Lo ngại về thực phẩm không an toàn, hiện nay nhiều gia đình ở thành phố cũng đang tìm phương án tự bảo đảm an toàn bữa ăn cho gia đình bằng mô hình trồng rau sạch tại nhà. Nắm bắt được xu hướng tiêu dùng mới này, anh Đặng Văn Phong (25 tuổi, trú tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) đã tự tìm tòi và sáng tạo thành công mô hình “vườn rau sân thượng” cung cấp cho các hộ gia đình. Nhờ vậy, chàng thanh niên trẻ tuổi này đang có doanh thu khoảng 3 tỷ đồng/năm.
“Ông chủ trẻ” Đặng Văn Phong tại “vườn rau sân thượng” của một khách hàng.
Vốn học chuyên ngành kinh tế nên Đặng Văn Phong đã có sẵn niềm đam mê kinh doanh. Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực kinh doanh, lắp đặt và tư vấn kỹ thuật sử dụng hệ thống trồng và chăm sóc rau xanh thì phải có kiến thức rất sâu về trồng trọt. Bởi vậy, ngay từ khi nhen nhóm ý tưởng kinh doanh mới, Phong đã phải tìm đến những người bạn theo đào tạo chuyên ngành nông nghiệp để học hỏi. Cùng với quá trình tự hoàn thiện kiến thức cho bản thân, anh cũng thuyết phục được một số kỹ sư nông nghiệp về “đầu quân” cho Trung tâm Thi công nhà vườn Zilla mà anh lập ra, cùng ra sức tìm tòi, sáng tạo để khắc phục những điểm chưa hoàn thiện về kỹ thuật lắp đặt giá và trồng rau xanh trên sân thượng của các hộ gia đình.
Với đam mê và hoài bão lớn của tuổi trẻ, cộng với tinh thần ham học hỏi, không ngại khó, ngại khổ và sẵn sàng đối mặt với rủi ro, chàng trai Đặng Văn Phong cùng các cộng sự trẻ đã sáng tạo thành công mô hình “vườn rau sân thượng”, giúp các gia đình có vườn rau xanh, sạch, đồng thời chống được hiện tượng thấm trần và hiệu năng sử dụng nước và đất rất cao. Không chỉ lắp đặt mô hình “vườn rau sân thượng”, anh còn yêu cầu nhân viên sẵn sàng và nhiệt tình tư vấn mọi vấn đề liên quan đến kỹ thuật trồng và chăm bón rau xanh cho khách hàng. Chính vì thế, chỉ sau 1 năm đi vào hoạt động, trung tâm của anh đã thu hút được khoảng 80 khách hàng mỗi tháng, mang lại khoản doanh thu khoảng 3 tỷ đồng mỗi năm. Đó là một thành công ngoài mong đợi với một thanh niên trẻ vừa “chân ướt chân ráo” khởi nghiệp kinh doanh.
Theo chân anh Phong đến thăm vườn rau của hộ gia đình là khách hàng của Trung tâm Thi công nhà vườn Zilla, hiện ra trước mắt chúng tôi là màu xanh mơn mởn của đủ các loại rau, củ, quả. Trong không gian khoảng 15m2 sân thượng, những giàn rau 2 tầng được xếp một cách gọn gàng, hợp lý. Phía trên, hệ thống mái che đã được lắp đặt cẩn thận để bảo vệ vườn rau tránh được mưa, gió mà vẫn ngập tràn ánh sáng. Vườn rau này không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng rau xanh an toàn thoải mái cho người sử dụng, mà còn tạo nên không gian đẹp, môi trường sinh thái trong lành hữu ích ở thành phố.
“Dẫu biết người kinh doanh luôn tính đến lợi nhuận, nhưng với chúng tôi, giá trị xã hội mới là điều cần hướng tới. Tôi muốn mọi người được sử dụng rau an toàn. Thay vì cung cấp rau sạch, tôi giúp cho các hộ gia đình có một vườn rau để chăm sóc”, anh Phong bộc bạch với chúng tôi như vậy. Nghe anh nói, tôi hiểu vì sao thành công lại đến với anh. Trong kinh doanh, người giữ được chữ “tâm” thì sẽ giữ được chữ “tín” với khách hàng…
Bài và ảnh: NGUYỄN VŨ