Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Cao Xuân Quảng, Trưởng phòng Bảo vệ người tiêu dùng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương cho biết: Dấu mốc quan trọng của lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng là sự ra đời và có hiệu lực của luật bảo vệ người tiêu dùng từ năm 2011.
Sau 10 năm đi vào thực thi, Việt Nam đã đạt được một số thành quả nhất định đó là: Có một hệ thống văn bản pháp luật để bảo vệ người tiêu dùng dùng chung và trên sàn thương mại điện tử nói riêng. Có thể khẳng định, lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng là một trong những lĩnh vực hiếm hoi vừa có hệ thống văn bản luật, đồng thời vừa có hệ thống văn bản hướng dẫn chỉ đạo triển khai. Điều đó thể hiện được sự quan trọng của công tác bảo vệ người tiêu dùng, cũng như sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, Đảng, Nhà nước, xã hội.
Chia sẻ về các giải pháp bảo vệ người tiêu dùng, bà Vũ Thị Minh Tú, Giám đốc Đối ngoại Lazada cho biết: Lazada luôn theo đuổi phương châm ưu tiên quyền lợi khách hàng lên hàng đầu. Để làm điều đó, Lazada với sự hỗ trợ của các cơ quan nhà nước đã xây dựng bộ quy chế đầy đủ, chi tiết. Trong đó, quy định trách nhiệm rõ ràng giữa các bên mua sắm, nhấn mạnh đến tính minh bạch, tính đầy đủ và chính xác của thông tin khi cung cấp cho khách hàng.
Bên cạnh đó, đội ngũ chăm sóc khách hàng được xây dựng chuyên nghiệp và thường xuyên có cải tiến để phục vụ nhu cầu khách hàng khi mua sắm trên sàn thương mại điện tử Lazada.
 |
Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh chụp màn hình. |
Còn theo đại diện sàn thương mại Shopee bà Đỗ Trúc Quỳnh: Shopee đưa ra cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, đảm bảo cung cấp trải nghiệm mua sắm trực tuyến bảo mật, an toàn. Trong thời gian qua, Shopee đã áp dụng chính sách hỗ trợ người tiêu dùng. Theo đó, các ngân hàng sẽ thanh toàn cho người bán khi đơn hàng được xác nhận, người mua nhận được hàng trong tình trạng tốt và không có bất kỳ khiếu nại nào kèm theo. Ngoài ra, Shopee còn áp dụng chính sách trả hàng hoàn tiền. Người mua có quyền trả hàng hoàn tiền sản phẩm trong trường hợp có những khiếu nại về chất lượng sản phẩm.
Đối với người bán, Shopee cũng thường xuyên sàng lọc danh sách, đảm bảo người bán không vi phạm chính sách bán hàng. Từ đó, góp phần bảo vệ người mua trên sàn thương mại điện tử.
Đánh giá về các giải pháp bảo vệ người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử của các doanh nghiệp trong thời gian vừa qua, bà Hồ Thị Tố Uyên, Phó trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử cho biết: Trước đây, phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử nhận được rất nhiều khiếu nại khi có phát sinh tranh chấp. Tuy nhiên thời gian gần đây, các phản ánh, khiếu nại đã có xu hướng giảm.
“Các giải pháp này đã giúp cho người tiêu dùng có thể nắm bắt được đầu mối, thời hạn, các quy trình liên quan đến xử lý các tranh chấp; phản hồi, khiếu nại chất lượng sản phẩm… Từ đó, góp phần bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử”, bà Hồ Thị Tố Uyên khẳng định.
Tin, ảnh: TRẦN YẾN