Khách hàng ủng hộ
Là đơn vị quản lý lượng khách hàng sử dụng điện lớn nhất cả nước, những ngày này, tại 261 điện lực trực thuộc 27 công ty điện lực tỉnh, thành phố thuộc EVNNPC đang tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đơn vị chức năng liên quan tuyên truyền việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về những ngày cuối tháng tại các xã, phường; tăng cường chỉ đạo công nhân viên trong đơn vị đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, giải thích và ký phụ lục hợp đồng về thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ, qua đó tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, bảo đảm 11.095.084 khách hàng của EVNNPC trước khi thay đổi ngày ghi chỉ số đều được ký phụ lục hợp đồng, thỏa thuận.
Tại Lạng Sơn, việc ghi chỉ số công tơ của khách hàng sử dụng điện đang được Công ty Điện lực Lạng Sơn thực hiện theo chu kỳ từ ngày 14 đến 20 hằng tháng. Theo đó, sản lượng điện mỗi tháng của khách hàng sẽ được tính từ ngày ghi chỉ số công tơ của tháng này đến ngày tương ứng của tháng sau. Từ tháng 10-2023, Công ty Điện lực Lạng Sơn thực hiện thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ của khách hàng về những ngày cuối tháng.
Theo đó, trong tháng đầu thay đổi lịch ghi chỉ số, số ngày sử dụng thực tế của khách hàng nhiều hơn so với kỳ ghi chỉ số hiện tại và khách hàng sẽ trả tiền điện chậm hơn đúng với số ngày thay đổi lịch ghi chỉ số so với lịch ghi chỉ số cũ. Hóa đơn tiền điện của khách hàng được tính theo định mức sinh hoạt bậc thang được tính thêm tương ứng với số ngày thay đổi thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ, bảo đảm quyền lợi của khách hàng.
 |
Nhân viên Công ty Điện lực Lạng Sơn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký thỏa thuận về thay đổi lịch ghi chỉ số với khách hàng. Ảnh: ANH PHƯƠNG |
Ủng hộ chủ trương thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ của ngành điện, bà Lương Mai Tú, Chủ tịch UBND huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn cho biết, huyện đã giao Phòng Kinh tế-Hạ tầng phối hợp với điện lực để thực hiện giám sát việc ghi chỉ số công tơ trên địa bàn toàn huyện; Phòng Văn hóa phối hợp với điện lực thực hiện công tác tuyên truyền và xây dựng các bản tin để tuyên truyền đến người dân thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã, cũng như triển khai đến các xã, thị trấn. Đến thời điểm hiện tại, công tác triển khai được người dân đồng thuận cao.
Dưới góc độ khách hàng sử dụng, ông Phạm Văn Bôn, phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn cho biết: “Việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về những ngày cuối tháng là hợp lý, bởi sản lượng điện sẽ được tính gọn từ đầu tháng đến cuối tháng, giúp khách hàng dễ theo dõi hơn, tiền điện không bị vướng sang tháng sau như trước đây. Được nhân viên điện lực tư vấn, giải thích rõ ràng, chúng tôi đồng thuận trong việc ký phụ lục thay đổi lịch ghi chỉ số”.
Bảo đảm quyền lợi của khách hàng
Theo EVNNPC, trong tháng thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện sẽ được ghi nhận, tính toán theo số ngày sử dụng thực tế của khách hàng. Đối với các khách hàng mua điện cho mục đích sinh hoạt áp dụng cho giá điện bậc thang thì hóa đơn tiền điện sẽ được tính toán theo quy định tại khoản 5, Điều 1, Thông tư số 09/2023/TTBCT ngày 21-4-2023 của Bộ Công Thương. Cụ thể, lượng điện năng tiêu thụ của những ngày tăng thêm do thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng vẫn được tính theo bậc thang tương ứng với số ngày tăng thêm. Do đó, quyền lợi của khách hàng vẫn được bảo đảm.
Hiện nay, 27 công ty điện lực thành viên EVNNPC đã thành lập ban chỉ đạo, có văn bản báo cáo sở, ban, ngành địa phương về kế hoạch thay đổi lịch ghi chỉ số và đề nghị hỗ trợ trong quá trình triển khai. EVNNPC cũng tổ chức đào tạo nội bộ qua các lớp bồi huấn cho cán bộ, công nhân viên và nhân viên đối tác về thay đổi lịch ghi chỉ số. Để hỗ trợ khách hàng, ngoài lực lượng cán bộ, công nhân viên gặp gỡ, tiếp xúc tư vấn, EVNNPC tổ chức tiếp nhận mọi ý kiến của khách hàng qua Tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng 19006769 với thời gian online 24/7, hoặc phản ánh qua ứng dụng Chăm sóc khách hàng, fanpage của Tổng công ty trên Facebook, Zalo để được tương tác trực tiếp và giải thích chi tiết.
VŨ DUNG
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.