TS Đặng Đức Long (Ban Kinh tế Trung ương): Giúp doanh nghiệp Nhà nước vượt khó để tự xử lý nợ công
QĐND - Một vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm hiện nay là thực trạng nhiều doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) nợ nần trầm kha, để lại nhiều hệ lụy xấu cho đời sống kinh tế-xã hội. Những khoản nợ đó cần được nhìn nhận và xử lý thế nào? Tôi đánh giá cao phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chiều 10-6. Ông Đinh Tiến Dũng đã khẳng định, hiện nay, các khoản nợ của DNNN không được tính trong nợ công bởi doanh nghiệp là người trực tiếp đi vay nợ để đầu tư và có nghĩa vụ trả nợ. Doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm trả nợ. Khi đại biểu Huỳnh Nghĩa chất vấn thêm, nợ công trên có tính cả khoản vay do bảo lãnh nợ của Chính phủ cho DNNN không thì Bộ trưởng cũng đã nói rất minh bạch: Chính phủ đã bảo lãnh là được tính trong nợ công.
 |
|
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên Lê Thu Nga chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng. Ảnh: TTXVN
|
Những lo ngại về trần nợ công mà dư luận và các chuyên gia cảnh báo là có cơ sở. Nhưng điều quan trọng hơn là bằng cách nào để giúp DNNN vượt khó, đứng dậy, thậm chí “hồi sinh” để có khả năng tự trả nợ. Bước đầu, tôi đánh giá cao cách tái cơ cấu công nợ của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) mà Báo Quân đội nhân dân đã có bài phản ánh gần đây. Vài năm trước, dư luận xã hội cực kỳ lo ngại đến sự sống còn của ngành đóng tàu và SBIC khi số nợ quá lớn, thậm chí bị kiện ra tòa án quốc tế mà nguy cơ bị thua là rất cao. Song nhờ kiên trì, quyết tâm đổi mới gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp, giải thể, chuyển giao, phá sản nhiều doanh nghiệp con, doanh nghiệp cháu, cắt giảm những bộ phận không cần thiết, SBIC đã dần dần vượt khó, tái cơ cấu thành công tài chính để có “sức khỏe” bước vào làm ăn, phát triển. Điều này rất có ý nghĩa bởi sự hồi sinh ngành đóng tàu đang có vai trò rất quan trọng đối với bảo vệ chủ quyền biển, đảo, phát triển kinh tế biển hiện nay. Tôi cho rằng, từ kinh nghiệm SBIC, đẩy nhanh cổ phần hóa DNNN hiện nay chính là một cách khả thi nhất giúp doanh nghiệp hồi sinh để tự xử lý nợ công. NGUYÊN MINH (ghi)
Thạc sĩ Trương Quang Hưng, giảng viên kinh tế (Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh): Đầu tư công hiệu quả, nợ xấu sẽ bị đẩy lùi
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã nêu lên những giải pháp cơ bản để xử lý nợ công. Tôi cho rằng, các giải pháp này là khá phù hợp trong điều kiện kinh tế-xã hội nước ta hiện nay. Tuy nhiên, để hạn chế nợ xấu cần nâng cao hiệu quả đầu tư công. Đặc biệt, cần phối hợp tăng cường tái cơ cấu đầu tư công, phân cấp và đa dạng hóa phương thức, nguồn vốn đầu tư theo yêu cầu nâng cao hiệu quả đầu tư xã hội. Trong tái cơ cấu nguồn vốn cho đầu tư công thì vốn ngân sách Nhà nước sẽ được tập trung cho các công trình, dự án không có khả năng thu hồi vốn, các công trình văn hóa xã hội, phúc lợi công cộng, công trình trọng điểm Nhà nước quy mô lớn, ảnh hưởng đến cơ chế kinh tế và tốc độ tăng trưởng. Đối với các công trình có khả năng thu hồi vốn thì có thể sử dụng nguồn vốn xã hội hóa.
