Qua kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường có phát hiện một số đơn vị kinh doanh đóng cửa, tạm ngưng hoạt động do nhiều nguyên nhân (không có đủ nguồn cung xăng dầu, lượng tiêu thụ xăng dầu của người tiêu dùng tăng cao do nhu cầu đi lại, không có đủ nhân lực để kinh doanh tại các cửa hàng).

Cụ thể, thực hiện nội dung chỉ đạo của Bộ Công Thương tại Công điện số 517/CĐ-BCT về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu và sự chỉ đạo quyết liệt của UBND các tỉnh, thành phố liên quan đến lĩnh vực này, trong những ngày trước và sau dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã tiến hành công tác quản lý địa bàn, biện pháp nghiệp vụ và phối hợp với các lực lượng chức năng trong Ban chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố (Công an, Sở Công Thương) giám sát các loại hình kinh doanh xăng dầu theo từng địa phương, trong đó cụ thể có các phương án, kế hoạch để kiểm tra đột xuất ngay các đơn vị kinh doanh có dấu hiệu, hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu trong những ngày Tết.

leftcenterrightdel
Lực lượng quản lý thị trường tỉnh An Giang kiểm tra tình hình kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn. 

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, từ ngày 28-1-2022 đến nay, tại một số địa phương (Đồng Nai, An Giang, Hậu Giang), lực lượng quản lý thị trường có phát hiện một số đơn vị kinh doanh đóng cửa, tạm ngưng hoạt động do nhiều nguyên nhân (không có đủ nguồn cung xăng dầu, lượng tiêu thụ xăng dầu của người tiêu dùng tăng cao do nhu cầu đi lại, không có đủ nhân lực để kinh doanh tại các cửa hàng). Ngoài ra, lực lượng quản lý thị trường cũng tuyên truyền, phổ biến nội dung Công điện và yêu cầu các đơn vị kinh doanh xăng dầu ký cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật. Trong những ngày tới, lực lượng quản lý thị trường tiếp tục theo dõi, giám sát, tiến hành tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm túc chỉ đạo tại Công điện số 517/CĐ-BCT ngày 28-1-2022 của Bộ Công Thương.

Trong ngày 8-2, Cục quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh và An Giang có báo nhanh về tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Theo báo cáo nhanh tại hai địa phương này, một số cây xăng tạm ngưng hoạt động lý do thiếu xăng.

Cụ thể, theo báo cáo của Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, trên địa bàn thành phố hiện có một số cây xăng tạm ngưng hoạt động lý do: thiếu xăng Ron 95 để bán, tạm ngưng để sửa chữa hệ thống điện, hệ thống phòng cháy chữa cháy và một số lý do khác.

Điển hình: Tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Biên Khoa, địa chỉ số 69/10X Phạm Văn Chiêu, phường 14, Quận Gò Vấp và số 10A Hà Huy Giáp phường Thạnh Xuân Quận 12 đã ngừng kinh doanh xăng, hiện tại chỉ còn bán dầu. Nguyên nhân do nguồn cung hạn chế nên xăng về chậm. Chi nhánh Công ty Cổ phần thương mại nước giải khát Khánh An – Cửa hàng xăng dầu Z11, địa chỉ số Z11 Quốc lộ 1A khu phố 2 phường Trung Mỹ Tây quận 12, ngừng kinh doanh xăng dầu, lý do: đang sửa hệ thống phòng cháy chữa cháy của cửa hàng bị hỏng. Công ty đã có văn bản báo cáo lên Sở Công Thương.

Liên quan tới tình hình cung ứng xăng, dầu tại An Giang, theo báo cáo nhanh của Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang, thời gian qua trước áp lực về nhu cầu tăng cao trong dịp Tết, nguồn cung không được đảm bảo, nhưng nhìn chung phần lớn các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn vẫn đảm bảo, duy trì hoạt động kinh doanh và đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra kiểm soát thị trường, lực lượng quản lý thị trường An Giang đã ghi nhận nhiều cây xăng trên địa bàn huyện Thoại Sơn, huyện Phú Tân, huyện Châu Thành và huyện Châu Phú, huyện An Phú tạm ngừng hoạt động. Phần lớn các cây xăng ngưng hoạt động đã thực hiện thủ tục thông báo với cơ quan chức năng theo quy định.

leftcenterrightdel
Tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh xăng dầu chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh.

Điển hình như, tại huyện Thoại Sơn có 7 cửa hàng xăng, dầu không còn xăng để bán cho người tiêu dùng, phải ngừng hoạt động, với lý do hết xăng, nguồn cung không được cung cấp kịp thời. Tại huyện Phú Tân có một số trường hợp doanh nghiệp lỗ chi phí nên xin nghỉ hay nguồn xăng không đủ giao cho doanh nghiệp…

Nhằm chủ động, bảo đảm ổn định thị trường xăng dầu trên địa bàn, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, vi phạm về chất lượng, đo lường và các hành vi gian lận thương mại khác trong hoạt động kinh doanh, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, ngày 28-2-2021, Cục Quản lý thị trường An Giang đã ban hành công văn gửi các Đội quản lý thị trường trực thuộc về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng xăng dầu.

Trong công văn, Cục Quản lý thị trường An Giang yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác quản lý địa bàn, đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ để chủ động, kịp thời phát hiện, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp có dấu hiệu đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, hạn chế thời gian bán hàng, vi phạm về chất lượng, đo lường và các hành vi gian lận thương mại khác trong hoạt động kinh doanh. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh xăng dầu chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh.

Tin, ảnh: VŨ DUNG