Tiến sĩ Nghiêm Văn Bảy, giảng viên Học viện Tài chính: Đào tạo phải gắn với nhu cầu của xã hội

QĐND - Tôi đánh giá cao tinh thần cầu thị và thẳng thắn nhận trách nhiệm của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khi trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội. Tôi đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng coi đổi mới thi cử là khâu đột phá của việc đổi mới giáo dục, bởi lẽ thi cử, dạy và học có quan hệ với nhau. Quá trình triển khai có những thay đổi thi cử dẫn đến thay đổi dạy và học. Thực tế cho thấy, kỳ thi tốt nghiệp phổ thông mới đây đã có những thay đổi căn bản. Trước đây là kiểm tra học thuộc, nay là kiểm tra cách vận dụng...    

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều 11-6. Ảnh: THANH TÙNG

 

Một trong những vấn đề đáng lo ngại hiện nay là đào tạo chưa gắn liền với thực tế, hoạt động đào tạo chưa thiết thực đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Để hạn chế tình trạng trên, theo tôi, nhà trường cần trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết nhất để có thể làm việc ngay sau khi ra trường. Cần tạo ra sự kết nối giữa nhà trường với doanh nghiệp, đào tạo theo nhu cầu thực tế của xã hội, tránh đào tạo tràn lan khiến sinh viên ra trường không tìm được việc làm... Bên cạnh đó, đào tạo ở bậc đại học cần phải theo quy chuẩn phù hợp, tránh đi sâu vào hàn lâm. Đã đến lúc phải quy hoạch lại ngành đào tạo theo dự báo sự phát triển của xã hội. Đồng thời, nên chú trọng phát triển các trường nghề để đào tạo ra những công nhân lành nghề, đáp ứng ngay được công việc.

 Tiến sĩ Nghiêm Văn Bảy.

 

Nhà nước cần xây dựng và ban hành cơ chế khuyến khích sự hợp tác, liên kết giữa các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề; phối hợp giữa các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề với các cá nhân, doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài nước để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; bảo đảm sự công bằng về mọi chế độ, chính sách đối với học sinh, sinh viên giữa cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập. Xây dựng chính sách hỗ trợ nhà giáo trong các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề công lập và ngoài công lập; xây dựng cơ chế và lộ trình điều chỉnh học phí theo hướng linh hoạt, trên cơ sở chất lượng và chi phí đào tạo để phát huy năng lực của từng loại hình cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề. PHÚ QUÝ (ghi)

Ông Nguyễn Văn Bạch, cán bộ Tư pháp xã Tam Phước, TP Biên Hòa (Đồng Nai): Thẩm định kỹ các văn bản quy phạm pháp luật trước khi ban hành

Theo dõi phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, tôi vẫn băn khoăn về tình trạng chồng chéo văn bản quy phạm pháp luật giữa các bộ, ngành hiện nay. Mặc dù Bộ trưởng nêu lên nhiều tiến bộ trong công tác xây dựng luật và thẩm định các văn bản pháp luật nhưng trên thực tế sự tiến bộ này chưa rõ nét. Với chức năng của mình, Bộ Tư pháp phải chủ động phát hiện và ngăn chặn ngay tình trạng một số bộ, ngành, địa phương ban hành văn bản quy phạm pháp luật chưa phù hợp với Hiến pháp, luật pháp của Nhà nước và thực tiễn đời sống xã hội. Ngay trong lĩnh vực tư pháp tại địa phương cũng đã có rất nhiều văn bản hướng dẫn theo ngành dọc và của cấp chính quyền trực tiếp quản lý thiếu thống nhất nên khó thi hành. Cùng với đó là tính ổn định không cao của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và tính quy phạm thấp, thiếu những quy tắc xử sự cụ thể mà chủ thể phải thực hiện đã làm giảm hiệu lực của văn bản luật. Bản thân tôi trong quá trình công tác đã từng gặp trường hợp luật “đá” nghị định, văn bản hướng dẫn “vênh” với văn bản gốc, nhất là trong lĩnh vực đất đai, hôn nhân gia đình, khai sinh chứng tử… Đây là hậu quả của tình trạng chồng chéo văn bản quy phạm pháp luật. Hạn chế này một phần do lỗi của Bộ Tư pháp đã không kịp thời phát hiện và “thổi còi” trước khi văn bản được ban hành.

Là cán bộ trong ngành tư pháp trực tiếp thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở, tôi rất mong lãnh đạo Bộ quan tâm chỉ đạo, kiểm tra chặt chẽ các bộ, ngành, địa phương trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm tính thống nhất, khả thi, minh bạch, sát thực tiễn để chúng tôi dễ dàng áp dụng, mang lại thuận tiện cho nhân dân. ĐÌNH THÀNH (ghi)

Sinh viên Phạm Thị Mai Chi (Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ): Giải pháp thực hiện phải nhất quán, kiên định

Trả lời chất vấn trước Quốc hội về hiện tượng cử nhân thất nghiệp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận cho biết: Mỗi năm cả nước có khoảng 400.000 sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng. Thống kê cho thấy, hiện nay có hơn 72.000 cử nhân thất nghiệp... Đây là những con số đáng lo ngại.

Sinh viên Phạm Thị Mai Chi.

