QĐND Online – Sáng 12-12, tại Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) phối hợp tổ chức Hội thảo quốc gia “Chuyển đổi số ngành ngân hàng trong bối cảnh bất định: Biến nguy thành cơ”.
Năm 2020 được Chính phủ lựa chọn là “năm chuyển đổi số quốc gia”, là năm khởi động mạnh mẽ chuyển đổi số để tiến tới một Việt Nam số. Đây cũng là năm cuối cùng tổng kết Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu, ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế thế giới và Việt Nam, ngành ngân hàng đang đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số để sẵn sàng “biến nguy thành cơ” - nắm bắt cơ hội tăng trưởng nhanh và bứt phá thời kỳ hậu Covid-19.
Hội thảo nhằm đánh giá thực trạng chuyển đổi số ngành ngân hàng tại Việt Nam, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tới tiến trình chuyển đổi số ngành ngân hàng; tạo diễn đàn trao đổi sâu các vấn đề lý luận và thực tiễn về chuyển đổi số ngành ngân hàng trong bối cảnh bất định của đại dịch Covid-19.
 |
Các đại biểu thảo luận tại Hội thảo quốc gia “Chuyển đổi số ngành ngân hàng trong bối cảnh bất định: Biến nguy thành cơ”. |
Các đại biểu tham dự hội thảo đã tập trung trao đổi và thảo luận về các nội dung chính sau: Đánh giá thực trạng chuyển đổi số ngành ngân hàng tại Việt Nam; ảnh hưởng của Covid-19 tới tiến trình chuyển đổi số ngành ngân hàng; trao đổi sâu các vấn đề lý luận và thực tiễn về chuyển đổi số ngành ngân hàng trong bối cảnh có nhiều biến động do tác động của đại dịch Covid-19. Đồng thời, các đại biểu cũng cung cấp những kiến thức cập nhật về thực trạng chuyển đổi số ngành ngân hàng tại Việt Nam trong bối cảnh bất định; kinh nghiệm của VietinBank trong quá trình chuyển đổi số, cung ứng các dịch vụ số trong bối cảnh đại dịch Covid-19; trao đổi về việc hoàn thiện khung pháp lý cho chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng; một số kinh nghiệm chuyển đổi số ngành ngân hàng tại các quốc gia trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và các vấn đề liên quan khác.
Đón đầu xu thế về ứng dụng các thành tựu từ Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào hoạt động ngân hàng, VietinBank trong những năm qua đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong số hóa hoạt động kinh doanh, cung cấp sản phẩm dịch vụ tiện ích, trải nghiệm mới mẻ và đem lại lợi ích thiết thực cho khách hàng. VietinBank đang ưu tiên áp dụng “số hóa” trong 4 lĩnh vực: Chuyển đổi số để nâng cao trải nghiệm khách hàng (trải nghiệm tại quầy giao dịch, trải nghiệm trên điện thoại thông minh và trải nghiệm tại các ứng dụng của người dùng); chuyển đổi số để nâng cao năng suất lao động nhờ áp dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), học máy (Machine Learning)…; kết hợp với các đối tác cùng nhau xây dựng hệ sinh thái lấy khách hàng làm trọng tâm và tập trung phân tích, làm giàu dữ liệu để hiểu hơn về khách hàng.
ANH VIỆT