Dự án xây dựng nhà máy hơn 1 tỷ USD của Tập đoàn LEGO tại Khu công nghiệp VSIP III đang được triển khai theo đúng kế hoạch đề ra. Trên công trường, nhà thầu đang khẩn trương bắt tay vào công việc, huy động nhân lực, máy móc, thiết bị tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các hạng mục, phần việc trong năm 2023. Nhà máy LEGO mới cũng là nơi áp dụng các công nghệ tân tiến nhất để tạo khuôn, xử lý và đóng gói các sản phẩm của LEGO.

Nhà máy LEGO tại Việt Nam được thiết kế để trở thành nhà máy bền vững nhất của tập đoàn từ trước đến nay, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững của tập đoàn bao gồm giảm 37% lượng khí thải carbon toàn cầu vào năm 2032. Nhà máy lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái và một trang trại điện mặt trời sẽ được xây dựng trên khu đất lân cận để đáp ứng nhu cầu năng lượng hàng năm. Nhà máy sẽ sử dụng những thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng tiên tiến nhất, đồng thời các tòa nhà và quy trình sản xuất được thiết kế để giảm thiểu việc sử dụng năng lượng. Đồng thời, nhà máy cũng sử dụng các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng hiện đại và được xây dựng đáp ứng mức tiêu chuẩn tối thiểu của LEED Gold - chứng chỉ công trình xây dựng xanh được công nhận trên toàn cầu.

leftcenterrightdel
Nhà máy LEGO Manufacturing Vietnam đang được xây dựng tại Bình Dương.

Với sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ Việt Nam và Đan Mạch, sự cộng đồng trách nhiệm của tỉnh Bình Dương và quyết tâm của Tập đoàn LEGO, đến nay, dự án đã kết thúc giai đoạn 1 với các hạng mục tòa nhà văn phòng, trung tâm năng lượng, tòa nhà sản xuất, ép khuôn, đóng gói đang vào giai đoạn hoàn thành. Hiện có hơn 2.000 công nhân xây dựng đang làm việc trực tiếp tại nhà máy. Con số này sẽ còn tăng cao hơn vào cuối năm 2023.

LEGO không chỉ đơn thuần xây dựng một nhà máy tại Việt Nam nhằm mở rộng chuỗi cung ứng trong khu vực. Nhà máy LEGO sẽ cung cấp sản phẩm đến cho trẻ em trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Do đó, xuất nhập khẩu đóng vai trò then chốt để bảo đảm sản phẩm của tập đoàn nhanh chóng có mặt trên thị trường ngay khi chúng vừa được sản xuất ra.

Theo ông Preben Elnef, Phó chủ tịch Tập đoàn LEGO, Tổng giám đốc Công ty TNHH LEGO Manufacturing Việt Nam, công ty đang tiến hành song song rất nhiều quy trình quan trọng như thành lập pháp nhân, tuyển dụng lao động để nhà máy kịp thời đi vào hoạt động vào năm 2024. Công ty hy vọng có thể thu hút được lực lượng lao động tay nghề cao và phát triển thương hiệu tại địa phương. Công ty đặt mục tiêu tạo ra 4.000 việc làm cho người dân địa phương trong vòng 15 năm tới. Ngoài ra, có thể đưa nhà máy hoạt động sớm nhất để có thể đưa càng nhiều sản phẩm LEGO đến với nhiều thế hệ trẻ em tiếp theo.

Một điểm nhấn trong hoạt động của Tập đoàn LEGO là luôn đề ra mục tiêu giảm thiểu các tác động đến môi trường. Để đạt được điều đó, tập đoàn đã hoàn thành việc trồng 50.000 cây tại khu vực nhà máy sau khi triển khai hoạt động từ tháng 9-2022. Số lượng cây mới được trồng gấp hai lần số cây đã bị di dời để xây dựng nhà máy. Dự án đã trồng 7 loại cây khác nhau có nguồn gốc từ Việt Nam, để sự đa dạng sinh học được phát triển thuận lợi trong dài hạn tại khu vực nhà máy trú đóng.

leftcenterrightdel
Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm của Tập đoàn LEGO.

Ông Nguyễn Văn Dành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết Tập đoàn LEGO đã truyền tải một thông điệp rất quan trọng để mọi người hiểu được trách nhiệm phải chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, tạo môi trường và điều kiện để mỗi người có thể sống trong bầu không khí trong lành, quan trọng hơn là cho một tương lai tươi sáng để thế hệ mai sau có được môi trường sống, làm việc tốt hơn và bền vững hơn.

Tại lễ kỷ niệm hoàn thành cam kết trồng 50.000 cây tại nhà máy LEGO mới đây, đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ đánh giá cao phương châm của Tập đoàn LEGO sử dụng năng lượng tái tạo trong sản xuất, góp phần thúc đẩy xu hướng đầu tư xanh tại Việt Nam. Đồng thời nhấn mạnh, tinh thần phát triển xanh của LEGO sẽ tiếp tục lan tỏa và truyền cảm hứng cho nhiều doanh nghiệp khác tham gia vào công tác bảo vệ, phát triển môi trường tự nhiên trong quá trình đầu tư sản xuất, kinh doanh.

LONG GIANG