Từ xa xưa, nấm đông trùng hạ thảo chỉ có ở vùng núi cao Tây Tạng (Trung Quốc) và được ví như “thiên dược”, chỉ dùng để dâng lên vua chúa. Đến nay, nhờ những tiến bộ khoa học, loại nấm này đã trở nên khá thông dụng.

Tuy mới chỉ có hơn 5 năm bước vào lĩnh vực này nhưng Công ty cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Phúc Thành An Việt Nam (thôn Lam Sơn, xã Thiện Phiến, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) đã nuôi cấy thành công loại nấm “vàng” có các hợp chất tương tự như đông trùng hạ thảo ngoài tự nhiên và bước đầu xây dựng được thương hiệu, được người tiêu dùng tin tưởng đón nhận. Đó là sự cố gắng cao của các nhà nghiên cứu và công sức lao động của cán bộ, công nhân viên tập đoàn.

Kỳ công chinh phục loại nấm “khó tính”

Vào một ngày đầu tháng 5, chúng tôi có dịp được đến thăm mô hình nuôi cấy đông trùng hạ thảo tại Công ty cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Phúc Thành An Việt Nam (gọi tắt là Phúc Thành An). Tình cờ đúng hôm chúng tôi đến đây cũng là ngày Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam, ông Yerlan Baizhanov, cùng đoàn công tác đến thăm và làm việc với công ty tại nơi “khai sinh” đầu tiên của tập đoàn này. Hiện Phúc Thành An có 3 cơ sở nuôi trồng và chế biến đông trùng hạ thảo tại Hà Nội, Hưng Yên và Lâm Đồng. 

Ông Yerlan Baizhanov đã có cơ hội được trải nghiệm sản phẩm của Phúc Thành An do một nhà lãnh đạo Việt Nam tặng và cảm nhận rõ hiệu quả của sản phẩm đối với sức khỏe của mình và người thân nên đã về tận nơi nhằm “mục sở thị” chi tiết quá trình nuôi cấy thứ nấm đặc biệt này.

Đến Phúc Thành An, chúng tôi được cựu chiến binh, doanh nhân Nguyễn Phúc Hưng - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty dẫn đi tham quan cơ sở nghiên cứu, nuôi trồng và giới thiệu về các quy trình, công đoạn sản xuất loại đông trùng hạ thảo “made in Việt Nam” có chất lượng cao, tốt cho sức khỏe của con người.

leftcenterrightdel
 Anh Nguyễn Phúc Hưng kiểm tra quy trình phát triển của nấm đông trùng hạ thảo.  

Khi được tận mắt chứng kiến quy trình nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo khép kín trong điều kiện vô trùng, chúng tôi mới hiểu rõ sự bài bản, khoa học, tỉ mỉ và cả sự kỳ công khi nuôi cấy thành công thứ “vàng mềm” này.

Bước vào khu nuôi trồng, chúng tôi bị cuốn hút vào hàng nghìn lọ nấm đang đâm chồi vàng ruộm chờ ngày thu hoạch. Trước khi nảy mầm và được đưa sang khu nuôi trồng này, những lọ nấm đã được “ngủ đông” trong phòng tối khoảng 8-10 ngày.

Chia sẻ về cách nuôi trồng, anh Nguyễn Phúc Hưng nhấn mạnh đến 3 yếu tố tiên quyết tạo nên chất lượng của sản phẩm đông trùng hạ thảo của công ty.  

Một trong những vấn đề đầu tiên của việc nuôi cấy sản phẩm đông trùng hạ thảo chất lượng là tìm được nguồn giống tốt. Ở Phúc Thành An, khâu chọn giống bảo đảm được kiểm soát chặt chẽ, tuân thủ nghiêm ngặt vệ sinh an toàn thực phẩm. Nguyên vật liệu nuôi trồng đều được nhập khẩu từ Đức, Pháp, Mỹ, Nhật, Ấn Độ.  

Điều quan trọng tiếp theo là môi trường nuôi trồng và phương thức chăm sóc loại thảo dược quý hiếm này. Theo đó, “thức ăn” của nấm cũng được lựa chọn kỹ càng, bảo đảm sạch, an toàn với các thành phần chính, gồm: Gạo lứt loại 1, nước dừa tươi, khoai tây, đậu tương, nhộng tằm sống... Tất cả những nguyên liệu này bảo đảm cung cấp các dưỡng chất cần thiết để nuôi cấy và tạo ra các thành phần quý trong nấm đông trùng hạ thảo, tăng giá trị về y dược trong sản phẩm mà cơ sở Phúc Thành An sản xuất ra.

