Năm 2023, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đối diện với nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có tiền lệ, nhất là tình hình thủy văn bất lợi. Do áp dụng linh hoạt các giải pháp, EVNNPC đã bảo đảm cung cấp ổn định điện sinh hoạt cho nhân dân và phục vụ điện cho phát triển kinh tế-xã hội của 27 tỉnh, thành phố phía Bắc. Năm 2024, dự báo tình hình cung ứng điện vẫn sẽ khó khăn. EVNNPC đang nỗ lực với mục tiêu cao nhất là bảo đảm cung ứng điện, với chất lượng điện và dịch vụ khách hàng ngày càng được nâng cao.

Cung cấp dịch vụ hiệu quả cho khách hàng

Năm 2023 là năm rất nhiều khó khăn và thách thức của EVNNPC. Mặc dù đã chủ động dự báo trước những biến động có thể xảy ra nhưng do những biến động lớn của giá nguyên liệu, tình trạng thiếu hụt nước ở các hồ thủy điện nên đã xảy ra tình trạng phải thực hiện điều tiết phụ tải ở một số khu vực miền Bắc trong thời điểm các ngày nắng nóng.

Trước bối cảnh đó, thực hiện chủ đề năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là "Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí", EVNNPC đã triển khai các giải pháp tiết giảm chi phí, nỗ lực tổ chức điều hành cung cấp điện phục vụ nhu cầu sản xuất, phát triển kinh tế-xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố phía Bắc.

leftcenterrightdel
Công nhân Công ty Điện lực Lai Châu kiểm tra hệ thống điện. Ảnh: ANH PHƯƠNG 

Kết thúc năm 2023, tổng sản lượng điện thương phẩm trong năm của EVNNPC đạt 90,38 tỷ kWh, tăng 4,42% so với cùng kỳ năm 2022, hoàn thành kế hoạch EVN giao; tổn thất điện năng toàn tổng công ty đạt 4,07%, thấp hơn 0,18% so với kế hoạch EVN giao, giảm 0,03% so với thực hiện năm 2022.

Về công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, trong năm 2023, EVNNPC đã tiếp nhận giải quyết cấp điện cho 2.345 khách hàng trung áp, thời gian trung bình giải quyết các thủ tục là 3,52 ngày, giảm 0,24 ngày so với năm 2022, giảm 3,48 ngày so với quy định của EVN. Tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ theo phương thức điện tử đạt 100%; tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ điện cấp độ 4 đạt 100%; tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đạt 87,5%, vượt 8,23% so với chỉ tiêu được giao. Đặc biệt, công tác tiết kiệm điện đã được EVNNPC thực hiện hiệu quả, đưa tổng sản lượng tiết kiệm điện toàn tổng công ty là 1.937,39 triệu kWh, đạt 2,15% so với thương phẩm.

Nguồn cung điện mùa hè dự báo còn khó khăn

Hiện nay, nhu cầu điện tại nhiều tỉnh, thành phố miền Bắc dự kiến sẽ phát triển “nóng” trong giai đoạn 2024-2025, khi có rất nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp, khách hàng lớn đăng ký sử dụng công suất với quy mô lớn, điển hình như một số tỉnh: Nghệ An, Hưng Yên, Bắc Giang, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Nam Định, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc. Dự báo công suất đỉnh hệ thống điện của EVNNPC năm 2024 có thể đạt trong khoảng 17.200-18.000MW, tương ứng với tăng trưởng từ 8,7-13,7% so với năm 2023. Trong khi đó, năm 2024, miền Bắc sẽ không có nguồn điện lớn nào được bổ sung.

Tổng giám đốc EVNNPC Nguyễn Đức Thiện cho biết, với phương án phụ tải điện dự báo, việc bảo đảm cấp điện cho năm 2024, đặc biệt trong mùa hè dự kiến sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Nguy cơ năm 2024, miền Bắc có thể thiếu từ 1.200-2.500MW, đặc biệt là giai đoạn hè từ tháng 5 đến tháng 7.

Để chuẩn bị tốt nhất cho cấp điện năm 2024, theo EVNNPC, ngoài các giải pháp về công tác sửa chữa, bảo dưỡng, công tác đầu tư xây dựng (tập trung hoàn thành các công trình xây dựng/cải tạo lưới điện trước ngày 30-4-2024 và bổ sung nguồn 110kV tại khu vực mang tải cao, phụ tải lớn), các giải pháp về điều chỉnh phụ tải, triển khai tiết kiệm điện, dịch chuyển giờ sản xuất của các phụ tải lớn là những giải pháp cấp thiết cần được thực hiện để hạn chế tối đa tình trạng tiết giảm phụ tải.

Theo đó, EVNNPC đang nghiên cứu phụ tải, xem xét và đánh giá các phụ tải khách hàng lớn (sản lượng điện bình quân trên 1 triệu kWh/tháng) để tính toán và làm việc với các khách hàng dịch chuyển giờ sản xuất, tránh các giờ cao điểm từ 12 giờ tới 15 giờ và từ 21 giờ tới 24 giờ).

EVNNPC cũng kiến nghị EVN chỉ đạo Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) và đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ các dự án 220kV cấp thiết trên địa bàn miền Bắc để bảo đảm cấp điện cho phụ tải và giải tỏa nguồn điện; tập trung đẩy nhanh các dự án 500kV mạch 3, dự án đường dây 220kV Nông Cống - Nậm Sum để tăng cường bổ sung nguồn cấp cho miền Bắc. Đồng thời, kiến nghị EVN đàm phán, đẩy tiến độ mua điện của Lào, Trung Quốc trong năm 2024.

Để bảo đảm cung ứng đủ điện trong cao điểm nắng nóng tại miền Bắc thời gian tới, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Đặng Hoàng An yêu cầu, trong năm 2024, EVNNPC là đơn vị phải chuẩn bị kỹ hơn rất nhiều so với các tổng công ty phân phối điện còn lại. Trong điều chỉnh phụ tải, giám đốc các công ty điện lực tỉnh phải trực tiếp gặp từng khách hàng lớn, phối hợp để chuyển dịch giờ cao điểm, nắm bắt thời gian sản xuất, đẩy lịch sửa chữa, bảo dưỡng...

VŨ DUNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.