Chính thức cung cấp dịch vụ vào tháng 10-2009, sau hơn 13 năm kinh doanh, Unitel là nhà mạng viễn thông lớn nhất, một trong những công ty đóng góp ngân sách nhiều nhất, tạo uy tín rất lớn với Chính phủ và nhân dân Lào, được Đảng và Chính phủ hai nước ghi nhận là hình mẫu điển hình cho hợp tác kinh tế.

Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Quân đội nhân dân, Tổng giám đốc Công ty Star Telecom Trần Trung Hưng chia sẻ, mục tiêu đến năm 2025 của Unitel là trở thành tập đoàn công nghệ dẫn đầu tại Lào; đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của nước bạn, đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân nơi đây.

Điển hình thành công trong hợp tác kinh tế Việt - Lào

Phóng viên (PV): Theo đồng chí, đâu là thành công nổi bật của Unitel tại nước bạn Lào?

Tổng giám đốc Trần Trung Hưng: Thành công nổi bật của Unitel không chỉ là kết quả trong kinh doanh mà Unitel luôn ý thức được về trách nhiệm đóng góp cho đất nước và nhân dân Lào.

Tổng giám đốc Trần Trung Hưng.  

PV: Điều này được minh chứng như thế nào, thưa đồng chí?

Tổng giám đốc Trần Trung Hưng: Có một số điều kể đến như: Unitel là doanh nghiệp nộp thuế và ngân sách đứng thứ hai tại Lào và thứ nhất trong khối viễn thông. Trung bình mỗi năm, Unitel nộp ngân sách nhà nước Lào 53 triệu USD. Đặc biệt, Unitel là doanh nghiệp tạo nhiều công ăn việc làm lớn nhất tại Lào với hơn 27.000 lao động.

Unitel đang là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất tại Lào với 9.000 trạm BTS (trong đó gần 4.000 trạm 4G) và 37,5 nghìn ki-lô-mét cáp quang. Unitel đã đưa Lào trở thành một trong những nước có hạ tầng viễn thông lớn và sâu rộng nhất trong khu vực ASEAN. Trước khi Unitel có mặt tại Lào, số lượng người dân tiếp cận với di động chỉ 18%, sau 6 năm di động đã trở thành phổ biến tại Lào. 4G phủ sóng tới 70% đất nước, đưa Lào trở thành một trong các nước có vùng phủ và tốc độ 4G tốt nhất ASEAN, đưa internet tốc độ cao phổ cập đến toàn bộ nhân dân Lào. Unitel luôn tiên phong cung cấp các dịch vụ nội dung số cho di động trên nền 4G, đặc biệt là các dịch vụ về truyền hình, nghe nhạc trực tuyến, xem phim, mạng xã hội... góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Lào. Là doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực tài chính số tại Lào, dịch vụ ví điện tử U-money của Unitel đã đạt hơn 1,6 triệu thuê bao đăng ký chỉ sau 3 năm triển khai, tạo sự tiện dụng cho người dân trong các dịch vụ tài chính và thanh toán, đóng học phí, chi trả lương cho công chức, doanh nghiệp...

Kinh doanh nhưng không quên trách nhiệm với xã hội, Unitel có nhiều hỗ trợ tích cực cho Chính phủ Lào trong chuyển đổi số và xây dựng hạ tầng chính phủ điện tử với tổng trị giá hơn 3,3 triệu USD; thực hiện nhiều chương trình xã hội ý nghĩa với tổng trị giá tài trợ hơn 31 triệu USD như: Internet miễn phí cho các trường học, đào tạo hàng trăm nhân sự chất lượng cao về công nghệ thông tin-viễn thông cho Lào, hỗ trợ xây dựng trường học, tặng học bổng, trạm y tế, hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, thiên tai... Đặc biệt, trong hai đợt dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại Lào, Unitel đã hỗ trợ tích cực cho chính phủ và nhân dân với tổng trị giá tài trợ lên tới hơn 800 nghìn USD.

Người dân Lào trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ của Unitel. Ảnh: VŨ DUNG 

Mọi hành động đều phải mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và Chính phủ Lào

PV: Tại thời điểm này, Unitel đặt ra mục tiêu như thế nào, thưa đồng chí?

Tổng giám đốc Trần Trung Hưng: Unitel hiểu rằng để xuất sắc và dẫn đầu phải luôn đặt mục tiêu cao, xác định rõ các khó khăn để không chủ quan bất ngờ, tạo áp lực phấn đấu không ngừng. Unitel đặt ra mục tiêu đến năm 2025 trở thành tập đoàn công nghệ dẫn đầu tại Lào, trong đó viễn thông là dịch vụ chủ đạo, các dịch vụ fintech, giải pháp công nghệ, nội dung số, thương mại điện tử, y tế, giáo dục, dịch vụ, giao thông, nông nghiệp... là động lực tăng trưởng chính trong tương lai. Unitel cũng đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 đạt hơn 306 triệu USD, tiếp tục khẳng định là điển hình trong hợp tác kinh tế của hai Đảng, hai Nhà nước nói chung và của hai Bộ Quốc phòng nói riêng. 

PV: Mục tiêu đã rõ, vậy đâu là những khó khăn, thuận lợi lớn của Unitel trong chặng đường này, thưa đồng chí?

Tổng giám đốc Trần Trung Hưng: Khó khăn lớn là tình hình lạm phát tại Lào; tỷ giá đồng nội tệ tiếp tục suy giảm, dẫn tới 100% chi phí tại Lào dùng bằng đồng USD, làm tăng chi phí sản xuất, nguy cơ giảm lợi nhuận, từ đó làm giảm đóng góp cho ngân sách. Khó khăn tiếp theo tới từ đối thủ cạnh tranh. Thời gian qua, đã có thêm một công ty viễn thông mới ra đời tại Lào. Như vậy, cả thị trường đã có 5 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Với một đất nước nhỏ bé, dân số ít, tiêu dùng thấp sẽ dẫn đến cuộc cạnh tranh rất khốc liệt, đặc biệt là cuộc chiến về giá. Các đối thủ ra đời sau luôn lấy Unitel là hình mẫu phát triển cả về hạ tầng lẫn kinh doanh. Các doanh nghiệp này sẵn sàng bù lỗ giai đoạn đầu và giá chỉ bằng một nửa so với giá cước của Unitel.

Song, thuận lợi lớn nhất đối với Unitel đó là mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Lào; Chính phủ Lào rất nhanh nhạy đưa ra các chương trình hành động trong xây dựng xã hội số, chính phủ số. Đặc biệt, người dân Lào rất thân thiện và tín nhiệm sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam.

PV: Vậy đâu sẽ là chiến lược cốt lõi để Unitel hóa giải các khó khăn này, thưa đồng chí?

Tổng giám đốc Trần Trung Hưng: Chiến lược cốt lõi của Unitel là mọi hành động đều phải hướng tới mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và Chính phủ Lào. Ban lãnh đạo Unitel xác định rõ, chỉ khi tạo ra các sản phẩm dịch vụ viễn thông xuất sắc mới tạo được nhiều công ăn việc làm cho người dân Lào. Và đây là hành động thiết thực, nâng cao đời sống của người dân. Unitel cần phải nhanh hơn, mạnh mẽ hơn để đối thủ không theo kịp. Với tinh thần của người lính, với quyết tâm, đoàn kết, trí tuệ, Unitel sẽ tiếp tục nỗ lực, tìm tòi các cách làm mới, công nghệ mới để tiếp tục phát triển, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của hai nước, hai Bộ Quốc phòng.  

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

 VŨ DUNG