Đặc biệt, đông trùng hạ thảo được nuôi trồng hoàn toàn hữu cơ trong nhà kính, bảo đảm nhiệt độ, độ ẩm và dùng toàn bộ ánh sáng mặt trời tự nhiên trong suốt quá trình nuôi trồng. Theo quy trình nghiêm ngặt đó, sau khoảng 60 ngày sẽ được thu hoạch nấm đông trùng hạ thảo, sau đó đưa nấm vào tiệt khuẩn, chế biến thành các sản phẩm dinh dưỡng.

“Đông trùng hạ thảo là một loại nấm rất “khó tính”, kén dinh dưỡng, do đó, nguồn dinh dưỡng và môi trường phát triển phải thực sự sạch sẽ, bảo đảm an toàn thực phẩm gắt gao thì mới cho ra đời những sản phẩm có “đầu ra” sạch, chất lượng, tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng”, anh Nguyễn Phúc Hưng nhấn mạnh. 

Cùng với đó, quy trình cấy giống cũng rất khắt khe; chỉ cần nhân viên vô tình không đeo khẩu trang, không đeo găng tay, trang thiết bị bảo hộ không được khử khuẩn... là toàn bộ cây giống hỏng hết. Hoặc nếu vào phòng thí nghiệm mà không thay quần áo bảo hộ chuyên dụng đã được tiệt khuẩn, không khí dễ bị tạp nhiễm... cũng gây hỏng cây giống, giảm năng suất, chất lượng sản phẩm.

Còn trong phòng nuôi trồng, nhiệt độ phải được giữ nguyên ở mức 18-20 độ C, độ ẩm khoảng 80 - 85%, mỗi ngày cần chiếu sáng 12 - 14 giờ/ngày cho đến khi thu hoạch và phải bảo đảm hoàn toàn vô trùng để nấm không bị nhiễm bệnh.

Sau khi được thu hoạch, đông trùng hạ thảo tươi tại đây sẽ được áp dụng công nghệ sấy thăng hoa theo tiêu chuẩn châu Âu, nhờ đó các dược chất quý có trong sản phẩm được giữ trọn vẹn; đồng thời cũng giúp cho người tiêu dùng dễ sử dụng và bảo quản tiện lợi.

Mở cửa ra thế giới                               

Sau khi thăm và tìm hiểu quá trình nuôi cấy đông trùng hạ thảo và chế biến các sản phẩm từ loại dược liệu này tại Phúc Thành An, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam đánh giá cao quy trình sản xuất an toàn tại công ty trong việc bảo đảm vô trùng cũng như chất lượng sản phẩm.

Bày tỏ sự yêu mến đối với các sản phẩm của Phúc Thành An, ông Yerlan Baizhanov cho biết, ông rất hài lòng về quy trình nuôi cấy đông trùng hạ thảo tại đây.

leftcenterrightdel
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam, ông Yerlan Baizhanov (bên trái) thăm và làm việc với Tập đoàn dược phẩm Phúc Thành An. 

 

leftcenterrightdel

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam, ông Yerlan Baizhanov (bên trái) rất hài lòng về quy trình nuôi cấy đông trùng hạ thảo và các sản phẩm của Phúc Thành An.

Về việc xuất khẩu loại dược liệu quý này sang thị trường Kazakhstan, ông Yerlan Baizhanov khẳng định sẽ làm việc với cơ quan an toàn thực phẩm tại Kazakhstan để tiến hành kiểm định, đánh giá sản phẩm, từ đó đưa sản phẩm thâm nhập vào thị trường quốc gia Trung Á này.  

“Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam sẽ luôn ủng hộ công ty trong việc đưa các sản phẩm đông trùng hạ thảo đến với người dân Kazakhstan. Tôi chân thành mong muốn công ty sẽ tiếp tục vươn xa hơn nữa ra thị trường thế giới”, ông Yerlan Baizhanov khẳng định.

Sản xuất nấm "vàng" từ cái tâm của người thầy thuốc

Cũng qua chia sẻ của anh Nguyễn Phúc Hưng, chúng tôi nhận thấy một điều tâm huyết mà anh mong muốn là loại sản phẩm sạch, dược liệu tốt này không chỉ để chăm sóc sức khỏe của người dân Việt Nam, mà sẽ còn được lan tỏa đến nhiều người dân hơn nữa trên thế giới.

