Những năm 1990, khi bữa cơm truyền thống vẫn là tâm điểm văn hóa Việt Nam, công ty chọn bước đi đầu tiên từ căn bếp của mỗi gia đình: Nước mắm, nước tương và tương ớt, những gia vị giữ linh hồn món ăn Việt. Khi đô thị hóa gia tăng và nhịp sống trở nên bận rộn, Masan Consumer mở rộng sang ngành hàng đồ uống, mì ăn liền và các sản phẩm thiết yếu khác. Từ năm 2020 đến nay, hành trình ấy được mở rộng với chiến lược cao cấp hóa sản phẩm, tiêu dùng ngoài gia đình và vượt ra khỏi biên giới Việt Nam, mang hương vị Việt đến với hàng tỷ người tiêu dùng toàn cầu.

 Khách hàng mua sắm tại hệ thống cửa hàng, siêu thị Winmart. Ảnh: KIM NGÂN

Sự lớn mạnh của Masan Consumer không chỉ đến từ danh mục sản phẩm đa dạng, hàng loạt thương hiệu mạnh dẫn đầu ngành hàng, mà từ chiều sâu văn hóa các thương hiệu tạo dựng được trong lòng người tiêu dùng. CHIN-SU là câu chuyện kết hợp giữa cảm hứng ẩm thực toàn cầu và khẩu vị Việt, nâng tầm đặc sản Việt, có mặt tại nhiều thị trường lớn như châu Âu, Nhật, Hàn Quốc, Mỹ... Nước mắm Nam Ngư gắn liền với hàng chục tỷ bữa cơm của gia đình Việt; thương hiệu Omachi tiêu biểu cho ngành hàng thực phẩm tiện lợi đưa tinh thần “ăn ngon nhưng vẫn tiện lợi” lên một chuẩn mới. Sản phẩm Kokomi phủ sóng mạnh ở khu vực nông thôn, nơi chiếm hơn 60% dân số Việt Nam và Wake-Up 247 mang đến lựa chọn đầy năng lượng cho thế hệ trẻ.

Điều làm nên sức “bền giá trị” của các thương hiệu này không chỉ là doanh số mà là sự lựa chọn lặp lại của người tiêu dùng trong hàng chục năm. Một thương hiệu bền không phải nhờ quảng cáo hấp dẫn mà nhờ được mua, được tin dùng với nhiều thế hệ trong một gia đình. Bên cạnh thương hiệu, hệ thống phân phối là nền tảng quan trọng tạo nên sự bền vững trong vận hành, cầu nối để sản phẩm tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng. Hơn 345.000 điểm bán truyền thống và gần 4.500 siêu thị, cửa hàng hiện đại giúp sản phẩm của Masan Consumer hiện diện ở mọi vùng miền, từ thành thị tới nông thôn. Nhờ hệ thống phân phối rộng khắp và quy trình vận hành tối ưu, Masan Consumer có khả năng đưa sản phẩm mới ra thị trường trong thời gian rất ngắn, một lợi thế hiếm doanh nghiệp nội địa sở hữu.

Những yếu tố trên đã tạo thành nền tảng giúp Masan Consumer duy trì mức tăng trưởng ổn định qua nhiều chu kỳ kinh tế. Một bộ phận nhà đầu tư vì thế xem Masan Consumer là lựa chọn dài hạn phù hợp, không vì kỳ vọng nhất thời mà vì sự vững chắc của mô hình kinh doanh dựa trên nhu cầu thiết yếu của hơn 100 triệu người Việt. Theo đánh giá của nhà đầu tư, Masan Consumer được gọi là “cổ phiếu quốc dân” không phải vì diễn biến tích cực của giá giai đoạn qua mà vì sự hiện diện liên tục trong đời sống thường ngày của người Việt. Đây là sự ghi nhận cho hành trình bền bỉ suốt 3 thập kỷ phụng sự người tiêu dùng bằng những điều giản dị và thiết thực nhất.

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.