Coi trọng xây dựng thương hiệu
Theo Đại tá Nguyễn Trọng Úy, Phó tổng giám đốc Mipecorp, triết lý trong kinh doanh, việc tạo ra thương hiệu đã khó, giữ và phát triển thương hiệu lại càng khó hơn. Anh Úy ví thương hiệu là “tài sản cố định” của doanh nghiệp được tích hợp qua năm tháng. Nếu không giữ thương hiệu là tự phá sản. Bởi thương hiệu không chỉ tồn tại ở sản phẩm mà còn bao hàm nhiều yếu tố, trong đó có cả văn hóa giao tiếp với khách hàng, đối tác. Theo anh Úy, muốn xây dựng tốt thương hiệu trong kinh doanh xăng, dầu trước hết phải thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn và xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Cùng anh Úy đi thăm nơi được gọi là “đầu nguồn” cung cấp xăng, dầu, chúng tôi mới hiểu được nghề kinh doanh này quả nguy hiểm, chứ không đơn giản là bán hàng và thu lợi nhuận. Thế nên việc anh Úy đưa ra triết lý này là hoàn toàn chính xác.
Công ty Xăng dầu quân đội 1 đã nạo vét và xây dựng cảng tiếp nhận, cấp phát nhiên liệu lỏng hoàn chỉnh, đảm bảo cho tàu có tải trọng 12.000 tấn có thể xuất, nhập hàng.
Nằm sát bờ sông Cấm, trong tổng diện tích hơn 3ha, Công ty Xăng dầu Quân đội 1 đã xây dựng đồng bộ các hạng mục: Cầu cảng, khu cấp phát nhiên liệu đường bộ, nhà hóa nghiệm và hệ thống bể chứa xăng dầu liên hoàn. Trong khuôn viên của công ty, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với khu thu gom và xử lý nước thải nhiễm xăng dầu. Anh Úy cho biết, quá trình tiếp nhận, cấp phát, nhiên liệu xăng, dầu rơi vãi sẽ chảy vào hệ thống bể thu. Loại nước thải đó sẽ được đưa lên hệ thống bể lớn khác gồm rất nhiều ngăn có chứa than cốc và các chất vi sinh. Quá trình xử lý, các chất vi sinh sẽ “ăn” nhiên liệu xăng, dầu và chỉ còn lại nước sạch. Các loại nước này được đưa ra bể riêng có thể dùng để tưới rau, làm mát hệ thống bể chứa nhiên liệu trong mùa hè, khi thời tiết có nhiệt độ cao. Đây là một hệ thống liên hoàn mà rất ít doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này ở Việt Nam có được. Chỉ vào các bồn, bể thép có chiều cao, kích thước lớn, chứa 7.000m3, anh Úy chia sẻ. Nếu vì một lý do nào đó nhiên liệu trong bể bị tràn ra ngoài, thì đê quây rộng xung quanh sẽ ngăn không cho nhiên liệu thoát ra môi trường, giúp cho việc khắc phục tập trung, nhanh, hiệu quả hơn.
Đại tá Nguyễn Trọng Úy sinh năm 1970 - tốt nghiệp Khoa Xăng dầu, Học viện Hậu cần và công tác tại đây từ ngày đơn vị mới thành lập. Anh mới được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó tổng giám đốc Mipecorp đầu tháng 10-2016. Anh Úy thông tin, Kho K99 được thành lập ngày 21-11-2001 với chức năng, nhiệm vụ là cấp phát xăng, dầu theo kế hoạch quốc phòng. Tháng 1-2009, Kho K99 được điều chuyển nguyên trạng về Tổng Công ty Xăng, dầu quân đội và mang tên Công ty Xăng, dầu quân đội 1 với nhiệm vụ đảm bảo xăng, dầu cho quân đội, phục vụ dân sinh. Anh bộc bạch: Xăng, dầu là mặt hàng chiến lược quốc gia, giọt xăng đồng nghĩa với giọt máu, nhưng lại rất dễ cháy nổ. Nghề kinh doanh xăng, dầu là nghề “ngồi trên lửa”. Do vậy, việc bảo đảm an toàn trong tiếp nhận, bảo quản, cấp phát, xăng dầu là yêu cầu quan trọng hàng đầu. Với trữ lượng của công ty hiện nay, nếu để xảy ra sự cố cháy nổ thì thiệt hại vô cùng lớn cả về người, tài sản và môi trường sống.
Nhận thức rõ vấn đề này, nên công tác huấn luyện phòng, chống cháy nổ (PCCN) luôn được Công ty đặt lên hàng đầu. Công ty đã xây dựng phương án PCCN với 10 tình huống. Hàng tuần, đều tổ chức cho cán bộ, nhân viên luyện tập. Việc PCCN đã trở thành phản xạ có điều kiện, là ý thức thường trực của mỗi cán bộ, nhân viên ở đây. Để loại trừ các nguy cơ cháy nổ, công ty phải thường xuyên kiểm tra, số lượng, chất lượng, tình trạng kỹ thuật của các phương tiện chữa cháy. Quá trình thao tác, vận hành thiết bị, phương tiện thực hiện đúng quy trình, tuyệt đối tuân thủ các bước và các quy định an toàn trong PCCN. Khi lấy mẫu kiểm tra sau cấp phát, người thực hiện nhiệm vụ và lái xe phải tuyệt đối không được mang theo các vật gây cháy, các loại thiết bị điện tử cá nhân, như: Bật lửa, điện thoại di động, máy tính bảng…
Triết lý kinh doanh vì Nhân dân
Chúng tôi được tiếp cận hồ sơ kỷ luật một nhân viên bán hàng ở Trạm xăng dầu số 2 vào tháng 10-2015. Nguyên nhân bị kỷ luật là vì nữ nhân viên đó có lời nói, thái độ thiếu tôn trọng khách hàng sau khi để xăng tràn ra ngoài và bị khách hàng khiếu nại. Qua điều ra xác minh, cơ quan chức năng và Ban giám đốc xác định, nữ nhân viên này đã vi phạm 1 trong 12 điều cấm trong công tác. Điều đáng lưu ý là đồng chí Trạm trưởng cũng bị phê bình do giáo dục nhân viên chưa tốt.
