Giá dầu thế giới

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28-3, giá dầu tăng nhẹ trong khoảng 50 cent, kéo dài mức tăng mạnh từ phiên trước do rủi ro gián đoạn nguồn cung từ khu vực bán tự trị của người Kurk ở Iraq và hy vọng rằng khủng hoảng trong lĩnh vực ngân hàng lắng xuống.

leftcenterrightdel
Giá xăng dầu đang tiến dần dến mốc 80 USD/thùng. Ảnh minh họa: Reuters 

Giá dầu Brent giao tháng 5 tăng 53 cent, tương đương 0,7%, lên mức 78,65 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ tăng 39 cent, tương đương 0,5%, lên mức 73,20 USD/thùng.

Trước đó, ngày 27-3, giá dầu đã “bỏ túi” hơn 3 USD sau khi Iraq ngừng xuất khẩu khoảng 450.000 thùng dầu/ngày từ khu vực bán tự trị của người Kurd ở phía bắc nước này tới Thổ Nhĩ Kỳ.

John Kilduff, một đối tác tại Again Capital ở New York, cho biết: “Mất lượng dầu ở miền bắc Iraq này là một vấn đề đối với thị trường và tôi nghĩ rằng nó đang bị đánh giá thấp”.

Trong khi đó, Ngân hàng Barclays cho biết bất kỳ đợt ngừng xuất khẩu kéo dài nào từ khu tự trị này cho đến cuối năm sẽ đồng nghĩa với việc giá dầu Brent sẽ tăng 3 USD/thùng so với dự báo của ngân hàng rằng giá dầu Brent đạt trung bình 92 USD/thùng trong năm 2023.

Việc Ngân hàng First Citizens (FCB) đạt được thỏa thuận mua lại tất cả các khoản tiền gửi và khoản vay của Ngân hàng Silicon Valley đã thắp lên hy vọng cho lĩnh vực ngân hàng, đẩy cổ phiếu ngân hàng châu Âu tăng cao hơn.

Jim Ritterbusch của Công ty tư vấn Ritterbusch and Associates nhận xét: “Những lo ngại về các vấn đề ngân hàng hiện đã lắng xuống và tạm thời làm giảm bớt những kỳ vọng về một cuộc suy thoái”. Theo Ritterbusch, đồng USD yếu hơn đã hỗ trợ giá dầu tăng.

Giá dầu dự kiến sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ các dấu hiệu phục hồi nhu cầu tại Trung Quốc.

Dự báo hàng năm của một đơn vị nghiên cứu của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc đưa ra ngày 27-3 cho thấy, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 6,2% trong năm nay so với năm ngoái lên 540 triệu tấn.

Trong một diễn biến khác, ngày 28-3, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết Nga cần tập trung vào việc thúc đẩy xuất khẩu năng lượng sang các nước thân thiện và lưu ý rằng năm ngoái nguồn cung dầu của Nga cho Ấn Độ đã tăng 22 lần.

leftcenterrightdel
Giá xăng dầu vẫn liên tục dao động theo hướng tăng. Ảnh minh họa: Reuters 

Trong khi đó, số liệu từ Viện Dầu khí Mỹ (API) cho thấy dự trữ dầu thô của nước này đã giảm khoảng 6,1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 24-3, trong khi dự trữ xăng giảm khoảng 5,9 triệu thùng và dự trữ sản phẩm chưng cất tăng khoảng 550.000 thùng.

Gây áp lực lên giá dầu là các cuộc đình công công nghiệp ở Pháp dẫn đến hoạt động của các nhà máy lọc dầu của nước này bị giảm ở một mức độ nào đó, cản trở việc vận chuyển nhiên liệu, đồng thời “hạ nhiệt” giá dầu thô châu Âu khi các công ty trên thị trường tìm cách bán ra.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 29-3 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 22.022 đồng/lít.

Xăng RON 95 không quá 23.038 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 19.302 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 19.462 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 14.479 đồng/kg.

Giá xăng dầu thế giới liên tục tăng trong những ngày qua và tuần trước. Dự báo giá xăng dầu trong nước có thể được điều chỉnh tăng nhẹ tại kỳ điều hành giá tới của liên Bộ Tài chính - Công thương. 

MAI HƯƠNG