Theo thông tin tại tọa đàm, kết quả nghiên cứu chuyên đề do Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) thực hiện cho thấy mối quan hệ giữa giao thông xanh tốc độ cao, cấu trúc không gian đô thị và giá trị cộng đồng trong tiến trình phát triển các đô thị biển.
Theo VIRES, kinh nghiệm của các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan hay Singapore chỉ ra rằng, giao thông xanh tốc độ cao khi được đặt đúng vị trí trong chiến lược quy hoạch thường trở thành xương sống của cấu trúc đô thị hiện đại, góp phần hình thành các cực phát triển đa trung tâm, giảm áp lực cho lõi đô thị, đồng thời mở rộng không gian tiếp cận việc làm và dịch vụ theo cách hiệu quả hơn so với mô hình phụ thuộc phương tiện cá nhân.
 |
| Các đại biểu chia sẻ thông tin tại tọa đàm. |
Phát biểu tại tọa đàm, PGS, TS Nguyễn Hồng Thái, Phó chủ tịch Hội Kinh tế-vận tải đường sắt Việt Nam, Trưởng khoa Vận tải-Kinh tế, Trường Đại học Giao thông vận tải nhấn mạnh, không phải chỉ rút ngắn thời gian di chuyển, lựa chọn mô hình hạ tầng còn quyết định “trật tự đô thị”, tức là cách thức đô thị mở rộng, kết nối và phân bố các chức năng sống - làm việc - dịch vụ gắn liền với không gian tự nhiên nhạy cảm. Nếu giao thông chủ đạo là đường bộ, phụ thuộc ô tô cá nhân, đô thị sẽ tỏa rộng không kiểm soát, phát thải cao; ngược lại, nếu trục chủ đạo là giao thông với khả năng vận chuyển nhanh, hiệu quả và ít phát thải, đô thị sẽ phát triển đa trung tâm, tối ưu các nguồn lực, giảm thiểu chi phí xã hội trong dài hạn.
Theo PGS, TS Nguyễn Hồng Thái, giao thông tốc độ cao kết hợp với yếu tố xanh - giảm phát thải, hạn chế xâm lấn và ưu tiên phương tiện sạch sẽ giúp mô hình phát triển được bản sắc và sinh thái. Tư duy này đang dần tạo ra một cách tiếp cận mới cho các đô thị biển thế hệ mới, nơi tăng trưởng không đi ngược lại với trách nhiệm với môi trường và cộng đồng.
 |
Quang cảnh Tọa đàm "Giao thông xanh tốc độ cao và giá trị cộng đồng của đô thị biển Cần Giờ".
|
Vào ngày 19-12 vừa qua, dự án tuyến đường sắt (Metro) Bến Thành-Cần Giờ đã được động thổ, hướng tới kết nối trung tâm TP Hồ Chí Minh và khu vực Cần Giờ. PGS, TS, Kiến trúc sư Trần Minh Tùng, Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng, việc phát triển giao thông tốc độ cao giúp hạn chế phương tiện cá nhân, từ đó bảo vệ tối đa các vùng đệm sinh thái của Cần Giờ.
Giao thông điện như tuyến metro là một trong những giải pháp bền vững để giảm thiểu lượng phát thải. Khi cư dân chuyển dịch thói quen từ phương tiện cá nhân sang metro, không chỉ giúp rút ngắn thời gian mà còn hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của TP Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung.
Nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam nhận định: Giao thông xanh tốc độ cao không đơn thuần rút ngắn khoảng cách địa lý, mà mở ra một không gian phát triển mới, nơi con người được kết nối tốt hơn, môi trường được bảo vệ tốt hơn và các giá trị đô thị được tích lũy bền vững hơn.
Cần Giờ hội tụ các điều kiện thiên nhiên, vị trí chiến lược và tiềm năng kinh tế-xã hội để trở thành một đại đô thị biển theo tiêu chí ESG mở rộng (môi trường-xã hội-quản trị) tiêu biểu ở châu Á trong thập kỷ tới.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và áp lực đô thị hóa ngày càng gia tăng, VIRES nhấn mạnh, giao thông xanh là điều kiện tiên quyết để cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo tồn hệ sinh thái, nhất là đối với các không gian nhạy cảm như rừng ngập mặn, vùng ven biển và mặt nước. Giao thông xanh tốc độ cao chính là một trụ cột quan trọng của mô hình đô thị biển ESG++, nơi phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sống không tách rời nhau mà được tích hợp trong chiến lược dài hạn, thích ứng và có trách nhiệm.