Anh Nguyễn Văn Bình, chủ vườn mận Thanh Bình ở bản Ôn, thị trấn Nông trường Mộc Châu, cho biết: “Năm nay, do trên địa bàn huyện xảy ra mưa đá vào thời điểm trái mận còn non, gây rụng nhiều nên các vườn mận không được sai quả như mọi năm. Khi mua vé vào vườn, du khách có thể chụp ảnh, hái mận và thưởng thức mận chín. Trung bình mỗi ngày, vườn mận của gia đình tôi đón khoảng 200 lượt khách, cuối tuần lượng khách sẽ đông hơn”. Không chỉ mở cửa đón khách du lịch đến chụp ảnh và trải nghiệm hái mận, một số nhà vườn còn có dịch vụ ăn uống và cắm trại nghỉ qua đêm.

leftcenterrightdel
Du khách tham gia trải nghiệm hái quả tại vườn mận Thanh Bình.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hương, du khách đến từ quận Long Biên (Hà Nội) cho biết: “Mộc Châu luôn có những nét riêng hấp dẫn du khách vào mọi thời điểm trong năm và trải nghiệm hái mận ở Mộc Châu là điều mà mọi người nên thử. Tuy nhiên, trong quá trình tham gia trải nghiệm, tôi thấy có những du khách hái nhiều mận, không ăn hết rồi bỏ lại, rất lãng phí. Đây là điều nên tránh”.

Huyện Mộc Châu là khu vực trồng mận hậu lớn nhất cả nước với tổng diện tích hơn 3.200ha, trong đó diện tích đang cho thu hoạch khoảng 2.400ha, sản lượng ước đạt 28.000 tấn/vụ, tập trung tại các khu vực như thị trấn Nông trường Mộc Châu, xã Tân Lập... Cùng với việc trồng mận, người dân nơi đây còn tận dụng lợi thế của cảnh quan và khí hậu để phát triển dịch vụ du lịch trải nghiệm. Cứ mỗi mùa mận ra hoa hay mùa hái quả, các nhà vườn đón cả vạn du khách đến tham quan, trải nghiệm, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. 

Bài và ảnh: UYÊN NHI

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.