Theo Cục Đường bộ Việt Nam, báo cáo của UBND các tỉnh cho thấy, thiệt hại do thiên tai gây ra (đặc biệt là các cơn bão số 9, 10 và 11) trên các quốc lộ phân cấp về địa phương quản lý là rất lớn, ước thiệt hại tại 9 tỉnh khoảng 2.079 tỷ đồng. 

Trong điều kiện ngân sách của địa phương còn hạn chế, phải thực hiện khắc phục hậu quả thiên tai trên nhiều lĩnh vực, UBND các tỉnh đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam cân đối, hỗ trợ kinh phí từ nguồn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ năm 2025 (đã bố trí cho Bộ Xây dựng) để kịp thời xử lý khắc phục hậu quả thiên tai trên các quốc lộ phân cấp với kinh phí là 1.441,4 tỷ đồng. Trong đó kinh phí thực hiện xử lý ùn tắc, bảo đảm giao thông bước 1 là 1.227,9 tỷ đồng và kinh phí thực hiện kiên cố hóa, bền vững công trình là 213,5 tỷ đồng. 

 Lực lượng chức năng khắc phục hậu quả sạt lở do thiên tai.

Để kịp thời hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai trên các quốc lộ, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, đề nghị Bộ Tài chính báo cáo cấp thẩm quyền điều chỉnh giảm kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ đã giao cho Bộ Xây dựng năm 2025 để thực hiện hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai trên các quốc lộ phân cấp về địa phương quản lý.

Cụ thể, phạm vi hỗ trợ gồm các tỉnh: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh (theo đề nghị của UBND tỉnh). 

Nguyên tắc hỗ trợ: Hỗ trợ kinh phí để thực hiện xử lý ùn tắc, bảo đảm giao thông bước 1, trong đó, UBND tỉnh, Sở Xây dựng các tỉnh chịu trách toàn diện trước cấp thẩm quyền về nội dung, số liệu báo cáo. 

Các tỉnh có mức kinh phí đề xuất hỗ trợ lớn (hơn 100 tỷ đồng) và đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai năm 2025, thực hiện hỗ trợ từ 40-50% mức đề nghị; các tỉnh còn lại hỗ trợ 80% mức đề nghị. Theo nguyên tắc này, tổng kinh phí đề nghị hỗ trợ địa phương khoảng 636,3 tỷ đồng. 

Thực tế triển khai công tác quản lý bảo trì hệ thống quốc lộ, Cục Đường bộ Việt Nam vẫn thực hiện cân đối, điều chỉnh kế hoạch vốn đã bố trí của các công trình, nhiệm vụ được giao vốn đầu năm để ưu tiên bổ sung vốn thực hiện khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra trên hệ thống quốc lộ. 

NGỌC NHI

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.