“Phúc Thành An luôn xác định nghiên cứu, nuôi trồng đông trùng hạ thảo để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của con người nên doanh nghiệp luôn lấy chữ “Phúc”, lấy tâm làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của mình. Chúng tôi xác định chất lượng từng sản phẩm là sự trường tồn của đông trùng hạ thảo Phúc Thành An. Chúng tôi phấn đấu trở thành lựa chọn số 1 của khách hàng tại thị trường Việt Nam và hướng tới thị trường quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu, nuôi trồng, chế biến đông trùng hạ thảo chất lượng cao”, anh Nguyễn Phúc Hưng nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Ông Vylachesiav Kharinov, Trưởng đại diện Thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam  với một sản phẩm của Phúc Thành An.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Phúc Thành An là một trong những công ty của đầu tiên của Việt Nam nuôi cấy thành công giống nấm đông trùng hạ thảo mà không dùng thêm bất kỳ chất kích thích tăng trưởng hay tá dược nào ảnh hưởng tới sức khỏe của con người theo quy định của Bộ Y tế.

Đặc biệt, theo đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực này, do được nuôi trồng và sản xuất trong điều kiện tuân thủ các quy định khắt khe nhất, các quy trình, quy chuẩn của các nước tiên tiến trên thế giới nên chất lượng của đông trùng hạ thảo Phúc Thành An ổn định so với đông trùng hạ thảo tự nhiên, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt, giá thành sản phẩm lại “mềm” hơn nhiều lần so với hàng ngoại nhập, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. 

leftcenterrightdel

 

 

leftcenterrightdel
Sản phẩm đông trùng hạ thảo của Tập đoàn được người dùng đón nhận. 

Các nhà khoa học, cán bộ, công nhân viên luôn tâm niệm dành cả trái tim của người thầy thuốc trong nghiên cứu khoa học, sản xuất, kinh doanh, luôn lấy y đức làm nền tảng, chú trọng vào chất lượng sản phẩm để mang lại lợi ích lớn nhất cho người tiêu dùng.

Và từ cái tâm của người thầy thuốc, Phúc Thành An đã nhanh chóng có được chỗ đứng trong xã hội, đã được nhân dân yêu mến sử dụng sản phẩm; thương hiệu đông trùng hạ thảo Phúc Thành An đến nay được hàng ngàn khách hàng trong và ngoài nước biết đến.

Tập đoàn dược phẩm Phúc Thành An (tiền thân là Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo VINA Việt Nam) ra đời và hoạt động trong lĩnh vực công nghệ sinh học và dược liệu, với sự hội tụ của nhà khoa học tên tuổi Việt Nam.

Các sản phẩm của Phúc Thành An được Văn phòng Chủ tịch nước đặt hàng; được chọn làm quà tặng đến nhiều nguyên thủ quốc gia trên thế giới; dành để tặng quà các thương bệnh binh, Mẹ Việt Nam anh hùng và tặng quà chống dịch Covid-19...

Trong hành trình 5 năm qua, Phúc Thành An đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng và bằng khen các cấp như: Chứng nhận top 100 thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm hàng đầu Việt Nam; chứng nhận Thương hiệu danh tiếng Việt Nam; chứng nhận doanh nghiệp sáng tạo ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường vì mục tiêu tăng trưởng xanh quốc gia; bằng khen vì: “Tích cực trong công tác xây dựng và bảo vệ thương hiệu”...

Sản phẩm do Phúc Thành An cung cấp gồm: Sợi đông trùng hạ thảo sấy khô, bột đông trùng hạ thảo cao cấp, viên tăng lực đông trùng hạ thảo, viên hoàn Sinh Lực Đan, các loại bánh quy đông trùng hạ thảo….

Các dòng sản phẩm của Phúc Thành An được bào chế từ nguyên liệu chính là nấm đông trùng hạ thảo và các dược liệu quý với hàm lượng và các chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

 

Đông trùng hạ thảo Việt Nam mang thương hiệu Phúc Thành An trên thị trường đã được đánh giá có chất lượng cao, là một trong những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng nhằm nâng cao sức khỏe, bồi bổ cơ thể và phòng chữa bệnh tật.

Sản phẩm có thể giúp ích cho nhiều người đang mắc bệnh, bao gồm cả các bệnh hiểm nghèo như ung thư, viêm gan, tăng thêm niềm hy vọng và tín hiệu lạc quan tích cực cho người bệnh...

 

THẢO PHƯƠNG