Đây là thông tin được ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng Cục Thủy sản đưa ra tại “Hội nghị bàn về tình hình sản xuất, tiêu thụ cá tra trong bối cảnh dịch Covid-19” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức tại An Giang, chiều 7-5.

Hội nghị do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì dưới sự tham gia của lãnh đạo và doanh nghiệp xuất khẩu cá tra hai tỉnh An Giang và Đồng Tháp. 

leftcenterrightdel

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cùng lãnh đạo địa phương khảo sát Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nuôi trồng thủy sản Bình Phú của công ty TNHH MTV nuôi trồng thủy sản Nam Việt Bình Phú. 

Theo báo cáo của Hiệp hội cá Tra Việt Nam, đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh tại một số quốc gia đã tác động đến hoạt động sản xuất, chế biến và xuất khẩu ngành hàng cá tra Việt Nam. Qua số liệu thống kê cho thấy, diện tích nuôi mới cá tra cả nước là 777ha, giảm 5,7% so với cùng kỳ năm 2019; diện tích thu hoạch là 602ha, giảm 20,8% so với cùng kỳ năm 2019; sản lượng đạt gần 180 ngàn tấn, giảm 23,6 % so với cùng kỳ năm 2019; giá cá tra nguyên liệu ở mức thấp khoảng 18.000 đồng/kg. 

Thảo luận tại hội nghị, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, việc cải thiện chất lượng, hình ảnh sản phẩm cá tra và xây dựng thương hiệu cá tra Việt Nam trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết. Cùng với đó, cần tập trung vào việc cải thiện chất lượng con giống, chất lượng cá tra nguyên liệu ở khâu nuôi gắn liền với việc cải thiện chất lượng môi trường; tăng cường áp dụng công nghệ mới vào công đoạn ương dưỡng cá giống; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường gắn với xây dựng thương hiệu cho sản phẩm cá tra chất lượng cao; nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng hình ảnh và thương hiệu cá tra Việt Nam...

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với Bộ Công Thương và các hiệp, hội đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu cá tra vào các thị trường tiềm năng như thị trường Nga, Braxin…; làm việc với các siêu thị, hệ thống phân phối trong nước đẩy mạnh tiêu thụ cá tra trong nước sẽ không bị lệ thuộc, áp lực vào các thị trường xuất khẩu. Riêng Hiệp hội cùng các địa phương tập trung tháo gỡ, đẩy mạnh xuất khẩu cá tra vào các thị trường dịch bệnh Covid-19 bước đầu đã khống chế dịch như: Trung Quốc, Châu Âu, Nhật Bản, ASEAN…

Để phát triển ngành hàng cá tra bền vững, Bộ trưởng yêu cầu các tỉnh, thành trong vùng ĐBSCL không mở rộng diện tích nuôi cá tra và mong muốn các địa phương ủng hộ chủ trương của bộ; đối với cá giống, Bộ trưởng cho rằng phải làm bằng được giống cá tra ba cấp trong đó có sự đồng hành của các doanh nghiệp lớn trong phát triển con giống.

Tin, ảnh: THÚY AN