Một vấn đề quan trọng khác là thiết lập mô hình tài chính cho các dự án đầu tư công để kết hợp các nguồn vốn công, nguồn vốn tư nhân và sự hỗ trợ của các nhà tài trợ trong cùng một dự án. Bên cạnh đó, cần nâng cao và hoàn thiện công tác quy hoạch phát triển, xây dựng kế hoạch đầu tư trung, dài hạn trên cơ sở kế hoạch, quy hoạch được Chính phủ phê duyệt … HOÀNG THÀNH (ghi)
Ông Nguyễn Hữu Mạnh, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng: Điều chỉnh giá cả không nên “máy móc"
Theo dõi Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời chất vấn, tôi thấy rằng, trong thời gian qua, việc thả nổi giá cả trong nước theo thị trường thế giới là chưa phù hợp với tình hình thực tiễn. Khi cơ chế và các thể chế thị trường trong nước chưa hoàn thiện sẽ làm cho đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Việc "máy móc" điều chỉnh tốc độ tăng giá trong nước chạy theo mức độ tăng giá trên thế giới tạo nên nhiều bất cập, bởi các nhân tố ảnh hưởng đến mức tăng giá cả ở các quốc gia khác nhau về yêu cầu chính sách, về mục tiêu phát triển cũng như đặc điểm cơ cấu sản xuất và tiêu dùng… Mặt khác, việc điều chỉnh giá cả (nhất là giá độc quyền) chỉ theo hướng tăng mà không hoặc chậm điều chỉnh giảm khi cơn sốt giá quốc tế đã hạ nhiệt, đã gây thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng, gây mất lòng tin của nhân dân. Xin đơn cử một thí dụ thể hiện khả năng kiểm soát và bình ổn giá thị trường còn hạn chế của các cơ quan chức năng trong thời gian vừa qua, đó là việc giá xăng dầu liên tục tăng cao đột ngột, nhưng khi giá dầu trên thế giới đã giảm thì giá xăng dầu trong nước vẫn không giảm hoặc giảm một cách nhỏ giọt. Điều đó trực tiếp gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng cũng như nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất…Việc thả nổi giá cả trong nước theo thị trường thế giới trong thời gian qua khiến giá thuốc Tây tăng vọt cũng khiến người bệnh lao đao…
Việc điều chỉnh giá lên, chậm hoặc không điều chỉnh giá xuống là tàn dư điển hình của tư duy cũ thời bao cấp, cần được kiên quyết khắc phục trong quản lý giá cả hiện nay. TIẾN DŨNG (ghi)
Ông Phạm Hữu Tâm, xã An Thạnh Nhất, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng: Tăng đầu tư chuyển giao khoa học công nghệ cho nông dân
Theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội chiều 10-6, tôi thấy Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đưa ra con số thống kê thật ấn tượng: Thực hiện nghị quyết của Trung ương về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, từ năm 2008 đến 2013, Chính phủ đã bố trí 32,8% đến 41,8% tổng chi ngân sách cho lĩnh vực này, số tiền khoản 2 triệu tỷ đồng.
So với thời điểm trước năm 2008, sự khởi sắc, phát triển của nông nghiệp, nông thôn ngày nay đã quá rõ ràng; đời sống của người nông dân cũng từng bước được cải thiện và phát triển. Tuy nhiên, xét ở nhiều khía cạnh, nông dân chúng tôi vẫn còn nghèo so với các thành phần khác trong xã hội. Để yên tâm sản xuất, nâng cao thu nhập, chúng tôi rất cần được chuyển giao các ứng dụng khoa học và công nghệ ở các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, bảo vệ môi trường... Chúng tôi cũng cần được tham gia tập huấn về các kỹ thuật và công nghệ nhằm áp dụng các tiến bộ kỹ thuật nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Thực tế ở nhiều địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long cho thấy, nhờ được chuyển giao các ứng dụng khoa học và công nghệ, thông qua những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, nhiều hộ nông dân nghèo đã thoát nghèo bền vững, góp phần tích cực đối với công tác an sinh xã hội.
Tôi mong Nhà nước tiếp tục đầu tư nâng cao tiềm lực khoa học và công nghệ cho các địa phương, nhất là đầu tư nghiên cứu phục vụ phát triển nông nghiệp, tạo đột phá công nghệ để tăng nhanh năng suất, chất lượng sản phẩm. Hiện nay, việc nghiên cứu, chuyển giao khoa học và công nghệ cho nông dân vẫn còn chậm, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển.
HỒNG HIẾU (ghi)