Dự án cao tốc Trung Lương -Mỹ Thuận được theo hình thức BOT có chiều dài toàn tuyến hơn 51km là dự án giao thông đường bộ trọng điểm nối tiếp tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển chung của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Dự án đặt mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2020, hoàn thành dự án trong năm 2021. Để đạt được mục tiêu này, Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, đơn vị thực hiện dự án, đã đề ra từng mốc tiến độ cụ thể. Theo đó, hạng mục cắm bấc thấm xử lý đất yếu hoàn thành trong tháng 2-2020, hạng mục cầu hoàn thành kết cấu phần trên trong tháng 10-2020; hạng mục thi công nền đường, cấp phối đá dăm phải hoàn thành vào giữa tháng 12-2020.
 |
Thi công tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. |
Để đáp ứng tiến độ chung, trong dịp Tết Nguyên đán 2020, các cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường đã ăn Tết xa nhà, bám công trường. Có 10 gói thầu nguy cơ chậm tiến độ đã thi công xuyên Tết với hơn 200 cán bộ, kỹ sư, công nhân của các đơn vị. Dự án tổ chức triển khai thi công 3 ca, kỹ sư, công nhân làm việc liên tục với tinh thần quyết tâm, làm việc để đạt kết quả thực chất, không hô khẩu hiệu suông. Đến nay,dự án đã triển khai thi công 24/24 gói thầu trên tuyến chính, khối lượng thực hiện chủ yếu gồm thi công đường công vụ, cầu tạm, đào bóc hữu cơ, đắp gia tải, cọc khoan nhồi, đổ bê tông mố trụ cầu, đúc dầm, lao dầm, thi công bản mặt cầu... Tính đến thời điểm này tiến độ thi công lũy kế đã đạt hơn 30% tổng khối lượng toàn dự án, tăng tốc rất nhanh so với giai đoạn trước.
Trước đó, do nhiều nguyên nhân, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bị đình trệ trong 10 năm, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Tây Nam Bộ. Tập đoàn Đèo Cả cùng liên danh các nhà đầu tư được mời tham gia “giải cứu” dự án từ tháng 4-2019. Dự án được đã được giải ngân hơn 1.776 trên tổng số 2.186 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách Nhà nước để hoàn trả phần vốn nhà đầu tư đã ứng trước cho công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, liên danh các ngân hàng tài trợ vốn tín dụng đã ký hợp đồng cho vay 6.686 tỷ đồng, tiến tới hoàn thiện những thủ tục cuối cùng để giải ngân vốn tín dụng ngay trong tháng 2-2020.
Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2020 tức là tuyến cao tốc này có thể cho phép một số phương tiện lưu thông, kịp thời phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán năm 2021. Mặc dù, thời gian hoàn thành dự án rất gấp nhưng ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh, các nhà thầu cần bảo đảm tuyệt đối chất lượng để khi đưa dự án vào sử dụng phải xứng đáng với nguồn vốn bỏ ra. Nếu xét thấy chưa an toàn, chưa kiểm soát được chất lượng thì chưa đưa vào sử dụng, chỉ thi công mặt đường khi công tác xử lý đất yếu được hoàn thành bảo đảm yêu cầu kỹ thuật.
Chủ đầu tư dự án đã tăng cường nhân sự, bổ sung, điều chỉnh hệ thống quản lý chất lượng, nghiệm thu, thanh toán nhằm đảm bảo yêu cầu chất lượng phù hợp với tiến độ thi công của dự án và kiểm soát chất lượng của các hạng mục đã thi công trước đây. Dự án đã tăng cường công tác bảo đảm an ninh, giám sát hình ảnh bằng camera trên toàn tuyến ở 24 gói thầu để kiểm tra, bảo vệ công trường, ghi lại thực trạng để kịp thời chấn chỉnh các sai sót trong suốt quá trình thi công.
Phát biểu tại lễ phát động thi đua, Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang khẳng định, tỉnh Tiền Giang với tư cách là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại dự án sẽ tiếp tục cùng với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Ông Trần Văn Bon đề nghị nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực để bảo đảm tiến độ dự án, hoàn thành tuyến đường đạt chất lượng, hiệu quả cao nhất, góp phần giải tỏa ách tắc cho Quốc lộ 1.
Tin, ảnh: MẠNH HƯNG