UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành văn bản quy hoạch phân khu đô thị gắn với phát triển điểm trung chuyển TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng) tại các ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Cụ thể, UBND tỉnh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Nam Định, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Hà Nam tổ chức lập Quy hoạch phân khu vùng đô thị (trong đó có nghiên cứu quy hoạch phát triển các vùng TOD ga đường sắt tốc độ cao) như đề nghị của Sở Xây dựng.
 |
Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình. Ảnh: laodong.vn
|
Theo quyết định, Ban Quản lý dự án Hà Nam lập quy hoạch tại phường Phủ Lý, Liêm Tuyền và xã Liêm Hà, gắn với ga Phủ Lý; Ban Quản lý dự án Nam Định quy hoạch tại phường Mỹ Lộc và Đông A, gắn với ga Nam Định; Ban Quản lý dự án Ninh Bình quy hoạch tại phường Đông Hoa Lư, Nam Hoa Lư và Yên Thắng, gắn với ga Khánh Thượng.
Đoạn đường sắt cao tốc Bắc - Nam qua Ninh Bình dài khoảng 86km, đi qua 21 xã, phường với 3 nhà ga (Phủ Lý, Nam Định, Ninh Bình) và 3 trạm bảo dưỡng. Tổng diện tích thu hồi cho dự án khoảng 612,4ha, trong đó có 36,47ha đất ở và 513,3ha đất nông nghiệp. Dự kiến bố trí 27 điểm tái định cư.
UBND tỉnh giao Sở Tài chính tham mưu bố trí kinh phí, Sở Xây dựng hướng dẫn và giám sát quá trình lập quy hoạch, đảm bảo tiến độ và đúng quy định.
Việc phát triển TOD tại các ga đường sắt cao tốc được kỳ vọng hình thành các cực tăng trưởng mới, thúc đẩy liên kết vùng Hà Nam - Nam Định - Ninh Bình, xây dựng các khu đô thị hiện đại, tăng giá trị bất động sản và tạo sức hút đầu tư.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là công trình trọng điểm của quốc gia, Ninh Bình đang đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng cho dự án.
Tỉnh Ninh Bình yêu cầu trong thời gian tới lãnh đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai các trình tự, thủ tục giải phóng mặt bằng cho dự án theo đúng quy định.
Đồng thời làm tốt công tác kiểm đếm, khảo sát, xác định vị trí các khu tái định cư phù hợp với tính tổng thể trong quy hoạch chung của khu vực và địa phương, vừa tạo dư địa không gian phát triển vừa đảm bảo khu tái định cư mới có kết nối giao thông, hạ tầng thuận tiện cho sinh hoạt của người bị thu hồi đất.
Tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch khai thác quỹ đất khu vực xung quanh nhà ga theo mô hình TOD; nghiên cứu các văn bản, quy định pháp luật mới để vận dụng hiệu quả, phù hợp và đúng luật. Các địa phương tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, đồng thuận, tự giác trao trả mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
VŨ DUNG
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.