QĐND Online – Chiều 11-6, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã đăng đàn trả lời chất vấn. Xây dựng văn bản sao cho hợp lý, có tính khả thi cao, chống nợ đọng văn bản là những vấn đề chính được các đại biểu đặt ra cho người đứng đầu ngành tư pháp…

Chất vấn đầu tiên, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) đặt câu hỏi: Dự luận và có đại biểu nêu hiện tượng cài đặt lợi ích nhóm hoặc quy định văn bản theo hướng tạo lợi ích cho cơ quan công quyền, đẩy khó cho người dân. Là người đứng đầu, được giao thẩm tra, thẩm định, Bộ trưởng cho biết quan điểm, hướng khắc phục tình trạng trên? 

Việc vừa thiết kế vừa thi công trong xây dựng cơ bản rất ít khi được chấp nhận, nhưng việc vừa soạn thảo luật, vừa xử lý chính sách lại đang là thực tế khá phổ biến ở nước ta dẫn đến chính sách không được làm rõ trong luật, khi triển khai không đạt kết quả như mong muốn. Bộ trưởng cho biết quan điểm và giải pháp về việc này?

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường trả lời chất vấn. Ảnh: TTXVN

Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho biết, Bộ Tư pháp được giao thẩm định các loại văn bản quy phạm pháp luật từ quyết định của Thủ tướng Chính phủ trở lên, còn thông tư, thông tư liên tịch của các bộ giao cho pháp chế của các bộ thẩm định. Quy trình thẩm định của Bộ rất chặt chẽ theo đúng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Bộ trưởng cho biết thêm “Các văn bản quy phạm pháp luật nhiệm vụ là thể chế hóa đường lối, chính sách của Đảng. Một trong những nhiệm vụ thẩm định của Bộ Tư pháp là phải phát biểu ý kiến dự thảo đó có phù hợp với đường lối, chính sách của Đảng hay không. Cho nên, câu chuyện cài đặt lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ, lợi ích ngành trong các văn bản quy phạm pháp luật từ quyết định của Thủ tướng Chính phủ trở lên chúng tôi thấy chưa phải là vấn đề đặt ra với quy trình”.

Tuy nhiên, đứng từ phía nào để nhìn xem lợi ích nhóm. Như hôm qua chất vấn bộ trưởng Bộ Tài chính có nói về giá xăng dầu có nhiều cách nhìn khác nhau.

Về vấn đề vừa xây dựng văn bản pháp luật vừa xây dựng chính sách có phù hợp hay không? Bộ trưởng cho rằng, đại biểu nêu cũng có lý nhưng chưa phải hoàn toàn. Theo quy trình, trước khi xây dựng một văn bản quy phạm pháp luật nào đó phải tiến hành tổng kết thực tiễn và tổng kết thi hành văn bản pháp luật đang có hiệu lực. Nếu làm trách nhiệm, nghiêm túc sẽ chỉ ra được mục đích, yêu cầu và tìm ra chính sách mới đưa ra như thế nào (từ chính sách của Đảng, phù hợp với chính sách của Đảng). “Cho nên nói chưa có đánh giá, chưa hình dung được chính sách vừa thi công vừa thiết kế thì không hoàn toàn hợp lý lắm. Tuy vậy, trên mặt kỹ thuật không phải không có” Bộ trưởng thừa nhận.

Đại biểu Trần Du Lịch (đoàn TP Hồ Chí Minh) đề cập đến sự lo ngại của cử tri về việc “không có nơi nào thủ tục nhiêu khê phức tạp tạp để bán một tài sản, xử lý một tài sản thế chấp như Việt Nam. Một ngân hàng khi đáo nợ để phát mãi một tài sản nhanh nhất mất 4 năm”. Từ đó đại biểu Lịch chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp về giải pháp để xử lý, tháo gỡ.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường hoàn toàn đồng tình với nhận định này của đại biểu Trần Du Lịch. Ông cho biết, vì liên quan đến tài sản nên có rất nhiều vấn đề, như thị trường ra sao giá cả lên xuống thế nào, do vậy, tính giá tài sản như thế nào, bán đấu giá ra sao đang là một câu chuyện. Chúng ta đang bao cấp việc đánh giá, chưa xã hội hóa đánh giá giá trị để đấu giá tài sản đó. Mặt khác vì ở đây là tài sản của doanh nghiệp, người dân nên cần thận trọng.

Bộ trưởng cho biết, giải pháp trước là đã trình dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều Luật Thi hành án dân sự, theo hướng chủ sở hữu chỉ được yêu cầu bán đấu giá lại một lần, việc đánh giá tài sản thì được xã hội hóa.

Một trong những tồn tại trong công tác làm luật trong thời gian qua được đại biểu Nguyễn Thái Học (đoàn Phú Yên) chất vấn, đó là tình trạng luật ban hành chậm, không đi vào cuộc sống và tình trạng nợ đọng văn bản. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của các bộ, ngành có văn bản nợ đọng được xác định như thế nào?

Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết: “Tại kỳ họp thứ 6 số nợ là 22,44%, cho nên trong báo cáo chúng tôi cũng rất rè rặt đánh giá và cũng đã trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chỗ đánh giá này và thấy rằng Quốc hội đề ra Nghị quyết 67 yêu cầu phải chuyển biến rõ rệt, nhưng mới có 6 tháng, cũng đã rất cố gắng nên cũng đã có chuyển biến bước đầu tốt”.

Bộ trưởng bày tỏ vui mừng trước việc có một số Bộ trưởng đã hứa quyết tâm không để nợ, như Bộ Tài nguyên và Môi trường với Luật Đất đai…

Về giải pháp khắc phục, Bộ trưởng Hà Hùng Cường nêu: “Trên kinh nghiệm của Bộ Tư pháp khi cất nhắc, đề bạt, thì dù cán bộ có thể làm rất tốt lĩnh vực quản lý, chỉ đạo nhưng để nợ văn bản là bị trừ điểm. Tới đây cũng xin báo cáo với Thủ tướng, nếu được phép, chúng tôi sẽ nghiên cứu thêm, cùng với Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ có những chế tài cụ thể hơn nữa, hướng tới kỷ cương, kỷ luật tốt hơn nữa”.

XUÂN DŨNG