 |
Tiết mục văn nghệ tại lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu.
|
Đến dự và cắt băng khai mạc có các đồng chí: Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương; Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại; Phương Đình Anh, Phó chánh văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương; Vũ Quang Phong, Tổng giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam); Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup; Nguyễn Như Minh, Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á, chi nhánh Hưng Yên.
 |
Các đại biểu tham gia lễ khai mạc. |
Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cùng tổ chức một chương trình triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu, tạo dấu ấn quan trọng trong hành trình nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP và mở ra định hướng xuất khẩu cho các sản phẩm OCOP Việt Nam thâm nhập thị trường quốc tế.
 |
Các đại biểu tham dự lễ khai mạc. Ảnh: congthuong.vn |
Chương trình mỗi xã một sản phẩm đóng vai trò chủ lực trong việc khẳng định giá trị của các sản phẩm nông nghiệp nông thôn, giúp các sản phẩm từ khắp mọi miền Tổ quốc không chỉ đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Các sản phẩm OCOP không chỉ mang nét đặc trưng về văn hóa và truyền thống mà còn đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Nhằm tiếp tục triển khai Quyết định số 919/QĐ-TTg năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025 và đẩy mạnh phát triển kinh tế phù hợp với mục tiêu, định hướng của chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 theo Quyết định số 493/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP kết nối giao thương với các đối tác, các doanh nghiệp quốc tế để thúc đẩy xuất khẩu là hết sức cần thiết.
Thứ trưởng Bộ Công Thương tin tưởng rằng, với tinh thần đổi mới sáng tạo, các chủ thể OCOP sẽ không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu và từng bước chinh phục những thị trường khó tính nhất trên thế giới, khẳng định sản phẩm truyền thống của Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng cạnh tranh với các nước về chất lượng và mẫu mã.
 |
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu tại lễ khai mạc. |
Theo Bộ Công thương, VIETNAM OCOPEX có quy mô 250 gian hàng, dành cho hơn 230 doanh nghiệp có sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, được trưng bày và quảng bá theo 2 chủ đề: Vùng miền; lĩnh vực, sản phẩm. Một số sản phẩm OCOP 5 sao được trưng bày gồm: Miến dong Tài Hoan (Bắc Kạn), cà phê bột nguyên chất Bích Thao (Sơn La), chè đinh cao cấp Hoài Trung (Phú Thọ), chè Hảo Đạt (Thái Nguyên), trà hoa vàng Quy Hoa (Quảng Ninh), hạt điều Hà My (Bình Phước), bánh đậu xanh (Hải Dương), hạt sen sấy (Đồng Tháp), mây, tre Đức Chung (Nghệ An), gia vị hoàn chỉnh bún bò Huế (Thừa Thiên Huế), mắm tôm Lê Gia (Thanh Hóa)...
Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu lần này là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và thị trường không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế, thông qua các cơ hội, kết nối, trao đổi hợp tác kinh doanh trực tiếp với các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp, nhà nhập khẩu nước ngoài. Đồng thời, các chủ thể OCOP cũng có dịp trao đổi, tìm hiểu những yêu cầu khắt khe của thị trường thế giới và nghiên cứu khả năng mở rộng quy mô xuất khẩu.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh, là một nước có thế mạnh về nông nghiệp, Việt Nam tự hào là một trong những cái nôi của nền văn minh lúa nước, với đa dạng sản phẩm đặc sắc trải khắp chiều dài đất nước, sinh thái riêng biệt từng vùng miền, 54 dân tộc anh em gắn kết đậm đà bản sắc. Đây chính là điều kiện tuyệt vời để tạo ra một sản phẩm đòi hỏi sự khác biệt.
 |
Các đại biểu cắt băng khai trương triển lãm. |
Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, so với tài nguyên phong phú của đất nước, tinh thần năng động của người dân, doanh nghiệp hợp tác xã, những gì đạt được còn khiêm tốn, cả về số lượng lẫn chất lượng. Ông cũng mong rằng, các chủ thể sẽ tạo ta nhiều sản phẩm hơn, tốt hơn, vượt trội hơn nữa. Sự kiện VIETNAM OCOPEX sẽ góp phần đưa sản phẩm nông nghiệp Việt Nam lên chuyến tàu tốc hành đến với các bạn bè gần xa. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh việc cần thiết phải kích hoạt cả thị trường trong nước, bởi chỉ khi người Việt Nam tin yêu và tin dùng, sẽ có nhiều hơn sản phẩm vượt trội để xuất khẩu.
Đây là lần đầu tiên VIETNAM OCOPEX được tổ chức nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm chủ lực và các sản phẩm OCOP có lợi thế của quốc gia vào mạng lưới phân phối nước ngoài, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, chủ động hội nhập kinh tế thế giới. Triển lãm cũng là cơ hội để các chủ thể OCOP tiếp cận với các doanh nghiệp nước ngoài, các cơ quan đại diện, các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam; các cơ quan đại diện nước ngoài và tổ chức xúc tiến thương mại tiếp cận thông tin về thị trường và các sản phẩm tiêu chuẩn OCOP của các địa phương.
 |
Các đại biểu tham quan các gian hàng tại triển lãm. |
Trong khuôn khổ triển lãm còn diễn ra Tọa đàm, “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài”; giới thiệu phiên bản thí điểm “Sàn giao dịch thương mại nông sản” trong khuôn khổ Đề án Đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản (Đề án 194).
Triển lãm diễn ra đến hết ngày 4-11.
Tin và ảnh: TRẦN HOÀI - QUỲNH OANH
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.