Theo đó, Sở Công Thương được giao theo dõi sát diễn biến thị trường, giá cả, chính sách thương mại toàn cầu để kịp thời tham mưu giải pháp ứng phó phù hợp. Đồng thời, tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối cung cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu thông qua thương mại điện tử, kênh phân phối hiện đại. Công tác phòng chống gian lận thương mại, giả mạo xuất xứ hàng hóa cũng được đặc biệt chú trọng.
Sở Nông nghiệp và Môi trường tập trung chỉ đạo sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, phát triển nông nghiệp xanh, hữu cơ, tuần hoàn. Đơn vị này cũng được giao nhiệm vụ đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, mã số vùng trồng, vùng nuôi và hệ thống truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm nông sản chủ lực. Việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản được xác định là khâu đột phá để nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh sản phẩm.
 |
Sản xuất yến tại HTX yến sào Huân Hòa (xã Yên Nhân, Yên Mô). |
UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm theo dõi sát tình hình địa phương, đề xuất sản phẩm chủ lực và hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh có tiềm năng tham gia chuỗi cung ứng xuất khẩu. Song song đó, cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP, gắn với phát triển du lịch cộng đồng, xây dựng nông thôn văn minh hiện đại.
Đối với các doanh nghiệp, UBND tỉnh đề nghị chủ động theo dõi chính sách thuế quan, tình hình nhập khẩu từ các thị trường truyền thống, điều chỉnh kế hoạch sản xuất linh hoạt; tập trung phát triển chuỗi liên kết, vùng nguyên liệu, đầu tư hệ thống kho lạnh, chế biến sâu, bảo quản sản phẩm và xây dựng thương hiệu. Việc mua dự trữ nông sản, nhất là trong thời điểm thu hoạch rộ, cũng được khuyến khích nhằm hỗ trợ tiêu thụ và nâng cao giá trị sản phẩm.
UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao nhằm bảo đảm chuỗi sản xuất - tiêu thụ nông lâm thủy sản không bị đứt gãy, ổn định đời sống nhân dân và giữ vững đà tăng trưởng trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh.
Theo báo cáo của Sở Công Thương, hiện sản phẩm của tỉnh như linh kiện điện tử, xi măng-clinker, nông sản chế biến, thủ công mỹ nghệ, giày dép, quần áo... đã được xuất khẩu sang thị trường hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, nhất là các thị trường đã ký FTA với Việt Nam. Năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt 3.381,2 triệu USD, tăng 5,9% so với năm 2023; quý I năm 2025 đạt 841,7 triệu USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu năm 2024 đạt 3.218,3 triệu USD, tăng 14,6% so với năm 2023; quý I năm 2025 đạt 775,9 triệu USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Ninh Bình sang thị trường Mỹ năm 2024 đạt 777,5 triệu USD, chiếm 23% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh; 3 tháng đầu năm nay đạt 165,5 triệu USD, tăng 1,16% so với cùng kỳ và chiếm 19,7% tổng kim ngạch toàn tỉnh.
Để bảo đảm thị trường cho hàng hóa xuất khẩu, Sở Công Thương đã nhanh chóng phối hợp triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường mới, giúp doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội xuất khẩu mới. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp tìm hiểu, nghiên cứu các thị trường xuất khẩu tiềm năng, đẩy mạnh cung cấp thông tin về các chính sách thương mại quốc tế và 17 FTA mà Việt Nam tham gia…
Cùng với sự chủ động của Sở Công Thương, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh nhanh chóng triển khai các chương trình, đề án hỗ trợ các doanh nghiệp tăng cường, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm để cạnh tranh bằng giá trị thay vì chỉ dựa vào giá rẻ. Cắt giảm chi phí không cần thiết trong sản xuất, vận hành để nâng cao khả năng cạnh tranh về giá thành, cải thiện lợi nhuận. Chuyển dần từ gia công thuần túy sang sản xuất sản phẩm có thương hiệu, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, giảm mức độ ảnh hưởng từ việc bị áp thuế suất cao và dễ dàng thâm nhập hơn vào các thị trường khác.
AN BÌNH
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.