Giá dầu thế giới

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu Brent và WTI ở trạng thái trái chiều với dầu Brent tăng nhẹ, dầu WTI giảm nhẹ.

Giá dầu bắt đầu phiên trong sắc đỏ, sau đó cả hai mặt hàng dầu tiêu chuẩn đều tăng tốc. Giá đã tăng vọt lên mức cao nhất trong 7 tuần bởi sự lạc quan về khả năng phục hồi nhu cầu của nhà nhập khẩu dầu hàng đầu Trung Quốc sau đó đã giảm về cuối phiên khi các nhà đầu tư chốt lời.

leftcenterrightdel
Giá xăng dầu tăng-giảm trái chiều. Ảnh minh họa: Businesstoday 

Cụ thể, giá dầu Brent giao tháng 3 tăng 56 cent, tương đương 0,84%, lên mức 88,19 USD/thùng. Trong phiên, giá dầu Brent đã chạm mức cao nhất kể từ ngày 1-12-2022 là 89,09 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ giảm 2 xu tương đương 0,02%, xuống mức 81,62 USD/thùng. 82,64 USD/thùng là mức giá cao nhất trong phiên mà dầu WTI đạt được - cao nhất kể từ ngày 5-12.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, nhận xét giá dầu đã quay đầu giảm vào cuối phiên khi các nhà đầu tư chốt lời. Còn theo Sukrit Vijayakar, giám đốc công ty tư vấn năng lượng Trifecta có trụ sở tại Mumbai, thị trường muốn duy trì các vị thế mua trong trường hợp Trung Quốc tăng trưởng trở lại.

Các nhà phân tích hàng hóa của ngân hàng ANZ cho biết nhiều dữ liệu cho thấy hoạt động đi lại ở Trung Quốc tăng mạnh sau khi các biện pháp hạn chế dịch Covid-19 được nới lỏng. Cũng theo các nhà phân tích này, tình trạng tắc nghẽn giao thông đường bộ ở 15 thành phố trọng điểm của Trung Quốc trong tháng này đã tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ đầu năm mới đến nay, giá dầu thô tại hầu hết các thị trường vật chất của thế giới đã phục hồi khi Trung Quốc có dấu hiệu mua nhiều hơn và các thương nhân lo ngại rằng các lệnh trừng phạt đối với Nga có thể thắt chặt nguồn cung.

Nhà phân tích Craig Erlam của OANDA cho biết đã có những dấu hiệu ban đầu cho thấy hoạt động kinh tế đã gia tăng tại Trung Quốc, nghĩa là nền kinh tế của quốc gia Đông Á này có thể hoạt động tốt hơn.

Theo Erlam, giá dầu Brent dự kiến sẽ quay trở lại phạm vi 90 USD/thùng đến 100 USD/thùng khi thị trường dầu mỏ thắt chặt.

leftcenterrightdel
Giá xăng dầu dự kiến sẽ tăng lên mức 100 USD/thùng khi thị trường dầu mỏ thắt chặt Ảnh minh họa: Reuters

Còn theo nhà phân tích Flynn, nhu cầu đối với các sản phẩm dầu đã thúc đẩy thị trường dầu mỏ và lợi nhuận lọc dầu.

Theo kế hoạch, Liên minh châu Âu (EU) và G7 sẽ áp trần giá các sản phẩm tinh chế của Nga từ ngày 5-2, bên cạnh trần giá đối với dầu thô của Nga được áp dụng từ tháng 12-2022 và lệnh cấm vận của EU đối với việc nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển.

G7 đã đồng ý trì hoãn việc xem xét mức giá trần đối với dầu của Nga đến tháng 3, muộn hơn một tháng so với kế hoạch ban đầu, để có thời gian đánh giá tác động của mức trần giá sản phẩm dầu.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 24-1 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 21.352 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 22.155 đồng/lít; dầu diesel không quá 22.634 đồng/lít; dầu hỏa không quá 21.809 đồng/lít và dầu mazut không quá 13.633 đồng/kg.

MAI HƯƠNG