Thông tin tại hội nghị, Đại tá Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc MB cho biết, tính đến cuối tháng 6-2021, tổng tài sản hợp nhất của MB (gồm ngân hàng mẹ MB và các công ty con) đã đạt hơn 524.000 tỷ đồng, tăng 5,9% so với đầu năm; doanh thu hợp nhất đạt hơn 22.900 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế hợp nhất ngân hàng đạt gần 8.000 tỷ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, MB đã đẩy mạnh xử lý nợ xấu và tăng cao trích lập dự phòng rủi ro. Kết quả đến cuối tháng 6, tỷ lệ nợ xấu của MB chỉ ở mức 0,76%, trong đó riêng ngân hàng là 0,58% - mức thấp kỷ lục của ngân hàng này từ trước tới nay. MB cũng hỗ trợ trên 100 tỷ đồng cho công tác phòng, chống đại dịch Covid-19.

Doanh thu hợp nhất 6 tháng đầu năm của MB tăng 44% so với cùng kỳ năm trước.

Từ đầu năm tới nay, MB còn ghi nhận nhiều sản phẩm, dịch vụ nổi trội liên quan chuyển đổi số giúp kết quả kinh doanh ngân hàng tăng trưởng mạnh. Nổi bật như: MB là một trong số 14 ngân hàng tiên phong chính thức triển khai tính năng tự tạo và thanh toán bằng mã QR không tiền mặt; triển khai dịch vụ chuyển tiền nhanh Napas247 qua quét mã QR trên App MBBank, điều mang đến cho khách hàng những trải nghiệm hoàn toàn mới, vượt trội so với cách sử dụng chuyển tiền thông thường.

Khách hàng không phải nhớ số tài khoản/số thẻ, giúp giảm bớt các thao tác cũng như tránh gõ sai tài khoản dẫn đến chuyển khoản nhầm, giảm thiểu rủi ro rất lớn cho khách hàng. Cùng với đó, triển khai mô hình ngân hàng tự động thông minh MB SmartBank, cho phép khách hàng tự phục vụ hoặc được phục vụ các giao dịch như đăng ký ứng dụng MBBank; rút và nộp tiền mặt; phát hành thẻ; gửi tiền tiết kiệm… với hàm lượng số (digital) tối đa. Giao dịch viên được kết nối với khách hàng mọi lúc, mọi nơi bằng công cụ hiện đại có tại MB App Chat. 

Công nghệ định danh trực tuyến (eKYC) giúp việc mở tài khoản ngân hàng MB thật dễ dàng.

MB cũng là ngân hàng tiên phong triển khai dịch vụ chuyển tiền quốc tế chiều đi online trên App MBBank (chính thức ra mắt vào tháng 3-2021) và Biz MBBank (được MB triển khai thí điểm từ đầu năm 2020, chính thức áp dụng cho toàn bộ khách hàng từ Tháng 7-2020). Theo đó, khách hàng có thể thực hiện mọi giao dịch chuyển tiền quốc tế trên App với tốc độ nhanh và độ an toàn, bảo mật cao.

Ngoài ra, với công nghệ định danh trực truyến (eKYC), việc mở tài khoản nay thật dễ dàng bởi khách hàng có thể thực hiện ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ thời điểm nào trong ngày mà không phải chờ đợi hay xếp hàng tại ngân hàng; số tài khoản trùng với số điện thoại của MB giúp khách hàng thuận tiện hơn trong các giao dịch tài chính của cá nhân, thay vì phải ghi nhớ thêm một dãy số như hiện tại.

Với kết quả này, MB duy trì tốp 5 về các chỉ tiêu tổng tài sản, cho vay khách hàng, lợi nhuận trước thuế; tốp 1 thị phần thẻ tín dụng quốc tế phát hành mới. MB cũng có hiệu quả kinh doanh thuộc top đầu với tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản ROA đạt 2,48 % và tỷ suất sinh lời trên vốn ROE đạt 23,28%. Các chỉ số quản trị của ngân hàng cũng duy trì mức tốt như tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) đạt khoảng 28,6%, tỷ lệ lợi nhuận trước thuế/bình quân đầu người cao gấp 1,6 lần so với cùng kỳ.

MB cũng được đánh giá là ngân hàng cải tiến hoạt động bán lẻ hiệu quả nhất; ngân hàng có giải pháp thu hút khách hàng mới hiệu quả nhất. Đáng chú ý, MB đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng chấp thuận giao nhiệm vụ là doanh nghiệp phục vụ quốc phòng, an ninh.

Dịch vụ chuyển tiền nhanh Napas247 qua quét mã QR trên App MBBank.

Mục tiêu tới cuối năm 2021, doanh thu hợp nhất của MB dự kiến đạt mức 45.000 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 15.000 tỷ đồng. Tới cuối năm 2021, MB cũng hoàn thành chiến lược phát triển tập đoàn giai đoạn 2022-2026; tiếp tục triển khai 22 dự án chuyển đổi số; tăng hiệu quả kinh doanh trên kênh số; tích cực đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin; tập trung chuyển dịch số và củng cố năng lực hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin tập đoàn…

Thượng tướng Lê Hữu Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị MB đánh giá, bối cảnh nền kinh tế Việt Nam nói chung, thị trường tài chính nói riêng gặp rất nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19 nhưng MB đã vượt qua nhiều khó khăn, đạt được nhiều kết quả kinh doanh nổi bật về tốc độ tăng trưởng, doanh thu…; ghi dấu trên thị trường tài chính, tiên phong chuyển đổi số; góp phần cùng Chính phủ thực hiện mục tiêu kép. 

Thượng tướng Lê Hữu Đức cũng cho biết tình hình kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam còn nhiều khó khăn, MB đã, đang triển khai quyết liệt việc xây dựng chiến lược tập đoàn tài chính MB giai đoạn 2022-2026, với các định hướng: Xây dựng mô hình tập đoàn, MB là ngân hàng mạnh với các công ty trong, ngoài nước và công ty liên kết; xác định chuyển đổi số tiếp tục là trọng tâm xây dựng các mô hình kinh doanh mới; quản trị điều hành theo thông lệ tiên tiến trên thế giới, trên cơ sở phát huy tối đa kết quả giai đoạn vừa qua. Đặc biệt, phấn đấu MB trở thành doanh nghiệp số; nằm trong tốp đầu các doanh nghiệp mạnh về bán lẻ hiệu quả và an toàn…

Tin, ảnh: KHÁNH AN