Phát biểu tại hội thảo, ông Đỗ Tiến Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế, Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho biết: Theo Đề án nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kết quả Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) của Chính phủ, Việt Nam sẽ xác định chi tiết tiềm năng năng lượng gió, sóng biển ngoài khơi các vùng biển Việt Nam; xác định các khu vực biển thu hút nhà đầu tư, đưa vào vận hành một số dự án điện gió ngoài khơi.

Qua đó, đáp ứng mục tiêu đến năm 2030, tối thiểu 33% tổng sản lượng điện phát từ các nguồn năng lượng tái tạo, giảm tỷ trọng các nguồn nhiên liệu hóa thạch.

leftcenterrightdel
Ông Đỗ Tiến Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế, Tổng cục Khí tượng Thủy văn phát biểu tại hội thảo.

Thực tế trong nhiều năm qua, nhiều đề tài, dự án các cấp đã có nghiên cứu đánh giá tiềm năng năng lượng gió tại Việt Nam, với sự tham gia của nhiều đối tác nước ngoài. Năm 2022, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công bố báo cáo: “Đánh giá tiềm năng năng lượng bức xạ, gió và sóng tại Việt Nam”, trong đó đưa ra chi tiết tiềm năng năng lượng gió trên đất liền và ngoài khơi dựa trên mô phỏng từ mô hình số trị khu vực độ phân giải cao. Đây là tài liệu hữu ích để các bộ, ngành, địa phương tham khảo và sử dụng trong các hoạt động có liên quan.

Tuy nhiên, các đánh giá trước đây vẫn còn một số hạn chế và cần nghiên cứu thêm để đáp ứng nhu cầu thông tin của nhà quản lý, các công ty khai thác điện gió trong việc lập quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng, vận hành khai thác nhà máy điện gió.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội thảo.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã giới thiệu bộ dữ liệu tiềm năng về năng lượng gió ngoài khơi của Việt Nam và bản đồ tiềm năng kỹ thuật, Atlas năng lượng gió ngoài khơi. Bên cạnh đó, đề xuất xây dựng mô hình và công tác dự báo phục vụ khai thác năng lượng gió trong ngắn hạn.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn cho biết, thời gian tới, Trung tâm sẽ hoàn thiện Báo cáo tính toán tiềm năng kỹ thuật của năng lượng gió ven biển và các khu vực ngoài khơi, bao gồm cả bản đồ tiềm năng. Đồng thời, Trung tâm cũng hoàn thiện Báo cáo đề xuất mô hình và công cụ tăng cường hệ thống quan trắc và dự báo khí tượng thủy văn phục vụ vận hành và sản xuất điện gió trong thời gian ngắn.

Tin, ảnh: KHÁNH LY

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.