Sau thời gian gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành hàng không đang đón nhận những cơ hội để đẩy mạnh hoạt động, tiếp thêm động lực phục hồi và đóng góp vào sự phát triển chung của kinh tế-xã hội đất nước.
Lượng khách quốc tế tăng trở lại
Chuyến bay đầu tiên của chặng bay Hà Nội-Frankfurt (Đức) do Hãng hàng không Bamboo Airways khai thác đã cất cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài vào ngày 25-2. Đây cũng là đường bay thẳng thường lệ đầu tiên tới châu Âu của Bamboo Airways trong năm 2022, mở đường cho kế hoạch mở rộng mạng bay tới nhiều quốc gia thuộc châu lục này trong thời gian tới, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.
Trước đó, vào ngày 17-2, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai thác trở lại đường bay TP Hồ Chí Minh-Kuala Lumpur (Malaysia). Từ đầu năm 2022 đến nay, Vietnam Airlines đã công bố triển khai nối lại 24 đường bay đến 15 quốc gia, vùng lãnh thổ. Hãng hàng không Vietjet cũng tiếp tục mở rộng mạng bay thương mại quốc tế với việc khôi phục đường bay kết nối TP Hồ Chí Minh và thủ đô Băng Cốc của Thái Lan từ ngày 21-1-2022.
Hãng cũng đã mở bán vé và khai thác lại các chuyến bay thương mại giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Tokyo (Nhật Bản), Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Singapore với tần suất một chuyến khứ hồi/tuần cho mỗi đường bay. Trong giai đoạn tiếp theo, Vietjet dự kiến sẽ mở lại toàn bộ đường bay quốc tế mà hãng đã khai thác trước đây và mở thêm các đường bay xa hơn đến Ấn Độ, Nga...
 |
Hành khách làm thủ tục hàng không trên chuyến bay kết nối TP Hồ Chí Minh - Kuala Lumpur (Malaysia) được mở lại từ tháng 2-2022. Ảnh: BẢO LINH |
Việt Nam đã chính thức dỡ bỏ toàn bộ các hạn chế về việc vận chuyển hành khách bằng đường hàng không từ ngày 15-2. Theo đó, các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài được phép khai thác với tần suất, đường bay giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ trên cơ sở các thỏa thuận tại hiệp định hàng không song phương, đa phương đã ký kết.
Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã gửi thư trực tiếp tới các nhà chức trách hàng không của các quốc gia, vùng lãnh thổ để khôi phục các đường bay quốc tế thường lệ chở khách đến Việt Nam. Hành khách khi nhập cảnh Việt Nam trên các chuyến bay quốc tế thực hiện các quy định hiện hành về nhập cảnh và phòng, chống dịch.
Theo Cục HKVN, trước khi mở lại các đường bay quốc tế thường lệ, trung bình khách quốc tế đi-đến Việt Nam chỉ khoảng 40-50 nghìn khách/tháng. Trong hai tháng đầu năm 2022, cùng với các đường bay ra nước ngoài được thí điểm khôi phục lại, Việt Nam đã đón khoảng 200 nghìn lượt khách quốc tế.
Với việc dỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động vận chuyển hành khách trên các chuyến bay thường lệ và không thường lệ quốc tế, dự kiến lượng khách quốc tế đi-đến Việt Nam sẽ tăng mạnh trong giai đoạn tới và hướng đến mục tiêu dần khôi phục trở lại như giai đoạn trước dịch Covid-19.
Nắm bắt cơ hội mở cửa thị trường
Ông Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam nhìn nhận, quyết định mở lại các đường bay quốc tế, phục hồi giao thương, du lịch đã tạo điều kiện để ngành hàng không Việt Nam tiến dần tới bình thường hóa hoàn toàn các hoạt động, không bị chậm chân trong cuộc cạnh tranh với các hãng hàng không trong khu vực và thế giới.
Tuy nhiên, theo ông Bùi Doãn Nề, việc mở lại đường bay quốc tế cũng đặt ra những thách thức lớn đối với Việt Nam nói chung và với ngành hàng không, du lịch nói riêng. Đặc biệt là khó khăn do thị trường cần có giải pháp khôi phục và kích cầu trở lại; khó khăn do kiểm soát và bảo đảm an toàn cho hành khách cũng như cộng đồng trong tình hình dịch bệnh còn phức tạp.
TS Lương Hoài Nam, chuyên gia hàng không cho rằng, chúng ta cố gắng mở lại hàng không và du lịch quốc tế càng sớm càng tốt, càng rộng càng tốt, điều kiện mở càng thoáng càng tốt. Trước đây, cứ hai tuần Việt Nam thu được khoảng 1 tỷ USD doanh thu từ du lịch quốc tế, trong khi hai năm vừa qua, hoạt động này bị đình trệ. TS Lương Hoài Nam đề xuất, một trong những điều kiện để phát triển du lịch quốc tế là phục hồi chính sách miễn thị thực (visa) cho một số nước như đã thực hiện trước khi có dịch Covid-19.
Cục HKVN đã đưa ra các kịch bản dự báo tăng trưởng thị trường hàng không Việt Nam. Kịch bản trung bình với tính khả thi cao là năm 2022, thị trường hàng không Việt Nam đón 42-43 triệu lượt hành khách, trong đó dự báo sẽ có khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế.
Hiện nay, ngoài các đường bay quốc tế tập trung đến Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cục HKVN cũng đã nhận được rất nhiều đề nghị mở lại đường bay từ một số nước châu Âu đến các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung. Ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đánh giá, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát sẽ là những cơ hội mới và động lực mới cho sự phát triển, phân chia lại thị trường, nhưng thị phần của Việt Nam có lớn lên hay không phụ thuộc vào việc nắm bắt cơ hội...
MẠNH HƯNG