan cho biết: “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng” là chương trình do Liên minh châu Âu tài trợ nhằm quảng bá các sản phẩm nông sản, thực phẩm và đồ uống của châu Âu ra thế giới.

Tham dự chương trình có trên 30 doanh nghiệp Việt Nam và 5 nhà cung cấp đến từ Ba Lan là các nhà nhập khẩu, nhà phân phối trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, nông sản. Đây là cơ hội tốt để hai bên cùng trao đổi trực tiếp các vấn đề hai bên cùng quan tâm nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới.

Ở Liên minh châu Âu việc đưa thực phẩm vào quy trình sản xuất và tiêu thụ đòi hỏi phải qua rất nhiều bước kiểm duyệt chặt chẽ để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Các quy định của Liên minh châu Âu đòi hỏi phải đưa vào áp dụng các thủ tục đặc biệt liên quan đến chất lượng, trong đó có: GMP (thực hành sản xuất tốt), GHP (Thực hành vệ sinh tốt), HACCP (Hệ thống Phân tích kiểm tra và các điểm tới hạn của kiểm tra).

Nối tiếp chương trình họp báo là phiên giao lưu thương mại giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Ba Lan trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống.

Tin, ảnh: LA DUY