QĐND - Tình trạng sức khỏe của lái xe là một trong những nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Mặc dù vậy, nhiều nơi vẫn xem nhẹ việc kiểm tra sức khỏe cho lái xe hoặc làm một cách qua loa, đối phó. Siết chặt khám sức khỏe lái xe, nghiêm cấm những người không đủ điều kiện sức khỏe tham gia giao thông là công việc cấp bách hiện nay.
Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), tính đến tháng 6-2014, 63 tỉnh, thành phố cả nước đã tổ chức khám cho hơn 129.000 lái xe trên tổng số hơn 136.000 lái xe phải khám. Qua đó đã phát hiện 1.769 trường hợp không đủ điều kiện. Trong số này có 381 trường hợp dương tính với chất ma túy và 1.388 trường hợp không đủ sức khỏe do nguyên nhân khác. Lý giải về tình trạng nhiều lái xe sử dụng chất kích thích, bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần Quốc gia cho biết, không ít tài xế dùng hê-rô-in, ma túy đá… để chặn cơn buồn ngủ, tạo hưng phấn tạm thời, có thể giúp chạy xe liên tục trong nhiều giờ. Tuy nhiên, điều rất nguy hiểm là chất kích thích nêu trên tạo hưng phấn mạnh, không kiểm soát được, tài xế hay chạy quá tốc độ, khi gặp tình huống thường phản ứng chậm, phán đoán sai, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).
 |
|
Lái xe đường dài dễ bị “cám dỗ” bởi ma túy để có thể chạy xe liên tục trong nhiều giờ. Ảnh: Nguyên Minh
|
Các đơn vị kinh doanh vận tải hiện nay đều được chủ động đưa lái xe đi khám sức khỏe nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp bố trí thời gian, địa điểm. Song, qua thực tế triển khai ở một số địa phương đã bộc lộ những bất cập, kết quả kiểm tra khó chính xác, hiệu quả không cao. Do có báo trước về thời gian nên nhiều trường hợp nghi ngờ sử dụng ma túy, đến lúc kiểm tra lại không phát hiện được. Tại Hà Nội, Sở GTVT cho biết, mỗi năm cấp mới hàng nghìn giấy phép lái xe các hạng nhưng việc kiểm tra tiêu chí sức khỏe lái xe chưa tiến hành thường xuyên, triệt để nên tình trạng lái xe sử dụng ma túy hoặc không đủ điều kiện chưa được kiểm soát chặt chẽ. Sở GTVT Hà Nội đề xuất cần có đội công tác liên ngành của thành phố, kiểm tra đột xuất lái xe, kịp thời phát hiện đối tượng nghiện hút.
Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn cho rằng, bài toán cần giải quyết ở đây là phải bảo đảm hài hòa 3 bên, gồm người lái xe, doanh nghiệp và xã hội. Trong đó phải đặt lợi ích của xã hội, cụ thể là hành khách, người tham gia giao thông lên hàng đầu. Để giảm TNGT, bác sĩ Tuấn đề xuất có thể thiết lập các trạm kiểm soát dọc tuyến đường để kiểm tra tình trạng sức khỏe của lái xe, lực lượng chức năng cần thường xuyên tuần tra, phát hiện dấu hiệu khác thường để xử lý... kiên quyết không để những tài xế nghiện ma túy cầm vô lăng. Bộ GTVT cũng vừa có văn bản đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo hoàn thành khám sức khỏe cho những lái xe kinh doanh vận tải trước ngày 15-7 tới. Rà soát và kiểm tra hồ sơ của học viên đào tạo lái xe, loại những trường hợp giấy chứng nhận sức khỏe do các cơ sở y tế không đáp ứng quy định của Bộ Y tế cấp. Đồng thời, nghiêm cấm những lái xe bị phát hiện dương tính với chất ma túy điều khiển phương tiện. Chuyển danh sách những lái xe này cho cơ quan công an để giám sát, nếu bị phát hiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ thì xử phạt bằng hình thức tước giấy phép lái xe trong thời hạn 24 tháng. Hy vọng rằng, những biện pháp xử lý mạnh tay sẽ là “liều thuốc” cảnh tỉnh những lái xe cố tình dùng chất kích thích khi ngồi sau tay lái, bất chấp an toàn của hành khách và người tham gia giao thông.
THU HƯƠNG