Bốc xúc than lên bờ tại Cảng Khe Dây của Công ty Cảng (Tổng công ty Đông Bắc, Bộ Quốc phòng). Ảnh: Minh Sáng
Những năm qua, cùng với thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong bảo đảm quốc phòng-an ninh, các DNQĐ đã tích cực, chủ động tận dụng cơ hội, từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, tham gia có hiệu quả vào tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Các sản phẩm của DNQĐ không những chiếm lĩnh được thị trường trong nước mà đã vươn ra thị trường nước ngoài, khẳng định được vị thế, thương hiệu.
Năm 2015, trong điều kiện nền kinh tế còn có những khó khăn nhất định, song hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DNQĐ vẫn duy trì được nhịp độ phát triển ổn định, bảo đảm việc làm cho người lao động, thực hiện tốt nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước, đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế quốc dân. Đi đầu là Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) với doanh thu đạt 220.840 tỷ đồng, tăng 12%, lợi nhuận trước thuế đạt 44.737 tỷ đồng, tăng 6%, nộp ngân sách Nhà nước 36.892 tỷ đồng, tăng 140% so với năm 2014. Viettel đã trở thành tập đoàn kinh tế mạnh hàng đầu của đất nước, thực hiện tốt chức năng giúp Chính phủ ổn định nền kinh tế vĩ mô.
Hội nhập chính là sự gắn kết giữa một quốc gia với thế giới theo luật chơi chung mà ở đó sẽ xóa bỏ cơ chế bao cấp của Nhà nước với các doanh nghiệp. Các chuyên gia nhận định, hội nhập là quá trình vừa hợp tác, vừa đấu tranh. Đây là cuộc đấu tranh trên mặt trận kinh tế vừa cam go, vừa phức tạp. Các doanh nghiệp buộc phải tự làm mới mình để có thể tồn tại và phát triển. Trong đó, DNQĐ cũng không phải ngoại lệ. Chia sẻ về vấn đề này tại buổi tọa đàm nhằm cập nhật những nội dung cần thiết về hội nhập kinh tế quốc tế do Hiệp hội DNQĐ tổ chức, nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan khẳng định, không riêng gì doanh nghiệp dân sự mà các DNQĐ cũng chịu nhiều tác động, thách thức trong quá trình hội nhập. Trong đó có một số DNQĐ đang hợp tác, làm ăn với bên ngoài như: Viettel, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam... Các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam làm ăn, cạnh tranh với tất cả các doanh nghiệp trong nước, trong đó có các DNQĐ nên đừng nghĩ doanh nghiệp quốc phòng không liên quan gì đến hội nhập.
Nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan cho rằng, muốn hội nhập thành công thì các DNQĐ phải có hiểu biết về hội nhập, hiểu biết càng rộng thì càng có lợi cho doanh nghiệp. Ví dụ như: DNQĐ phải hiểu biết luật chơi, vì hội nhập có những quy định chung cũng như quy định trong từng lĩnh vực rất ngặt nghèo. Nếu không hiểu biết thì làm sao có thể chơi trên sân chơi chung? Bên cạnh đó, phải hiểu biết tình hình kinh tế thế giới có những biến động ảnh hưởng đến tất cả doanh nghiệp. Ví như tình hình giá dầu; hoặc cơ cấu kinh tế thế giới đang thay đổi rất nhanh, rất sâu, nếu không biết cơ cấu kinh tế thế giới thay đổi thế nào, cứ sản xuất, kinh doanh hàng hóa theo kiểu cũ thì không ai mua sản phẩm của mình nữa. Bên cạnh đó, DNQĐ cũng phải hiểu biết văn hóa của mỗi quốc gia, văn hóa của các doanh nghiệp mà mình đang hợp tác mới có thể hợp tác chặt chẽ, sâu rộng với đối tác. Đặc biệt là các doanh nghiệp phải nâng cao kỹ năng kinh doanh, quản trị, tiếp thị.
Trong số các DNQĐ thì Viettel được xem là doanh nghiệp hội nhập mạnh mẽ và thành công nhất với sự có mặt tại 10 nước ở 3 châu lục; khoảng 85 triệu khách hàng trên toàn thế giới, trong đó gần 55 triệu khách hàng ở Việt Nam. Chia sẻ về những thách thức của DNQĐ trong quá trình hội nhập, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), cho rằng: Doanh nghiệp muốn hội nhập phải xây dựng được thương hiệu. Thương hiệu giống như tên của mỗi người, thông qua những việc mình làm, cách mình làm và những đóng góp cho đất nước, đóng góp cho cộng đồng, xã hội thì sẽ tạo nên thương hiệu. Trong sân chơi hội nhập đòi hỏi các doanh nghiệp phải thích ứng nhanh với xu thế, thị trường. Doanh nghiệp thích ứng nhanh nhất thì doanh nghiệp ấy sẽ tồn tại và phát triển.
Nước ta bước vào sân chơi hội nhập trong điều kiện không mấy thuận lợi khi kinh tế thế giới đang trong giai đoạn khó khăn cùng một loạt các nhân tố mới nảy sinh như: Biến đổi khí hậu, ngập mặn, ô nhiễm môi trường... để lại hậu quả rất nặng nề. Nhiều ý kiến cho rằng, nhiệm vụ trong thời gian tới của các doanh nghiệp là phải nhanh chóng thích ứng với xu thế; xây dựng, khẳng định được thương hiệu, giữ gìn được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Đặc biệt là phải có chiến lược phát triển doanh nghiệp trong điều kiện mới, chú trọng phát triển mở rộng thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm...
ĐÔNG HẢI