Hiệu quả từ lĩnh vực bán lẻ

Tăng trưởng doanh thu ấn tượng của Tập đoàn Masan được thúc đẩy bởi tăng trưởng nội tại mức hai chữ số ở mảng kinh doanh thịt và hàng tiêu dùng có thương hiệu cũng như việc hợp nhất các mảng kinh doanh mới sáp nhập. Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Masan cho biết: “Nền tảng tiêu dùng bán lẻ đã hoàn tất giai đoạn đầu tiên trong quá trình chuyển đổi. Quý 4-2020, Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Vincommerce (được Tập đoàn Masan mua lại từ Tập đoàn Vingroup vào năm 2019) đã đạt mức lợi nhuận hoạt động của doanh nghiệp dương; trong khi đó, mảng hàng tiêu dùng có thương hiệu tăng trưởng doanh thu gần 30% nhờ vào khả năng nghiên cứu phát triển sản phẩm mới và thế mạnh xây dựng thương hiệu. Đây chỉ mới là điểm khởi đầu trên con đường xây dựng hệ sinh thái đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại, giúp đẩy mạnh tăng trưởng và mang đến các giá trị vượt trội. Năm 2021, Masan đặt mục tiêu chuyển đổi Vincommerce từ điểm mua sắm thuần túy trở thành nền tảng phục vụ các nhu cầu thiết yếu, mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm xuyên suốt từ trực tuyến đến tại cửa hàng.

Hàng hóa tại hệ thống siêu thị VinMart đáp ứng chất lượng phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. 

Đến nay, nền tảng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu chiếm hơn 50% chi tiêu tiêu dùng bao gồm thực phẩm tươi sống, các sản phẩm, dịch vụ tài chính và các dịch vụ giá trị gia tăng. Đây chính là đích đến khi Tập đoàn Masan quyết định mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ. Từ nền tảng vững chắc đã được thiết lập, 2021 là năm bản lề để Tập đoàn Masan hiện thực hóa tầm nhìn này. Quý 4-2020, VinCommerce đạt lợi nhuận hoạt động của doanh nghiệp dương 0,2 % với lợi nhuận 16 tỷ đồng, hoàn tất giai đoạn đầu tiên của quá trình chuyển đổi. Biên lợi nhuận hoạt động của doanh nghiệp  VinCommerce liên tục được cải thiện ở mức: 4,8% vào quý 1-2020; 8,4% vào quý 2-2020 (chịu ảnh hưởng bởi biện pháp giãn cách xã hội do dịch Covid-19); 3,0% vào quý 3-2020 và 0,2% vào quý 4-2020. Trong quý 4-2020, các siêu thị mini VinMart+ và siêu thị VinMart đạt biên lợi nhuận hoạt động của doanh nghiệp dương lần lượt là 4,1% và 2,8% trên cơ sở so sánh tương đương, không bao gồm chi phí chung ở cấp cửa hàng. Doanh thu/m2 của VinMart+ tăng trưởng hai chữ số, đạt mức 10,7% vào năm 2020, tạo đà tăng trưởng mạnh mẽ cho năm 2021.

Mảng kinh doanh thịt tích hợp bao gồm chuỗi cung ứng trang trại mang lại doanh thu thuần 2.378 tỷ đồng trong năm 2020, đóng góp 15% vào doanh thu thuần hợp nhất, tăng gấp 5 lần so với năm 2019. Nhờ vào chuỗi cung ứng tích hợp, biên lợi nhuận hoạt động của doanh nghiệp năm 2020 của mảng kinh doanh thịt tích hợp đạt 6,9% do giá thịt lợn hơi tiếp tục ở mức đỉnh từ trước đến nay. Năm 2020, doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi tăng trưởng ổn định ở mức 2,8% lên 13.746 tỷ đồng, biên lợi nhuận hoạt động của doanh nghiệp cả năm đạt mức 12,5% với định hướng của Ban điều hành tập trung thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận. Ngành chăn nuôi bước đầu hồi phục, thức ăn chăn nuôi và thức ăn gia cầm của mảng kinh doanh thịt tăng trưởng 30% trong quý 4-2020. Nhìn chung, mảng thức ăn chăn nuôi của mảng kinh doanh thịt đã tăng trưởng 13,5% so với quý trước.

Tăng vốn chủ sở hữu từ các nhà đầu tư chiến lược

Dự báo kết quả tài chính năm 2021, Tập đoàn Masan dự kiến doanh thu tăng trưởng từ 20-40% do tăng trưởng mạnh mẽ của mảng bán lẻ và mảng kinh doanh thịt tăng tốc. Lợi nhuận của Tập đoàn Masan đặt mục tiêu biên lợi nhuận hoạt động của doanh nghiệp từ 15-20% và biên lợi nhuận thuần từ 3-5% nhờ vào VinCommerce đạt biên lợi nhuận hoạt động của doanh nghiệp dương và mảng kinh doanh thịt tiếp tục cải thiện biên lợi nhuận hoạt động của doanh nghiệp. Tiềm năng thúc đẩy lợi nhuận từ việc giảm nợ vay thông qua tăng vốn chủ sở hữu từ các nhà đầu tư chiến lược. Doanh thu thuần của VinCommerce dự kiến tăng 15%-20% do tăng trưởng doanh thu từ các cửa hàng hiện hữu, mở rộng hệ thống cửa hàng và tái định vị mô hình siêu thị VinMart.

Bên cạnh đó, doanh thu thuần hàng tiêu dùng có thương hiệu dự kiến tăng 15%-20% nhờ vào các phát kiến mới, chiến lược cao cấp hóa danh mục thực phẩm và mở rộng quy mô ngành hàng thức uống, sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình. Biên lợi nhuận hoạt động của doanh nghiệp dự kiến giữ ổn định do công ty đầu tư xây dựng thương hiệu và quảng bá phát kiến mới. Doanh thu thuần mảng kinh doanh thịt dự kiến tăng trưởng từ 25-50% nhờ tiếp tục mở rộng quy mô. Doanh thu của mảng kinh doanh thịt dự kiến đóng góp 20-40% vào tổng doanh thu, được thúc đẩy bởi khả năng thâm nhập thị trường sâu hơn của thịt mát (gồm thịt lợn và thịt gia cầm) và mở rộng danh mục thịt chế biến. Biên lợi nhuận hoạt động của doanh nghiệp của mảng thịt được cải thiện nhờ vào các động lực kể trên, mảng thức ăn chăn nuôi duy trì biên lợi nhuận hoạt động của doanh nghiệp từ 10-12%.

Bài và ảnh: NGUYỄN ANH VIỆT