Ngày hội xoài Yên Châu lần thứ V năm 2024 được tổ chức trong 2 ngày (8 và 9-6). Hằng năm, vào thời điểm xoài chín rộ, huyện Yên Châu thường tổ chức ngày hội hái xoài để tôn vinh người nông dân và quảng bá hình ảnh xoài đến người tiêu dùng trên cả nước. 

leftcenterrightdel
Các đại biểu dự Ngày hội hái xoài.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Một số gian hàng giới thiệu sản phẩm.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Các sản phẩm xoài được trưng bày tại ngày hội.

Được biết, huyện Yên Châu có nhiều sản phẩm xoài được trồng trên 3.200ha, sản lượng ước đạt 19.000 tấn/năm và xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Ngày hội xoài lần thứ V năm 2024 diễn ra nhiều nội dung phong phú như: Trình diễn các tiết mục văn nghệ, trò chơi dân gian, giao lưu văn hóa; thi hái xoài, thi múa xòe, đan lát, thêu khăn piêu và các hoạt động trải nghiệm tại vườn xoài.

leftcenterrightdel
Phục dựng Lễ hội Đông Sửa tại bản Khá, xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu.

Bên cạnh đó, huyện còn tổ chức 15 gian hàng giới thiệu xoài, bán sản phẩm nông sản, đồ thủ công mỹ nghệ của các hợp tác xã, doanh nghiệp, các xã, thị trấn; bố trí các điểm bán sản phẩm xoài chất lượng dọc quốc lộ 6… 

Nằm trong khuôn khổ ngày hội hái xoài, huyện Yên Châu còn phục dựng Lễ hội Đông Sửa của người Thái. Đây là một trong những nội dung thu hút đông đảo người dân và du khách. Đây là lễ hội mang tín ngưỡng dân gian, cầu mong cho bà con khỏe mạnh, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. 

Trong Ngày hội hái xoài, ngoài đan xen với phần lễ còn diễn ra phần hội, thi đan sọt, làm khăn piêu; trải nghiệm trò chơi tung còn, múa sạp, bắt cá...  

Tin, ảnh: HÀ KHÁNH - HÀ HOÀNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.