Để bảo đảm an toàn, chu đáo, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV, đơn vị chủ đầu tư) đã huy động hơn 15.000 người thi công.

Lãnh đạo ACV yêu cầu các nhà thầu tiếp tục thi công “3 ca, 4 kíp” bất kể thời gian để hoàn thiện các hạng mục trọng yếu, nhất là đường cất, hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách.

Các công đoạn bổ trợ: Rãnh thoát nước bề mặt, lớp kháng trượt, trám khe co giãn, sơn vạch, tổng vệ sinh và vận hành hệ thống đèn hiệu, biển báo hàng không... được thực hiện đồng bộ, khẩn trương.

Hệ thống xử lý hành lý, máy soi chiếu, thang cuốn, thang bộ hành, thang máy và ống lồng cũng được lắp đặt gần như hoàn tất.

Phun nước dọn sạch đường băng cất, hạ cánh. Ảnh: VATM cung cấp. 

Một trong những công trình quan trọng là Tháp không lưu cũng đang lắp đặt thiết bị cuối, chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật và chuyến bay đầu tiên.

Những ngày gần đây, công tác kiểm tra huấn luyện trên hệ thống mô phỏng (SIM) dành cho kiểm soát viên không lưu Long Thành, với các bài tập tình huống như thời tiết xấu, trục trặc thiết bị dẫn đường, sự cố khẩn nguy tàu bay, đã được thực hiện hoàn chỉnh, đạt kết quả tốt.

Hệ thống đèn hiệu đường băng sân bay Long Thành sử dụng công nghệ LED 100% và nhập khẩu từ châu Âu, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cao nhất trong lĩnh vực hàng không quốc tế. Việc kiểm tra thực địa đường lăn, sân đỗ cũng đã hoàn tất.

Hệ thống đèn đường băng và phục vụ các công trình hoạt động ban đêm đã được kiểm tra hoàn chỉnh. Ảnh: VATM cung cấp. 

Theo kế hoạch, các chuyến bay kỹ thuật tại sân bay Long Thành dự kiến diễn ra từ ngày 15-12. Máy bay được sử dụng là Boeing 787 và A350, khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất tới sân bay Long Thành, sau đó sẽ quay về sân bay Tân Sơn Nhất.

Thời gian bay dự kiến khoảng 40 phút. Riêng ngày 19-12, dự kiến máy bay khởi hành từ sân bay Nội Bài bay tới sân bay Long Thành.

Sân bay Long Thành đang gấp rút chuẩn bị đón chuyến bay đầu tiên đúng kế hoạch. Ảnh: VATM cung cấp

Theo đại diện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), đơn vị đã hoàn tất toàn bộ hạ tầng, thiết bị và nhân lực để phục vụ các chuyến bay kỹ thuật tại sân bay Long Thành.

Các hệ thống bảo đảm hoạt động bay đã được triển khai đồng bộ, vận hành thử nghiệm ổn định trước thời điểm khai thác. Công tác kỹ thuật áp dụng tiêu chuẩn an toàn đa tầng, đa lớp, với đầy đủ cơ chế dự phòng cho các hệ thống thiết yếu như: Thông tin liên lạc (VHF, VCCS), dẫn đường, giám sát, chuyển điện văn và khí tượng. Hệ thống không lưu hoạt động 24/7, bảo đảm không gián đoạn dịch vụ...

Tất cả đang diễn ra đúng kế hoạch với quyết tâm bảo đảm chất lượng và an toàn trong suốt quá trình vận hành.

THANH HUYỀN - TUẤN LONG