Cán bộ, nhân viên chi nhánh phía Nam của Ngân hàng TMCP Quân đội tặng quà Trung tâm Điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Những con số ấn tượng
Cách đây tròn 20 năm, ngày 16-7-1996, chi nhánh Ngân hàng TMCP Quân đội tại TP Hồ Chí Minh được thành lập, đánh dấu mốc đầu tiên của MB tại thị trường phía Nam. Từ điểm giao dịch duy nhất với vài chục nhân viên, đến nay MB đã có 80 điểm giao dịch với hơn 2.000 cán bộ, nhân viên, phục vụ hơn 600.000 khách hàng. Tốc độ tăng trưởng của MB ở khu vực liên tục tăng nhanh. Chỉ tính trong 5 năm gần đây, dư nợ cho vay bình quân mỗi năm đạt khoảng 20%, gấp từ 1,5 đến 2 lần so với thị trường. Lợi nhuận của các chi nhánh phía Nam đóng góp cho toàn hệ thống MB vào khoảng 30%. Nợ xấu ở thời điểm 30-6-2016 của MB phía Nam được kiểm soát ở mức 1,4%, mức rất thấp so với toàn ngành ngân hàng. MB khu vực phía Nam tăng trưởng nhanh ở phân khúc bán lẻ, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ. Ở thời điểm 3 năm trước, tỷ trọng cho vay khách hàng cá nhân của phía Nam chỉ chiếm 13,2% toàn ngân hàng, tới năm 2015 đã tăng lên 30,7% và dự kiến, hết năm 2016 chiếm 35% trên tổng dư nợ cho vay đối với phân khúc này trên toàn hệ thống MB. Ở mảng cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ, tính đến ngày 30-6-2016, MB phía Nam đóng góp đến 40,3% tỷ trọng tổng dư nợ toàn khu vực.
Đặc biệt, vào năm 2014, MB chính thức khai trương trụ sở và Sở Giao dịch 2 tại TP Hồ Chí Minh. Đây là cánh tay nối dài của MB nhằm đáp ứng nhanh chóng nhu cầu, phục vụ khách hàng tốt hơn và khẳng định sự đầu tư lâu dài của MB vào phía Nam.
Theo đồng chí Hà Trọng Khiêm, Phó tổng giám đốc MB, thành công lớn nhất của MB trong 20 năm qua là xây dựng được niềm tin với khách hàng; uy tín với cộng đồng, chính quyền địa phương, các cơ quan, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội tại khu vực phía Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng. Đặc biệt là phát huy được năng lực cốt lõi của MB chính là ngân hàng tốt nhất phục vụ khách hàng thuộc lực lượng vũ trang ở những nơi mình hoạt động.
Tiếp tục tăng tốc ở thị trường đầy tiềm năng
Theo đánh giá của Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội, thị trường phía Nam vẫn còn nhiều dư địa để MB tiếp tục tăng tốc. Khu vực phía Nam với hạt nhân là TP Hồ Chí Minh đã và đang là khu vực năng động nhất cả nước với rất nhiều tiềm năng phát triển cả tín dụng, huy động, dịch vụ thẻ và các loại dịch vụ ngân hàng khác.
Để chuẩn bị cho chiến lược tăng tốc giai đoạn 2016-2020, MB đã xây dựng chiến lược phát triển và thực hiện một cách xuyên suốt. MB đã chuẩn bị được đội ngũ nhân sự năng động, trẻ trung, được đào tạo cơ bản, tập trung đầu tư vào cơ sở hạ tầng, hiện đại hóa công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo sự thuận tiện và đáp ứng nhu cầu giao dịch nhanh chóng cho khách hàng. Đồng thời MB cũng đã xây dựng thành công chính sách đặc thù cho thị trường phía Nam, phát triển dịch vụ, các gói sản phẩm phục vụ doanh nghiệp nhỏ và vừa, xuất nhập khẩu, thủy hải sản; tập trung vào đối tượng khách hàng có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) …
Hằng năm, MB đều đồng hành cùng cơ quan chức năng tham gia chương trình hỗ trợ tín dụng kết nối doanh nghiệp, chương trình gói tín dụng ưu đãi cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. MB cũng đang nghiên cứu các gói sản phẩm, dịch vụ dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Đây là hoạt động được triển khai nhằm hưởng ứng phong trào khởi nghiệp do TP Hồ Chí Minh phát động. Trước đó, MB là một trong số ít ngân hàng đã thực hiện những chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho các doanh nghiệp siêu nhỏ - nhóm khách hàng tương ứng với giai đoạn đầu khởi sự kinh doanh.
Với uy tín của ngân hàng mang tên quân đội cùng nền tảng vững chắc trong tốp 5 ngân hàng về hiệu quả hoạt động, có giá trị văn hóa là tính kỷ luật, tận tâm, đoàn kết và hiệu quả, MB đã và đang phát triển bền vững tại thị trường phía Nam.
Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, MB được đánh giá là một định chế tài chính vững vàng, tin cậy, năng động, phát triển sáng tạo, bền vững, có uy tín cao. MB luôn được Ngân hàng Nhà nước xếp hạng A qua các năm-tiêu chuẩn cao nhất do Ngân hàng Nhà nước ban hành.Mới đây nhất, Thiếu tướng, Tiến sĩ Lê Công - Tổng giám đốc MB đã được nhận Giải thưởng “The CEO Leadership Achievement Award” (Giải thưởng thành tựu lãnh đạo) và MB được tôn vinh là “Best Managed Bank in Vietnam Award” (Ngân hàng được quản trị tốt nhất Việt Nam) do Asian Banker trao tặng.
|
Bài và ảnh: HƯƠNG THỦY