 

Không nói đâu xa, ngay tại khu vực nơi tôi trọ học, dãy nhà trọ nào cũng có vài anh, chị đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng nhưng không tìm được việc làm hoặc làm việc trái với ngành nghề đào tạo. Tôi biết nhiều bạn sinh viên như tôi, hoàn cảnh rất khó khăn, phải vay tiền ngân hàng và các nguồn khác để trang trải cho việc học. Nếu sau này ra trường mà thất nghiệp thì sẽ xoay xở ra sao, có phải vừa tốn kém vừa lãng phí không? Tôi được biết hiện nay, toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã có 15 trường đại học và 26 trường cao đẳng với đủ loại ngành, nghề, lĩnh vực đào tạo. Các nhà tuyển dụng lao động cho rằng, chất lượng đào tạo của các nhà trường chưa đáp ứng yêu cầu của họ, một số chuyên ngành đào tạo đã bão hòa so với thị trường lao động.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng, việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp là vấn đề của thị trường lao động nhưng ông cũng thẳng thắn nhìn nhận “Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở đào tạo có trách nhiệm chính”. Bộ trưởng chỉ rõ nguyên nhân và đưa ra những giải pháp khắc phục như: Hạn chế thành lập mới các trường đại học, cao đẳng; dừng chỉ tiêu tuyển sinh một số ngành thị trường lao động không có nhu cầu; đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo; xem xét chất lượng “đầu ra” của sinh viên… Tôi mong những giải pháp này phải được thực hiện nhất quán, kiên định để vấn đề việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp không còn quá bức xúc nữa. HỒNG HIẾU (ghi)

Tiến sĩ Hồ Thiệu Hùng, nguyên Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh: Huy động toàn xã hội tham gia viết sách giáo khoa

Tiến sĩ Hồ Thiệu Hùng.

 

Theo dõi phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Vũ Luận, tôi xin có ý kiến về nội dung đổi mới chương trình và sách giáo khoa (SGK). Trước kia, Bộ GD-ĐT đứng ra biên soạn chương trình, SGK; thẩm định và tổ chức triển khai bộ SGK đó. Lần này, theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, Bộ sẽ lo xây dựng chương trình thật tốt, thật hoàn chỉnh rồi sau đó công bố rộng rãi và huy động các lực lượng xã hội cùng tham gia vào việc viết sách giáo khoa mới, mà phải "tổ chức viết sách giáo khoa thế nào cho hiệu quả, tiết kiệm". Xin hoan nghênh dự kiến này của Bộ nhưng cũng xin góp thêm mấy điều:

Một là, "chương trình thật tốt, thật hoàn chỉnh" phải có sự góp ý, tham gia của những nhà khoa học, nhà sư phạm, người sử dụng lao động trong và ngoài nước chứ không thể chỉ có người trong nước, người của Bộ. Bộ phải lựa chọn được một "tổng công trình sư" đủ tầm để lên bản tổng thiết kế chương trình. Sau khi chương trình chi tiết được thông qua bởi một hội đồng khoa học có uy tín gồm các nhà hoạt động chính trị, xã hội, khoa học, sư phạm và đại biểu của bên cầu (sử dụng lao động), thì công bố rộng rãi lên mạng để ai quan tâm đều có thể tiếp cận được.

Hai là, Bộ nên xem xét việc chọn mua luôn chương trình và sách giáo khoa vài môn khoa học tự nhiên của một số nước tiên tiến, nếu làm như vậy rẻ hơn và nhanh hơn là thuê chuyên gia viết. Xét duyệt thật công tâm các công trình SGK của các cá nhân và tập thể gửi đến và thưởng thật hậu cho người có công trình được lựa chọn, để họ có thể sống thoải mái suốt đời. Vì đây là chi phí thuê chuyên gia làm "đường cao tốc" trong giáo dục. MINH DUY (ghi) 

Ông Nguyễn Ngọc Khóa, cán bộ hưu trí phường Tân Lập, TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa): Cần giải quyết dứt điểm những hạn chế trong ngành giáo dục

Tại phiên chất vấn của Quốc hội, tôi thấy Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đã trả lời sát và đúng các câu hỏi đặt ra đối với ngành giáo dục hiện nay. Theo tôi, thời gian qua ngành giáo dục đã triển khai quyết liệt những giải pháp để từng bước hạn chế, đẩy lùi những tiêu cực của ngành như: Chạy trường, chạy lớp; các khoản thu phí, lệ phí ngoài quy định; dạy thêm học thêm; tiêu cực trong thi cử...

Ông Nguyễn Ngọc Khóa

 

Mặc dù các đại biểu Quốc hội không đề cập, nhưng hiện nay những tiêu cực trong giáo dục vẫn còn diễn ra ở các cấp, điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học. Để nâng cao chất lượng giáo dục, ngoài phương hướng, giải pháp như Bộ trưởng đã báo cáo trước Quốc hội, tôi cho rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo  cần có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa trong việc giải quyết các tiêu cực của ngành. Trong các giải pháp đó, cần chú trọng đào tạo đội ngũ làm công tác giáo dục nói chung, đội ngũ giáo viên nói riêng có chất lượng cao cả về phẩm chất và năng lực; xây dựng môi trường giáo dục trong sạch lành mạnh; thống nhất công tác quản lý đội ngũ giáo viên các cấp giữa chính quyền địa phương và ngành giáo dục một cách hợp lý, tránh chồng chéo; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm những tiêu cực...

VĂN CHUNG (ghi)