Xăng E5 RON 92 đã phổ biến

Tại một số cây xăng ở Hà Nội, như: Cửa hàng xăng dầu Nghĩa Tân, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy; Cửa hàng xăng dầu số 1 của Petrolimex Hà Nội, Trần Quang Khải, quận Hoàn Kiếm; cây xăng Nam Đồng, Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa…. theo nhân viên bán hàng, lượng người mua xăng E5 RON 92 tăng lên từng ngày. Chị Đỗ Phương Nhung, phố Khâm Thiên, quận Đống Đa cho biết, chị đã sử dụng xăng E5 RON 92 và thấy không khác gì so với các loại xăng RON 92 trước đây. Anh Mai Đức Anh, phố Quán Thánh, quận Ba Đình cho hay, anh đang sử dụng xăng E5 RON 92 cho xe ô tô và thấy rất ổn.

Liên quan đến thông tin lo ngại về chất lượng xăng E5 RON 92, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: Xăng E5 RON 92 được sử dụng ở các nước phát triển từ rất lâu. Riêng ở Việt Nam, trước khi bán đại trà, xăng E5 RON 92 được thí điểm ở 7 tỉnh, thành phố. Qua hơn một tháng loại xăng này được bán đại trà, số lượng người dùng xăng E5 tăng rất nhanh, nhiều nơi tăng gấp 3 lần, có nơi tỷ lệ người dân mua đến 80%, còn phần lớn là từ 60 đến 65%. Theo đó, trách nhiệm của các cơ quan chức năng là cần phải làm tốt hơn việc giải tỏa nghi ngại, lo lắng của người dân. Trước hết, cần làm tốt công tác tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu được loại xăng này phù hợp với các phương tiện giao thông ở Việt Nam. 

Khách đổ xăng E5 tại Cửa hàng xăng dầu số 50 của Petrolimex (đường Lương Yên, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội). Ảnh: LÊ HIẾU.

An toàn và hiệu quả

Về băn khoăn của người dân xăng E5 RON 92 có gây ảnh hưởng tới động cơ xe, PGS, TS Phạm Hữu Tuyến, Trưởng phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong, Viện Cơ khí động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định: Không có bất cứ ảnh hưởng gì đến động cơ, máy móc khi sử dụng xăng sinh học E5 RON 92. Nhiên liệu xăng E5 RON 92 hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi về kết cấu hay vật liệu chi tiết. Xăng E5 RON 92 là hỗn hợp gồm 5% cồn Ethanol (cồn sinh học) và 95% xăng khoáng. Xăng E5 RON 92 sử dụng ở Việt Nam cũng phải đáp ứng các quy chuẩn của Việt Nam sử dụng cho phương tiện. Xăng E5 RON 92 có các thành phần cơ bản có trong xăng khoáng, đồng thời cũng được bổ sung thêm các chất phụ gia, như: Phụ gia chống phân lớp, phụ gia chống oxy hóa, chống ăn mòn… qua đó cải thiện được tính năng cũng như chất lượng. Viện Cơ khí động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã thực hiện nghiên cứu đánh giá việc dùng E5 RON 92 trên ô tô và xe máy, kết quả được so sánh đối chứng với phương tiện dùng xăng khoáng đều cho thấy phương tiện sử dụng xăng E5 RON 92 các tính năng, công suất, khởi động, tăng tốc, tiêu hao nhiên liệu đều tương đương, thậm chí một số chỉ tiêu của xăng E5 RON 92 còn tốt hơn xăng RON 92. Về tác động, ảnh hưởng đến độ bền của chi tiết, sử dụng xăng E5 RON 92 cũng tương tự như khi sử dụng xăng khoáng trước đây.

Thông tin thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương) cho hay, việc chuyển đổi xăng khoáng sang xăng sinh học là xu hướng tất yếu mà các nước trong khu vực và trên thế giới đã triển khai, nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch, bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển kinh tế và cải thiện chất lượng môi trường. Hiện nay, trên thế giới có hơn 60 quốc gia đang sử dụng phổ biến các loại xăng sinh học; có nước đã sử dụng cách đây hơn 40 năm. Tại Việt Nam, Chính phủ đã có lộ trình chuẩn bị từ nhiều năm trước, đến nay việc đưa xăng E5 RON 92 vào sử dụng đại trà thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ trong bảo đảm an ninh năng lượng, thiết thực bảo vệ môi trường, tạo cơ hội tăng thu nhập cho người nông dân trồng sắn, nhờ cung cấp nguồn nguyên liệu để sản xuất loại xăng này. Vì thế, muốn người dân an tâm sử dụng xăng E5 RON 92, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các cơ quan chức năng phải thúc đẩy giải pháp kiểm tra, giám sát chất lượng xăng E5 RON 92 được kinh doanh theo đúng tiêu chuẩn đã công bố.         

MINH ĐỨC