3 dự án thành phần cấu thành của đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô, Hà Nội và các địa phương có dự án đi qua đề xuất Quốc hội tách dự án thành các dự án các thành phần độc lập phù hợp với nguồn vốn, hình thức đầu tư, tính đặc thù khác nhau.

Theo đó, Dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô có thể được tách thành 3 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 1 (đầu tư công): Giải phóng mặt bằng do các địa phương triển khai thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương.

Dự án thành phần số 2 (đầu tư công): Xây dựng hệ thống đường đô thị, đường song hành do các địa phương triển khai thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương.

Giao thông đường vành đai 3 ngày càng quá tải, nhất là các dịp lễ. 

Dự án thành phần số 3 (đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT): Đầu tư hệ thống đường cao tốc toàn tuyến và tuyến nối đi trùng đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Đối với dự án thành phần 1 và dự án thành phần 2 giao cho 3 địa phương (Hà Nội; Hưng Yên; Bắc Ninh) tổ chức thực hiện tương ứng đối với các đoạn tuyến đi qua từng địa phương. Riêng đối với dự án thành phần 3 giao cho UBND TP Hà Nội làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tổ chức triển khai thực hiện toàn tuyến.

Các địa phương cũng đề nghị Quốc hội cho phép áp dụng giải ngân linh hoạt giữa vốn ngân sách Trung ương và vốn ngân sách địa phương nhằm phát huy tối ưu nguồn vốn ngân sách được bố trí trong các giai đoạn.

Bên cạnh đó, Quốc hội cho phép Thủ tướng Chính phủ, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chỉ định thầu của dự án đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, gói thầu xây lắp của các dự án thành phần. Trình tự, thủ tục thực hiện chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Nhà thầu thi công có trách nhiệm thực hiện đánh giá tác động môi trường, quản lý, giám sát việc khai thác, sử dụng mỏ khoáng sản; nộp thuế, phí và thực hiện các nghĩa vụ bảo vệ, cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định của pháp luật.

Có thể cho phép chỉ định thầu

Dự thảo cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư quyết định phê duyệt các dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; xác định và chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp lý của tổng mức đầu tư các dự án thành phần.

Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm A theo quy định pháp luật về đầu tư công.

Hình ảnh đồ họa về Dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô 

UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, nhà đầu tư (sau khi trúng thầu dự án đầu tư theo hình thức PPP) được áp dụng cơ chế chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, gói thầu xây lắp để thực hiện các dự án thành phần; đảm bảo trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật đấu thầu.

Dự thảo của các đề xuất Thủ tướng cho phép thực hiện các giải pháp triển khai đồng thời các thủ tục và rút ngắn thời gian thực hiện công tác: Thẩm định và hoàn thiện hồ sơ về chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa nước hai vụ trở lên; thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; thẩm tra, phê duyệt khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; các công việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, dự toán và lựa chọn nhà thầu; các công việc khác có liên quan để đảm bảo tiến độ triển khai dự án và các dự án thành phần.

NGỌC HUY