Có mặt tại phố Trúc Khê (quận Đống Đa), đoạn giao với đường Nguyễn Chí Thanh vào lúc 10 giờ, chúng tôi thấy chỉ trong khoảng thời gian ngắn đã xuất hiện nhiều phương tiện, bao gồm cả ô tô vi phạm biển báo giao thông. Các phương tiện này di chuyển trên cầu theo hướng Trần Duy Hưng đi Nguyễn Chí Thanh, khi xuống chân cầu đột nhiên giảm tốc độ, rẽ phải, đi ngược chiều khoảng 30m để vào phố Trúc Khê. Dù đã có biển báo cấm rẽ phải được đặt ngay chân cầu nhưng nhiều phương tiện vẫn làm ngơ, mặc cho các xe di chuyển phía sau và xe ở đường phía dưới cầu phải giảm tốc độ đột ngột, gây ùn tắc giao thông, thậm chí có thể xảy ra tai nạn đáng tiếc nếu các phương tiện phía dưới cầu đang di chuyển với tốc độ cao.

Anh Đặng Việt Anh, chủ quán photocopy gần cổng Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội cho biết, kể từ khi cầu vượt Nguyễn Chí Thanh được thông, bản thân anh đã chứng kiến rất nhiều vụ va chạm giao thông, rồi ùn tắc giao thông chủ yếu là do người tham gia giao thông bỏ qua biển cấm mà rẽ phải, đi ngược chiều để vào phố Trúc Khê. 

Người tham gia giao thông trên cầu vượt Nguyễn Chí Thanh vẫn rẽ phải mặc dù đã có biển cấm.

Để tìm hiểu cụ thể hơn, chúng tôi đã trao đổi với một người tham gia giao thông vừa có hành vi vi phạm nêu trên. Người này cho biết, vì nhà ở bên khu tập thể A4 Thành Công (quận Ba Đình) và ngại phải đi qua nút giao Huỳnh Thúc Kháng-Nguyễn Chí Thanh đông đúc nên chị thường xuyên di chuyển như vậy. Chị hồn nhiên cho rằng: Người ta đi được thì mình cũng đi được và nếu đi cẩn thận thì cũng không sao.

Thực tế cho thấy, tình trạng vi phạm luật giao thông trên cầu vượt diễn ra là do một bộ phận người tham gia giao thông thiếu ý thức. Bên cạnh đó, vì lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) mỏng nên không thể bố trí đầy đủ tại khu vực cầu vượt cũng là một nguyên nhân khiến người dân ngang nhiên phạm luật. Chính vì thế, để khắc phục tình trạng trên, cơ quan chức năng cần bố trí thêm lực lượng CSGT ở khu vực cầu vượt, xử phạt nghiêm những người vi phạm để làm gương. Bên cạnh đó, việc lắp camera để phạt nguội khi không có CSGT cũng là điều cần thiết. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng cần nghiên cứu thiết kế hệ thống bờ bao dài hơn để người dân không dễ dàng rẽ phải ngay khi xuống chân cầu vượt. 

Bài và ảnh: LÊ HIẾU