Trong tháng 2, 7/11 nhóm hàng có CPI tăng so với tháng trước, bao gồm: Nhóm giao thông tăng 1,99% chủ yếu do giá xăng điều chỉnh tăng vào ngày 13-2 và ngày 21-2-2023 khiến giá xăng bình quân trong tháng tăng 5,46% so với bình quân tháng trước; nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1,89% do ảnh hưởng giá gas thế giới nên giá gas trong nước tăng mạnh 13,7%, đồng thời giá vật liệu xây dựng đang có xu hướng tăng từ đầu năm; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,12% do sau Tết nhu cầu tiêu dùng của người dân trong mùa lễ hội tăng cao; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép và nhóm thiết bị, đồ dùng gia đình cùng tăng 0,07%; các nhóm còn lại có CPI tăng nhẹ từ 0,03% đến 0,05%.

Chỉ số giá tiêu dùng CPI của Hà Nội tháng 2-2023 tăng 0,49%. 

Bên cạnh đó, tháng 2 cũng có 3/11 nhóm hàng có CPI giảm so với tháng trước, bao gồm: Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,49% do thành phố tăng cường công tác quản lý thị trường, kiểm tra, kiểm soát giá cả dịch vụ không để tình trạng tăng giá tại các khu, điểm du lịch tâm linh và khu vực diễn ra lễ hội...; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,24% do giá các mặt hàng thực phẩm giảm 0,5%, các loại rau tươi, khô và chế biến đang vào mùa thu hoạch nên giá giảm 2,87%; nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,05%. Riêng nhóm giáo dục giữ mức giá tương đương tháng trước.

Tính bình quân 2 tháng đầu năm 2023, có 9/11 nhóm hàng CPI bình quân tăng so với bình quân cùng kỳ năm trước, bao gồm: Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 8,58%; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 5,17%; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 3,39%; nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 2,14%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 2,02%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,73%; nhóm giao thông tăng 1,33%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,43%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 2,87%. Bên cạnh đó, nhóm giáo dục và nhóm bưu chính viễn thông là 2/11 nhóm hàng CPI bình quân 2 tháng đầu năm giảm so với bình quân cùng kỳ, mức giảm lần lượt là 2,68% và 0,29%.

Tin, ảnh: THẾ TRUYỀN