Trò chuyện với phóng viên khi tham gia đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) kiểm tra lấy nước tại hai tỉnh Hà Nam và Nam Định, ông Ngô Sơn Hải, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay: "Để bảo đảm cung cấp nguồn nước phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2022-2023, từ cuối năm 2022, EVN đã chỉ đạo tích nước tối đa các hồ chứa thủy điện ở miền Bắc. Tuy nhiên, do lượng nước về hồ thấp nên dung tích trữ của các hồ chứa trên lưu vực sông Hồng vẫn thiếu hụt khoảng 2 tỷ mét khối so với trung bình nhiều năm. Từ chiều 3-1-2023, các nhà máy thủy điện trên lưu vực sông Hồng đã xả nước tăng cường để phát điện phục vụ các địa phương lấy nước đổ ải (đợt 1)".

leftcenterrightdel
Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra lấy nước tại Trạm bơm Nhâm Tràng (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam). 

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp: Năm nay, Bộ chỉ đạo lấy nước tập trung trong hai đợt (thay vì 3 đợt như mọi năm), tổng cộng 12 ngày. Đợt 1 từ ngày 6 đến 9-1-2023 (4 ngày); đợt 2 từ ngày 1-2 đến 8-2-2023 (8 ngày). Các địa phương không nên chỉ trông chờ vào việc xả nước tăng cường của hồ thủy điện trên lưu vực sông Hồng (Hòa Bình, Thác Bà, Sơn La...) mà ở các vùng triều có thể tranh thủ thủy triều lên để lấy nước vào ruộng và tăng cường lấy nước ngược.

Ông Trần Đức Việt, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Nam Định chia sẻ: "Năm nay, lịch lấy nước của Bộ NN-PTNT chỉ có 12 ngày. Như vậy so với mọi năm thì lịch lấy nước ngắn hơn 4 ngày và chỉ có hai đợt. Trước khó khăn như vậy, từ cuối vụ mùa 2022, Sở đã tham mưu cho các công ty khai thác công trình thủy lợi, chính quyền các cấp và hợp tác xã tu sửa cống điều tiết nước, kênh mương, hoàn thành trước ngày 5-1, bảo đảm thông thoáng dòng chảy, dẫn nước kịp thời khi có nguồn nước. Đồng thời, địa phương cũng chỉ đạo tận dụng thủy triều từ cuối tháng 12-2022 để lấy nước vào đồng ruộng nhằm tiết kiệm tối đa việc xả nước từ các hồ chứa thủy điện".

Trước tình hình nguồn nước ở các hồ chứa bị thiếu hụt so với trung bình nhiều năm, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, Bộ NN-PTNT cố gắng để lấy nước tiết kiệm nhất có thể, bảo đảm phục vụ sản xuất nông nghiệp, đồng thời tiết kiệm nguồn nước để sản xuất điện, bảo đảm nguồn nước sinh hoạt.

Tổng cộng diện tích gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2022-2023 của 11 tỉnh, thành phố theo kế hoạch là 498.709ha. Theo Tổng cục Thủy lợi, đến nay, diện tích đã có nước là 86.031ha, chiếm 17,3% tổng diện tích gieo cấy vụ Đông Xuân, cụ thể: Phú Thọ 40%, Nam Định 39%, Ninh Bình 33%, Hà Nam 25%, Hải Phòng 19%, Vĩnh Phúc 14%, các địa phương còn lại cao nhất mới đạt khoảng 9%.

Bài và ảnh: NGUYỄN KIỂM