Phóng viên (PV): Là đơn vị có bề dày truyền thống trong sản xuất các mặt hàng cao su kỹ thuật chất lượng cao, đồng chí có thể phác thảo đôi nét về thành tựu phát triển các mặt hàng đó của Nhà máy thời gian qua?

Đại tá Phạm Văn Riệp: Nhà máy Z175 thành lập ngày 26-4-1968. Từ đó đến nay, cán bộ, đảng viên, công nhân viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết chiến, quyết thắng, không quản khó khăn gian khổ, sáng tạo, nghiên cứu, sản xuất thành công và làm chủ được hầu hết sản phẩm cao su kỹ thuật phục vụ nhu cầu sửa chữa các loại vũ khí, khí tài, trang bị của Quân đội.

leftcenterrightdel
 Đại tá Phạm Văn Riệp. Ảnh: MINH NGỌC

Các sản phẩm tiêu biểu của Nhà máy như: Lốp pháo đặc các loại; lốp xe đặc chủng; bánh tỳ xe tăng; các loại thùng dầu mềm máy bay; bọc ống cách nhiệt cho động cơ hành trình tên lửa Igla; các chi tiết cao su cho máy bay, tên lửa, tàu ngầm, tàu mặt nước, xe tăng thiết giáp; phương tiện khí tài quân sự; khí tài phòng da cho Bộ đội Hóa học; ống cao áp; các loại hộp sắt bảo quản đạn, bảo quản ngòi... Nhiều sản phẩm được xuất khẩu sang các thị trường như: Mỹ, Đan Mạch, Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan, Australia... được khách hàng trong và ngoài nư­ớc đánh giá cao như­: Băng tải cao su các loại; đệm chống va tàu, đệm cầu cảng; vây quây chống tràn dầu trên biển; bọc cách nhiệt ống dẫn dầu ngầm d­ưới biển. Với những thành tích đã đạt được, Nhà máy vinh dự được tặng thưởng 2 Huân ch­ương Quân công hạng Nhì, 1 Huân ch­ương Quân công hạng Ba, 1 Huân ch­ương Chiến công hạng Nhất, 3 Huân chư­ơng Chiến công hạng Nhì, 6 Huân chương Chiến công hạng Ba, 1 Huân ch­ương Lao động hạng Nhất, 2 Huân ch­ương Lao động hạng Nhì, 3 Huân ch­ương Lao động hạng Ba, 2 Cờ thưởng luân l­ưu của Thủ t­ướng Chính phủ, 8 Cờ thi đua của Bộ Quốc phòng, 10 Cờ thi đua của Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng. Sản phẩm của Nhà máy đã đáp ứng nhu cầu của các đơn vị, khách hàng, thay thế hàng nhập ngoại, tiết kiệm rất nhiều ngoại tệ cho Nhà nước.

PV: Năm 2022 là năm thách thức với doanh nghiệp, Nhà máy Z175 đã vượt qua như thế nào để bảo đảm các lợi thế cho phát triển trong năm 2023 và những năm tiếp theo? 

Đại tá Phạm Văn Riệp: Ngay từ đầu năm, Nhà máy đã quán triệt sâu sắc chủ trương kết hợp quốc phòng với kinh tế, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp điều hành sản xuất linh hoạt, đồng bộ, hiệu quả phù hợp với điều kiện của Nhà máy; giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh; bảo đảm tốt các điều kiện về công nghệ, kỹ thuật, tài chính phục vụ sản xuất; duy trì ổn định các sản phẩm truyền thống, phát triển các sản phẩm có giá trị kinh tế cao; tìm kiếm các đối tác, đổi mới công tác quản trị doanh nghiệp; hợp lý hóa sản xuất, tiết kiệm chi phí để tăng năng suất, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm. Song song với các giải pháp trên, Nhà máy đã đẩy mạnh phong trào thi đua, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, chuyển đổi số... Vì thế, Nhà máy đã bảo đảm việc làm, lương, thưởng, thu nhập cho người lao động; bảo đảm tốc độ tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, bảo đảm chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh và giữ vững ổn định thị trường trước các biến động, thách thức của nền kinh tế.

PV: Đầu năm 2023 đến nay, rất nhiều doanh nghiệp trong nước thiếu đơn hàng, liệu Nhà máy Z175 có rơi vào tình trạng này?

Đại tá Phạm Văn Riệp: Trước những khó khăn của nền kinh tế trong nước và thế giới, doanh nghiệp trong và ngoài Quân đội ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, do lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy đã xác định chiến lược phát triển sản phẩm của mình là những mặt hàng cao su kỹ thuật cao phục vụ các ngành kinh tế mũi nhọn (dầu khí, khai thác than, xi măng...) nên vẫn bảo đảm được đơn hàng ổn định và giữ vững thị phần, nhất là các sản phẩm truyền thống có thế mạnh như: Băng tải, ống cao su, phụ tùng cao su cho các ngành lắp ráp ôtô, xe máy...; bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động; tỷ trọng sản phẩm kinh tế của Nhà máy chiếm 75-80% tổng giá trị doanh thu. Các đối tác nước ngoài vẫn đặt hàng Nhà máy và sẵn sàng mở rộng sản xuất. Thương hiệu “Cao su 75” kỹ thuật cao vẫn được quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng và được bạn hàng biết đến.

leftcenterrightdel

Dây chuyền sản xuất hộp bảo quản đạn ngòi của Nhà máy Z175. Ảnh: MINH NGỌC 

PV: Chiến lược phát triển của Nhà máy thời gian tới được xác định thế nào, nhất là khi công nghiệp quốc phòng được xác định là mũi nhọn của công nghiệp quốc gia?

Đại tá Phạm Văn Riệp: Nhà máy luôn xác định sản xuất quốc phòng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đồng thời tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh tế, phấn đấu đến năm 2025 đạt doanh thu trên 550 tỷ đồng, trở thành doanh nghiệp sản xuất cao su kỹ thuật trình độ cao hàng đầu trong nước, bảo đảm tốc độ tăng trưởng về doanh thu 6-10%/năm, giá trị tăng thêm và thu nhập của người lao động từ 4 đến 6%/năm, thu nhập bình quân đạt hơn 14,5 triệu đồng/người/tháng.

Để đạt được các mục tiêu đó, Nhà máy tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng lần thứ X. Bên cạnh bảo đảm chất lượng, ổn định các mặt hàng truyền thống, Nhà máy Z175 còn tập trung phát triển các mặt hàng mới có giá trị lớn, hiệu quả, lâu dài; đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm, xây dựng Nhà máy trở thành cơ sở sản xuất sản phẩm cao su kỹ thuật trình độ cao của đất nước; ứng dụng khoa học kỹ thuật, cải tiến công nghệ, thiết bị nhằm giảm chi phí, giá thành để tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm; nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp; xây dựng Đảng bộ Nhà máy thực sự vững mạnh tiêu biểu về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức; thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Nhà máy Z175 thành cơ sở sản xuất quy mô về cao su kỹ thuật cao của Quân đội và của đất nước.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

 HOÀNG GIA (thực hiện)