Việt Nam hiện có hơn 5,2 triệu hộ kinh doanh cá thể, đóng góp khoảng 30% GDP và tạo việc làm cho hàng chục triệu lao động. Tuy nhiên, lực lượng này đang đối diện nhiều thách thức khi các quy định về hóa đơn điện tử, bỏ thuế khoán và yêu cầu minh bạch nguồn hàng sẽ được áp dụng từ năm 2026. Trước thực tế đó, Công ty Cổ phần One Mount Distribution (OMD), thành viên của One Mount Group đã phát triển nền tảng OneShop, giúp tiểu thương quản lý bán hàng, lập hóa đơn điện tử, báo cáo kinh doanh và tiếp cận nguồn vốn thuận lợi.
 |
| Đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt nền tảng OneShop. |
Phát biểu tại sự kiện, Phó giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh Lê Huỳnh Minh Tú nhấn mạnh: Theo định hướng Nghị quyết 57-NQ/TW và Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh tế số chiếm 40% GRDP, trong đó lĩnh vực thương mại - dịch vụ, đặc biệt là bán lẻ, giữ vai trò dẫn dắt. Thành phố đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ: Xây dựng hệ sinh thái số kết nối doanh nghiệp, nhà cung cấp và người tiêu dùng; số hóa chợ truyền thống; thúc đẩy thanh toán không tiền mặt và phát triển mô hình “bán lẻ thông minh”, “chuỗi cung ứng số” hướng tới nền thương mại hiện đại, minh bạch và bền vững.
Đại diện Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh đánh giá cao nỗ lực của One Mount Group trong việc tiên phong phát triển nền tảng OneShop, mô hình số hóa toàn diện chuỗi bán lẻ, kết nối từ nhà sản xuất, nhà phân phối đến chủ tiệm và người tiêu dùng. Đây là bước tiến quan trọng góp phần hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số của TP Hồ Chí Minh và cả nước.
Nền tảng OneShop được phát triển dựa trên bốn trụ cột: Công nghệ, dữ liệu, logistics và kết nối cộng đồng. Nền tảng này ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu thời gian thực, giúp tiểu thương nhập hàng thông minh, quản lý hiệu quả, giảm chi phí vận hành.
Ông Lê Thiết Bảo, Tổng giám đốc OMD cho biết: Nền tảng OneShop là nỗ lực hiện thực hóa Nghị quyết 57, đưa khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực phát triển quốc gia, góp phần nâng tầm hoạt động của tiểu thương Việt Nam.
Hiện OneShop đang đồng hành cùng hơn 1,2 triệu cửa hàng tạp hóa, hướng tới kết nối 5,2 triệu tiểu thương trên toàn quốc; phân phối hơn 10.000 sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh chính hãng của hơn 500 thương hiệu lớn, như: Wilmar, SABECO, Indomie, Liby, C&S…, với hệ thống kho bãi hơn 35.000 m² và tỷ lệ giao hàng đúng hạn đạt 96%.
Trong khuôn khổ sự kiện, các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp đã trao đổi nhiều giải pháp về ứng dụng công nghệ, dữ liệu lớn và AI trong quản trị chuỗi cung ứng; chia sẻ kinh nghiệm phát triển hệ sinh thái logistics thông minh, tiết kiệm chi phí và thân thiện môi trường. Những ý kiến này góp phần làm rõ vai trò của đổi mới sáng tạo trong nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển thương mại số ngành bán lẻ tại Việt Nam.
Tin, ảnh: KIỀU OANH
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.