Giá xăng dầu thế giới

Theo oilprice, lúc 6 giờ ngày 24-5 (giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 6 được giao dịch ở mức 109,9 USD/thùng, giảm 0,40 USD, tương đương 0,36%.

Cùng thời điểm, giá dầu Brent giao tháng 7 được “dậm chân tại chỗ” ở mức 113,4 USD/thùng.

leftcenterrightdel
Giá dầu dao động trong phạm vi hẹp. Ảnh minh họa: Reuters 

Giá dầu nhích nhẹ trong phiên giao dịch ngày 23-5 do lo lắng về một cuộc suy thoái có thể xảy ra với triển vọng nhu cầu nhiên liệu cao hơn với mùa lái xe mùa hè sắp tới của Mỹ và kế hoạch mở cửa trở lại của trung tâm tài chính Thượng Hải (Trung Quốc).

Theo Reuters, giá dầu WTI tăng 1 cent, tương đương 0,01% lên 110,29 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent tăng 87 cent, tương đương 0,77% lên 113,4 USD/thùng.

Bob Yawger, Giám đốc hợp đồng năng lượng tại Mizuho, nhận xét: “Những đám mây đen đang tụ tập quanh thị trường tài chính và nó bắt đầu tác động đến dầu thô”. Theo Bob Yawger, vào thời điểm này, đầy nghi vấn đối với tình trạng kinh tế của nền kinh tế thế giới.

Nguy cơ về một cuộc suy thoái trên toàn thế giới đang là một trong những mối đe dọa đối với nền kinh tế thế giới.

Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho biết bà không mong đợi một cuộc suy thoái đối với các nền kinh tế lớn nhưng không thể loại trừ điều này.

Bất chấp lo ngại rằng giá nhiên liệu tăng cao có thể làm giảm nhu cầu, các nhà phân tích cho biết dữ liệu di chuyển từ TomTom và Google đã tăng trong những tuần gần đây, cho thấy nhiều lái xe tham gia giao thông hơn ở Mỹ.

Theo một quan chức của Mỹ, để giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn cung lớn và giá cả tăng cao, Nhà Trắng đang cân nhắc một tuyên bố khẩn cấp để giải phóng dầu diesel từ một kho dự trữ hiếm khi được sử dụng.

leftcenterrightdel
Giá hai mặt hàng Brent và WTI lại trái chiều. Ảnh minh họa: Oilprice

Trong khi đó, việc Liên minh châu Âu (EU) không thể đạt được thỏa thuận cuối cùng về việc cấm khai thác dầu của Nga sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine đã hạn chế mức tăng giá của “vàng đen”. Cho đến nay, Hungary vẫn tiếp tục nói “Không” với lệnh cấm được đề xuất để đảm bảo không có cú sốc đột ngột đối với nguồn cung của nước này.

Trong một diễn biễn khác, Thượng Hải, trung tâm thương mại của Trung Quốc, đã đặt mục tiêu bình thường hóa từ 1-6 sau khi các ca nhiễm Covid-19 giảm đáng kể.

Các vụ phong tỏa để ngăn sự lây lan Covid-19 ở Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới, đã ảnh hưởng đến sản lượng công nghiệp và xây dựng của nước này buộc Trung Quốc phải thúc đẩy các động thái hỗ trợ nền kinh tế, bao gồm cả việc cắt giảm lãi suất thế chấp dự kiến vào thứ Sáu tuần này.

Trung Quốc cho biết sẽ tiến hành các bước đi đã định như mở rộng các khoản giảm thuế và triển khai các dự án đầu tư mới để hỗ trợ nền kinh tế.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 24-5 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 29.633 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 30.657 đồng/lít; dầu diesel không quá 25.553 đồng/lít; dầu hỏa không quá 24.405 đồng/lít và dầu mazut không quá 20.598 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước nói trên đã được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chính chiều 23-5 với xăng tăng gần 700 đồng/lít, dầu giảm dưới 1.000 đồng/lít (kg).

MAI HƯƠNG