Nhân viên mạng Unitel mang dịch vụ viễn thông đến với người dân.
Vào năm 2007, Lao Asia Telecom (Lào), LAT chỉ có 185 trạm thu phát sóng di động (BTS). Công ty này trực thuộc Bộ Quốc phòng của Lào và là hãng viễn thông nhỏ nhất trên đất nước triệu voi. Thời điểm đó, LAT chỉ mong có cơ hội tồn tại. Việc ký kết thành lập liên doanh với Tập đoàn Viễn thông Quân đội của Việt Nam khi ấy được xem là bước ngoặt thay đổi toàn diện cho LAT.
Sau gần hai năm đầu tư (từ ngày có giấy phép kinh doanh), Unitel chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 16-10-2009 với mong muốn trở thành mạng viễn thông kết nối người dân Lào, cùng nhau đem đến một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người anh em Lào.
Sự táo bạo và vượt trội mang đến thành công cho Unitel so với các đối thủ là vùng phủ sóng di động và cách làm khác biệt. Ngay khi khai trương, Unitel trở thành mạng di động có vùng phủ sóng rộng nhất với 900 trạm BTS, chiếm tới 35% tổng số trạm BTS của cả nước, nhiều trạm BTS hơn cả đối thủ lớn nhất đã thiết lập hạ tầng cả chục năm trước đó, đồng thời triển khai mạng lưới truyền dẫn cáp quang tới trên 80% tổng số các huyện. Điều này cộng với tiếp thị trực tiếp đến tận tay người dùng, hay nói ngắn gọn là “bán dạo” khiến cho mạng di động mới nổi ở Lào có sự khác biệt rõ rệt.
Riêng ở khu vực nông thôn, Unitel nhanh chóng chiếm ưu thế bởi thị trường mới, chưa có hãng nào thâm nhập theo cách “nông dân” và quyết liệt như vậy (phủ sóng di động và bán hàng ở cả những vùng chưa có điện).
Lãnh đạo của Unitel chia sẻ: “Người Lào chủ yếu theo đạo Phật và việc sử dụng dịch vụ của họ dựa trên cơ sở niềm tin là rất lớn. Khi một thương hiệu nào đó đem lại cho họ niềm tin rồi thì người dân truyền tai nhau để sử dụng, giúp cho việc kinh doanh rất thuận lợi. Unitel có gốc triết lý kinh doanh từ Viettel với văn hóa kỷ luật của những người lính nên cũng dễ tạo niềm tin nơi người dân Lào”.
Hiện nay, Unitel đang nỗ lực để duy trì vị trí dẫn đầu của mình cả về hạ tầng mạng lưới lẫn thuê bao di động. Nếu như khi mới thành lập liên doanh, Unitel chỉ có 185 trạm thu phát sóng di động (BTS) thì đến năm 2015, con số này là 4.000 trạm phát sóng, 23.000km cáp quang. Nhân sự ban đầu chỉ khoảng 200 người thì nay là gần 1.500 (với 7,5% là người Việt Nam), chưa kể hơn 24.000 cộng tác viên trên nước Lào. Về thuê bao di động, lúc ban đầu chỉ là một con số rất nhỏ thì hết năm 2015, Unitel đã đứng số 1 về thuê bao di động tại Lào với 2,5 triệu khách hàng chiếm 47% thị phần.
Unitel đã đánh dấu năm 2015 bằng việc triển khai chính thức dịch vụ 4G và tạo ra sự bùng nổ về Internet tại Lào. Tổng tiêu dùng data tăng 48.6%, tỷ trọng thuê bao sử dụng data tăng từ 29.6% lên 49.2%. Về hạ tầng, Unitel đã xây dựng tại Lào mạng lưới với mật độ BTS và cáp quang dày đặc nhất. Tính trung bình trên 1 triệu dân, mật độ cáp quang đạt 6.600km (gấp 6,6 lần mật độ TB thế giới), mật độ trạm phát sóng là 950 trạm (gấp 5 lần mật độ TB thế giới).
Minh chứng cho sự phát triển thần kỳ của mình, Unitel đã được bình chọn là “Mạng di động tốt nhất tại các nước đang phát triển” tại Giải thưởng Truyền thông Thế giới (WCA). Đầu năm 2016, nhà mạng Unitel tiếp tục đón nhận tin vui từ Anh Quốc với danh hiệu Thương hiệu có mức tăng trưởng tốt nhất năm 2016 và Thương hiệu viễn thông hoạt động hiệu quả nhất khu vực ASEAN. Cụ thể năm 2016, giá trị thương hiệu của Unitel tăng 106% so với năm trước đó, đạt 123 triệu USD.
- Trước đây, tại Lào, với một ngành VIP như viễn thông, việc bán dạo bị coi là thấp kém và khổ sở, chưa kể tới việc bán dạo diễn ra ngoài giờ hành chính – điều mà các nhân viên người Lào ở các ngành nghề khác nói chung không bao giờ làm chưa nói tới ngành VIP như viễn thông di động. Nhưng chính sự khác biệt đó đã mang đến thành công bước đầu cho Unitel.
- Ông Bee Mua, Phó tổng giám đốc Unitel (làm việc tại LAT hơn 10 năm và có mặt tại liên doanh từ những ngày đầu) chia sẻ: “Sự phát triển của Unitel trong hai năm đầu tiên kể từ lúc mở mạng cứ như một giấc mơ. Chỉ trong 2 năm từ khi khai trương, Unitel đã vươn lên vị trí hãng viễn thông số 1 của Lào, cả về mạng lưới, thuê bao, doanh thu, nộp thuế…”.
|
LÊ MAI - VĂN PHONG