Thiếu úy QNCN Lê Anh Pháp, nhân viên Kho K99, Công ty Xăng dầu quân đội 1 lưu mẫu đối chứng nhiên liệu hằng ngày.
Nói về quyết định này, Đại tá Lê Thanh Phong, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc chia sẻ: Công ty xác định, vì Nhân dân, vì cộng đồng là xương sống của quá trình kinh doanh. Mục tiêu này được kế thừa từ phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ cao đẹp. Ở Công ty, mỗi chức trách, nhiệm vụ của cá nhân đều được “Luật hóa”. Nếu ai vi phạm sẽ bị xử lý, tuyệt đối không có vùng cấm. Anh ví dụ: Mỗi lần nhập nhiên liệu, công ty đều lưu mẫu. Khi xuất hàng cho khách, công ty lấy 02 mẫu, một mẫu lưu tại Công ty, mẫu còn lại được gửi cho cửa hàng. Nếu có vấn đề về chất lượng nhiên liệu, bộ phận nghiệp vụ sẽ lấy các mẫu để đối chứng với thực tế. Quá trình so sánh chất lượng sẽ tìm ra đúng nguyên nhân. Do vậy, xăng dầu do Công ty cung cấp luôn bảo đảm chất lượng, không có hiện tượng móc túi khách hàng bằng các thủ đoạn tinh vi.
Từ người lính chỉ làm nhiệm vụ bảo quản, cấp phát xăng dầu phục vụ các đơn vị quân đội, nay chuyển sang làm kinh doanh, đội ngũ cán bộ, nhân viên của công ty đã thể hiện được phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trên lĩnh vực mới. Với cơ sở vật chất ban đầu còn thiếu thốn, lượng chứa trữ 14.000 tấn, cầu cảng chỉ tiếp nhận được tàu 5.000 tấn, đến nay công ty đã đầu tư xây dựng mở rộng nâng cao sức chứa lên 40.000m3, cầu cảng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 12.000 tấn. Hoạt động kinh doanh phát triển vượt bậc, trở thành cánh chim đầu đàn của Mipecorp. Nếu như năm 2011, Công ty đạt doanh thu trên 600 tỷ đồng thì năm 2015, con số này là hơn một ngàn tỷ đồng. Cũng năm 2011, công ty chỉ có 12 đại lý, 18 trạm bán lẻ thì nay đã là 100 đại lý và trạm bán lẻ ở nhiều tỉnh, thành phố từ Ninh Bình trở ra phía Bắc. Năm 2016, mặc dù gặp khó khăn do giá xăng, dầu trên thị trường quốc tế giảm hơn giai đoạn trước, nhưng theo Đại tá Nguyễn Trọng Úy, doanh thu lợi nhuận chắc chắn sẽ cao hơn năm 2015.
Trong khu cấp phát, Thiếu úy QNCN Lê Anh Pháp, nhân viên Kho K99 liên tục bận bịu với việc đo, kiểm tra dung tích bồn chứa xe xitec vào lấy hàng và lấy mẫu phục vụ mục đích “3 đối chứng”. Pháp chia sẻ ngắn ngọn, công việc ở đây thường xuyên bận rộn. Khi vào chiến dịch hoặc khi khách hàng có nhu cầu thì anh em sẵn sàng phục vụ cả ban đêm.
Trung tá Hoàng Văn Nghĩa, Chủ nhiệm Kho K99 từ tốn chia sẻ: Xăng dầu là mặt hàng dễ bay hơi, khó bảo quản và có tỷ lệ hao hụt lớn. Đặc biệt, nếu cán bộ, nhân viên không trung thực, hoặc chỉ cần sơ suất trong kiểm tra, đo đếm không chính xác (nhất là khi tiếp nhận nhiên liệu từ tàu nước ngoại) cũng sẽ gây thất thoát lớn cho đơn vị. Vì vậy, vấn đề kiểm tra, giám sát chấp hành kỷ luật được tiến hành thường xuyên. Nhờ phổ biến, giáo dục và nhất là do thực hiện tốt ngày chính trị văn hóa tinh thần cơ sở theo đúng tinh thần dân chủ, đoàn kết, nói thẳng, nói thật, nói hết và giải quyết triệt để nên nhiều năm qua, ở Kho K99 không có trường hợp vi phạm do chủ quan phải xử lý. Chính nhờ việc này mà tỷ lệ hao hụt nhiên liệu lỏng trong xuất, nhập tại đây luôn ở nhỏ hơn quy định của Nhà nước.
Phát huy nhân tố con người là một chủ trương lớn của Đảng ta. Ở từng cấp, từng loại hình cơ quan, đơn vị việc vận dụng có khác nhau. Việc coi con người là nền tảng trong kinh doanh ở Công ty Xăng dầu quân đội 1 với những cách làm, mục tiêu cao nhất là “vì nhân dân phục vụ”. Có thể thấy đây là giải pháp quan trọng để xây dựng uy tín doanh nghiệp trên thương trường.
Bài, ảnh: MẠNH THẮNG