Nhận thẻ ATM trong vài phút

Quan niệm muốn mở tài khoản ngân hàng và nhận thẻ ATM phải tới các chi nhánh ngân hàng truyền thống và trong giờ hành chính, giờ đây không còn đúng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ. Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cho biết, đã hoàn thành thực hiện đợt cập nhật tính năng mới trên toàn hệ thống ngân hàng tự động LiveBank, cho phép chỉ mất vài phút để phát hành thẻ ATM tới khách hàng. Trong khi quy trình này đối với một chi nhánh ngân hàng có thể kéo dài từ vài ngày cho đến cả tuần lễ. Sản phẩm được TPBank phát hành là thẻ ATM eCounter, miễn phí rút tiền trên toàn bộ hệ thống nội mạng và ngoại mạng. Ngoài các tính năng cơ bản của một ATM, thẻ TPBank eCounter còn có khả năng được chấp nhận thanh toán bởi các POS/mPOS (máy chấp nhận thanh toán bằng thẻ) và hàng nghìn trang web Việt Nam cho phép thanh toán trực tuyến. Đối với các loại thẻ thanh toán quốc tế, thẻ ghi nợ, khách hàng có thể hoàn thành đăng ký tại LiveBank và nhận thẻ tại chi nhánh.

Khách hàng trải nghiệm không gian giao dịch công nghệ số Vietcombank Digital Lab của Vietcombank. Ảnh: HỒNG HẢI

Như vậy, về mặt tác vụ, LiveBank đã có thể thực hiện các loại giao dịch phức tạp nhất là: Mở tài khoản, phát hành thẻ thanh toán; mở và tất toán tài khoản tiết kiệm điện tử; nộp/rút tiền bằng thẻ, chứng minh nhân dân, hộ chiếu vào tài khoản TPBank hoặc tài khoản ngân hàng khác cùng nhiều giao dịch cơ bản. Đặc biệt là khi giao dịch, khách hàng không bị giới hạn về mặt thời gian hành chính như thông thường. Theo báo cáo của hãng nghiên cứu quốc tế Strategy Research, hơn 54% khách hàng cho rằng, phát hành thẻ tại chỗ là tiện ích mang tính xu hướng và một ngân hàng sáng tạo cần có tính năng này. Ngoài ra, tỷ lệ kích hoạt của thẻ phát hành tại chỗ là 100%, trong khi tỷ lệ kích hoạt của thẻ phát hành tại chi nhánh chỉ là hơn 60%. Do vậy, việc phát hành thẻ ATM ngay lập tức có thể tránh được việc lãng phí thẻ (do chưa kích hoạt) và đem tới nhiều khách hàng tích cực cho ngân hàng.

Trải nghiệm từ các mô hình mới

 Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) cũng đang tạo ra không gian giao dịch công nghệ số Vietcombank Digital Lab hoạt động khá hiệu quả. Với Vietcombank Digital Lab, thay vì phải xếp hàng chờ đợi tại quầy, khách hàng dễ dàng khởi tạo các giao dịch nộp tiền, rút tiền, chuyển khoản, đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử, mở tài khoản hay trải nghiệm các tiện ích khác với nhiều tính năng vượt trội về công nghệ. Đặc biệt, với các thiết bị công nghệ hiện đại nhất được trang bị tại không gian giao dịch, khách hàng có thể trải nghiệm các giao dịch ngân hàng thuận tiện như trên chính chiếc điện thoại hay máy tính cá nhân. Kết nối hệ thống tự động từ Vietcombank Digital Lab với hệ thống giao dịch của Vietcombank sẽ giúp khách hàng thực hiện các giao dịch nhanh chóng. Với quầy phục vụ ưu tiên, khách hàng cũng sẽ có thêm nhiều thời gian để được tư vấn sản phẩm dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình.

Ngoài ra có thể kể đến mô hình Ngân hàng số Timo do Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) bảo đảm và đồng phát triển, ứng dụng công nghệ Chat Bot mới nhất từ mạng xã hội Facebook vào dịch vụ chăm sóc khách hàng. Với mô hình không có chi nhánh ngân hàng truyền thống, Ngân hàng số Timo có thể kiểm soát chi phí vận hành để giúp khách hàng tiết kiệm các chi phí dịch vụ ngân hàng thông thường thông qua mô hình miễn phí dịch vụ. Quy trình đăng ký mở thẻ ATM của Timo yêu cầu khách hàng hoàn thành tại Timo Hangout. Đây là địa điểm ngân hàng theo mô hình quán cà phê, cho khách hàng một trải nghiệm khác biệt. Người dùng có thể tận hưởng một ly cà phê, trà hay nước trái cây hoàn toàn miễn phí trong thời gian 15 phút để nhân viên Timo hoàn tất thủ tục mở thẻ cho khách hàng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

PGS,TS Trần Thị Vân Hoa, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhận định: Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sự kết hợp chặt chẽ của hệ thống kết nối số hóa-vật lý-sinh học cùng với sự đột phá của internet kết nối vạn vật, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây… đã và đang có tác động mạnh mẽ đến các quốc gia trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực ngân hàng. Việt Nam có những điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận với Cách mạng công nghiệp 4.0. Với cơ cấu dân số trẻ, trình độ học vấn và khả năng tiếp cận các dịch vụ công nghệ mới của người dân Việt Nam đạt mức khá so với các nước trên thế giới. Tỷ lệ sử dụng điện thoại di động của người dân Việt Nam cũng đạt mức cao, trung bình một người dân sở hữu nhiều hơn một thuê bao di động.

Chia sẻ về tính tiện ích của mô hình ngân hàng số, anh Mai Văn Cương ở phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội: "Tôi thấy dịch vụ của Ngân hàng số Timo có nhiều ưu điểm, đặc biệt là tính năng gửi tiền nhanh và chuyển khoản không mất phí. Bên cạnh đó, các công nghệ mới giúp khách hàng tiết kiệm thời gian khi đi gửi tiền cũng như tính năng bảo mật tốt".

NGUYỄN ANH VIỆT